1. ให้นักเรียนออกแบบกระถางต้นไม้ของนักเรียนในใบงานและปฏิบัติการตกแต่งกระถางตามที่ออกแบบ
2. ให้นักเรียนสืบต้นขั้นตอนวิธีการปลูกต้นไม้ของนักเรียนและลงมือปฏิบัติการปลูกพืชจากเมล็ดเพื่อนักเรียนจะได้เรียนรู้ถึงการเจริญเติบโตของพืชได้อย่างชัดเจนและให้นักเรียนนำกลับไปดูแลที่บ้านของนักเรียนโดยนัดหมายให้นักเรียนนำกลับมาที่โรงเรียนอีกครั้งเป็นระยะเวลา 1 เดือน
3. ติดตามดูแลบันทึกผลจากการสังเกตการเจริญเติบโตของพืชที่นักเรียนปลูกและเน้นย้ำให้นักเรียนเอาใจใส่ดูแลสังเกตการเจริญเติบโตทุกวัน
1. ผู้เรียนเกิดความรัก ความเอาใจใส่ ความรับผิดชอบไปจนถึงการคิดวิเคราะห์ วางแผนก่อนลงมือปฏิบัติงานและเช้าใจสภาพแวดล้อม มีจิตสาธารณะ เห็นความสำคัญและมีส่วนร่วมในการดูแลอนุรักษ์ พัฒนาสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติทั้งนอกและในโรงเรียน ในชุมชนของผู้เรียน
2. โรงเรียนมีการปรับปรุงพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล