1. รวบรวมข้อมูลปัญหาต่างๆ ของโครงการในปีที่ผ่านมา เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการวางแผนงาน
2. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติและดำเนินการ
3. จัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานและรับผิดชอบงาน
4. จัดทำคู่มือการฝึกมารยาทเพื่อแจกให้ผู้รับผิดชอบให้มีความเข้าใจตรงกัน
5. มอบหมายให้ครูประจำชั้นและครูกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ร่วมกันอธิบาย ฝึกสอน ดำเนินการประกวดตามเกณฑ์ที่กำหนด และครูพิเศษแต่ละสายชั้นเป็นกรรมการตัดสินผลการประกวด
เมื่อนักเรียนทุกคนมาถึงโรงเรียน ในช่วงเช้า จนได้เวลาที่กำหนด จะมีเพลงมาร์ชประจำโรงเรียนเป็นสัญญาณให้เข้าแถว นักเรียนจะทำกิจส่วนตัว มาเข้าแถวในบริเวณพื้นที่ที่ตนเองดูแลรับผิดชอบ และเดินแถวไปยังแหล่งรวมทำกิจกรรมหน้าเสาธง
1. การเข้าแถว
2. การเคารพธงชาติ การสวดมนต์ และการร้องเพลงสดุดีจอมราชา
3. การแสดงความเคารพ
4. กิจกรรมอบรมนักเรียนโดยครูเวร
5. กิจกรรมเดินแถวเข้าห้องเรียน
6. ดำเนินการมอบวุฒิบัตรให้กับห้องนักเรียนที่ชนะการประกวดภาคเรียนละ ๑ ครั้ง
7. ดำเนินการลงเว็บไซด์ของโรงเรียน
8. สรุปผลการดำเนินงานโครงการ
1 นักเรียนได้ความรู้และปฏิบัติกิจกรรมด้วยความศรัทธาและมีความสุข
2 นักเรียนที่เข้าร่วมประกวด สามารถเป็นแบบอย่างให้กับนักเรียนผู้อื่นได้
3 นักเรียนโรงเรียนการเคหะท่าทรายจะได้มีมารยาทที่ดีงามตามแบบสังคมไทย