??1. จัดทำคู่มือการจัดทำโครงงาน
กำหนดเกณฑ์การประเมินและตารางการดำเนินงาน
2. ดำเนินงานระยะที่ 1 โครงงานระดับห้องเรียน (ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566)
1) ครูที่ปรึกษาโครงงานและนักเรียนในแต่ละห้องร่วมกันประชุม เพื่อให้ความรู้วิธีการจัดทำโครงงาน
และแบ่งกลุ่มนักเรียน
2) มอบหมายให้นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดทำโครงงานตามหัวข้อที่สนใจ
โดยมีครูที่ปรึกษาโครงงานเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำ
3) จัดการประกวดโครงงานแต่ละห้องเรียนโดยมีครูที่ปรึกษาโครงงานเป็นผู้ตัดสิน
ดังนี้
3.1) อนุบาลศึกษาปีที่ 1 |
22 มกราคม พ.ศ.2567 |
3.2) อนุบาลศึกษาปีที่ 2 |
26 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 |
3.3) ประถมศึกษาปีที่ 1 |
23 มกราคม พ.ศ.2567 |
3.4) ประถมศึกษาปีที่ 2 |
31 มกราคม พ.ศ.2567 |
3.5) ประถมศึกษาปีที่ 3 |
30 มกราคม พ.ศ.2567 |
3.6) ประถมศึกษาปีที่ 4 |
24 มกราคม พ.ศ.2567 |
3.7) ประถมศึกษาปีที่ 5 |
1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 |
3.8) ประถมศึกษาปีที่ 6 |
2 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 |
3.9) มัธยมศึกษาปีที่ 1 |
29 มกราคม พ.ศ.2567 |
3.10) มัธยมศึกษาปีที่ 2 |
25 มกราคม พ.ศ.2567 |
3.11) มัธยมศึกษาปีที่ 3 |
29 มกราคม พ.ศ.2567 |
๓. ดำเนินงานระยะที่ 2 โครงงานระดับสายชั้น
(ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566)
1) ครูในระดับสายชั้นร่วมกันประชุมเพื่อวางแผนการดำเนินงาน
2) ให้นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทำโครงงานตามหัวข้อที่สนใจ
จำนวน 1 โครงงาน/ห้องเรียน โดยมีครูที่ปรึกษาและครูในระดับสายชั้นนั้น ๆ
เป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำ
3) นักเรียนนำนวัตกรรม/ชิ้นงาน/ผลงาน แผนผังโครงงาน และเล่มรายงาน มาจัดแสดงนิทรรศการ ดังนี้
3.1) อนุบาลศึกษาปีที่ 1 |
5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 |
3.2) อนุบาลศึกษาปีที่ 2 |
5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 |
3.3) ประถมศึกษาปีที่ 1 |
7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 |
3.4) ประถมศึกษาปีที่ 2 |
7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 |
3.5) ประถมศึกษาปีที่ 3 |
7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 |
3.6) ประถมศึกษาปีที่ 4 |
12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 |
3.7) ประถมศึกษาปีที่ 5 |
12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 |
3.8) ประถมศึกษาปีที่ 6 |
12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 |
3.9) มัธยมศึกษาปีที่ 1 |
13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 |
3.10) มัธยมศึกษาปีที่ 2 |
13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 |
3.11) มัธยมศึกษาปีที่ 3 |
13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 |
4) มอบเกียรติบัตรและรางวัลสำหรับโครงงานที่ชนะเลิศแต่ละระดับชั้น
ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567
การดำเนินโครงการ 1 ห้องเรียน
1 โครงงาน
ส่งเสริมการแสวงหาความรู้จากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อพัฒนาสติปัญญา
การสื่อสาร ทักษะการคิด พื้นฐานของเด็กให้เหมาะกับพัฒนา
และเพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้มีความสามารถในการคิด แก้ปัญหา
อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นให้เหมาะกับระดับช่วงวัย
ซึ่งได้แต่งตั้งที่ปรึกษาโครงงานประจำห้องเรียน
เพื่อให้คำปรึกษาและอำนวยความสะดวกต่อการแสวงหาองค์ความรู้ต่าง ๆ
มาสร้างนวัตกรรม/ชิ้นงาน/ผลงาน
ดำเนินการสรุปองค์ความรู้เพื่อเผยแพร่และนำเสนอผลงานตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ซึ่งแบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 โครงงานระดับห้องเรียน ดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 มีการจัดทำโครงงานเป็นกลุ่มย่อยและจัดการประกวดแข่งขันโครงงานโดยมีครูที่ปรึกษาโครงงานเป็นผู้ตัดสิน
และระยะที่ 2 โครงงานระดับสายชั้น ดำเนินการในภาคเรียนที่ 2
มีครูที่ปรึกษาและครูในระดับสายชั้นนั้น ๆ
เป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำโดยมีคณะกรรมการกลางเป็นผู้ตัดสิน
นอกจากนั้นส่งเสริมการนำโครงงานที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันต่าง ๆ เช่น
งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน งานทักษะวิชาการเครือข่ายโรงเรียนที่ 50 งานทักษะวิชาการช้างน้อยและส่งเสริมนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลายที่สนใจเรียนทางสายวิทยาศาสตร์เพื่อรับทุนการศึกษามูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี