ด้านที่ 1 ด้านความร่วมมือ
อีกทั้งสังคมโดยรอบของสถานศึกษา
หรือแม้แต่สถานศึกษาเอง ยังให้การสนับสนุน โดยการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ
ที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับศาสนาและวัฒนธรรม อาทิ เช่น
1. องค์กรศาสนาต่างๆ การจัดกิจกรรมทางศาสนาต่างๆ เพื่อดึงนักเรียนทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรม ซึ่งนักเรียนโรงเรียนอิสลามลำไทรของเราก็มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาในทุกๆโอกาสและทุกๆศาสนา
2. ชุมชน มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างความร่วมมือของผู้คนทุกๆศาสนาในชุมชน ซึ่งนักเรียนโรงเรียนอิสลามลำไทรของเรา ก็เป็นส่วนหนึ่งในนั้นด้วย ซึ่งโรงเรียนอิสลามลำไทรของเราจะยึดหลัก บ.ร.ม. บ้าน โรงเรียน มัสยิด
3. คณะกรรมการสถานศึกษา มีการสนับสนุนในด้านการจัดการเรียนรู้ ในทุกๆมิติ และยังมีการสนับสนุนให้โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ต่างศาสนา ต่างวัฒนธรรมกันอีกด้วย
4. ผู้ปกครอง ได้ให้ความร่วมมือกับสถานศึกษาในการพัฒนาบุตรหลานด้วยดีเสมอมา มีการสนับสนุนให้บุตรหลาน ร่วมกิจกรรมในทุกๆกิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้น เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งกันและกันทั้ง 2 ศาสนา โดยได้มีการสนับสนุนทั้งด้านงบประมาณ และอื่นๆ
5. ผู้บริหารสถานศึกษา ได้บริหารการศึกษาภายใต้นโยบายต่างๆ ในการจัดการศึกษาที่เน้นให้นักเรียนอยู่ร่วมกันอย่างพหุวัฒนธรรม โดยเชื่อว่า “ศาสนาและวัฒนธรรม เป็นเครื่องขัดเกราจิตใจที่ดีที่สุด” ของนักเรียน
6. ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการปลูกฝัง ให้นักเรียนเกิดความรู้และเข้าใจถึงความหลากหลายของศาสนาและวัฒนธรรม และสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข
ด้านที่ 2 ด้านการปฏิบัติตามหลักศาสนาที่ตนนับถือ
ศาสนาอิสลาม
1. นักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลามในระดับประถมศึกษาทุกระดับชั้น
จะไปทำการละหมาดที่มัสยิด ในทุกๆวันจันทร์-วันพฤหัสบดี ส่วนในวันศุกร์
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จะไปทำการละหมาดที่มัสยิด ส่วนชั้น ป.1-5
จะทำการละหมาดที่ห้องประชุมของโรงเรียน เนื่องจากวันศุกร์ และมีการเปิดโอกาสให้นักเรียนที่นับถือศาสนาพุทธเรียนรู้การละหมาดของศาสนาอิสลามด้วย
- มีการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน
ซึ่งถือว่าเป็นกิจสำคัญของศาสนาอิสลาม
2.
การเรียนภาษาอาหรับ และการเรียนศาสนา จะมีการเรียนทุกวัน ตั้งแต่เวลา 16.00
น -17.00 น. ซึ่งเป็นการปลูกฝังให้ผู้เรียนได้มีความใฝ่ในศาสนาของตน
และถือว่าเป็นใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนให้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วย
3. กิจกรรมการอบรมอาหารฮาลาล
ซึ่งเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกบริโภคอาหารที่มีความสะอาดปลอดภัย
และถูกต้องตามหลักศาสนา เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาคุณภาพอาหาร
ซึ่งในกิจกรรมนี้มีทั้งนักเรียนพุทธและอิสลามเข้าร่วมทั้งหมด
เพื่อเป็นการเรียนรู้วิธีการเลือกบริโภคอาหารที่สะอาดถูกหลักสุขาภิบาลอาหาร
ซึ่งนักเรียนก็ได้เรียนรู้วัฒนธรรมทางด้านอาหารที่อิสลามควรเลือกบริโภค ในกิจกรรมนี้มีการแจกอาหารที่มีตราฮาลาล
ซึ่งนักเรียนทุกคนก็ได้รับอย่างเสมอภาคกัน
4. กิจกรรมต่างๆที่มัสยิดจัดขึ้น ทั้งงานบุญ
งานสุเหร่า งานแต่งงาน ซึ่งเป็นส่วนที่ทุกฝ่ายให้ความสำคัญ
โรงเรียนของเราก็ได้นำนักเรียนเข้าร่วมในทุกๆกิจกรรมตามความเหมาะสม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสัมพันธ์ชุมชน
ศาสนาพุทธ
1. กิจกรรมสวดมนต์ นั่งสมาธิ
เพื่อเป็นการพัฒนาจิตใจ ของนักเรียนที่นับถือศาสนาพุทธ
และยังเปิดโอกาสให้นักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลามได้เรียนรู้
ศาสนกิจของนักเรียนที่นับถือศาสนาพุทธอีกด้วย
2. เข้าร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา เช่น
วันวิสาขบูชา วันมาฆบูชา วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา วันออกพรรษา
ผู้บริหารและคณะครูก็ได้มีการนำนักเรียนร่วมกิจกรรมดังกล่าวอยู่เสมอ
สำหรับนักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลามที่ไม่สามารถเข้าร่วมได้
ครูก็จะให้ความรู้เกี่ยวกับวันสำคัญทางศาสนาแทนการร่วมกิจกรรม
ซึ่งก็ถือว่าเป็นการเรียนรู้ร่วมกัน
3. การนำนักเรียนที่นับถือศาสนาพุทธเข้าร่วมการสอบธรรมศึกษาชั้นตรี ณ โรงเรียนลำพะอง จำนวน 8 คน ผลปรากฏว่า ผ่านการทดสอบทั้งหมด 5 คนด้วยกัน และยังได้มีการเข้าร่วมรับมอบประกาศนียบัตรผู้ผ่านการทดสอบธรรมศึกษาชั้นตรี ณ โรงเรียนวัดอู่ตะเภา อีกด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าถึงแม้เราจะมีความหลากหลายทางด้านศาสนาและวัฒนธรรม แต่เราก็มีความมุ่งมั่นในการปฏิบัติตนตามหลักศาสนาที่ตนนับถือได้อย่างมั่นคง