สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการหนูน้อยนวดคลายเส้น
โรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว (อามินเซ็นอุปถัมภ์)
กระบวนการพัฒนา

1. หลักการและเหตุผล

          ครอบครัวเป็นพื้นฐานที่สำคัญของสังคม แต่เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจและวิถีชีวิตของบุคคล ทำให้ความเป็นอยู่ของครอบครัวมีความซับซ้อน รูปแบบครอบครัวมีความหลากหลายมากขึ้น การพัฒนา ครอบครัวให้เป็นครอบครัวที่มีความสุข ความเข้มแข็งซึ่งจะมีผลต่อการพัฒนาสังคมให้อยู่ดีมีสุข จึงเป็นสิ่งสำคัญและ ท้าทายอย่างยิ่งของการพัฒนาประเทศ ครอบครัวที่มีความสุข ความเข้มแข็ง คือ ครอบครัวที่สมาชิกมีความใกล้ชิดสนิทสนมกัน เข้าใจห่วงใยกัน รัก กัน มีการทำกิจกรรมในครอบครัวร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ เมื่อมีปัญหาสมาชิกครอบครัวสามารถร่วมกันแก้ไขปัญหา ได้เหมาะสม มีพฤติกรรมที่สร้างสรรค์ ทำให้มีการปรับตัวไปในทางทิศทางส่งเสริมให้ครอบครัวมีความสุขและความ เข้มแข็ง นอกจากนั้นสมาชิกครอบครัวที่มีความสุขมักมองข้ามความบกพร่องของสมาชิกอื่นในครอบครัว ไม่จ้อง จับผิดกัน มีความรู้สึกอยากช่วยเหลือกัน อยากทำให้ผู้อื่นพึงพอใจ และมีความสุข และสิ่งสำคัญ คือ สมาชิก ครอบครัวมีการกำหนดเป้าหมายในชีวิตร่วมกัน โรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าวจึงจัดโครงการหนูน้อยนวดคลายเส้นขึ้น เพื่อเป็นการการสานความสัมพันธ์และเสริมสร้างความผูกพันในครอบครัว เพื่อให้นักเรียนทุกคนนำกลับไปปฏิบัติต่อบิดามารดา ผู้ปกครอง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความสัมพันธ์อันดีเพิ่มขึ้นภายในครอบครัวและนักเรียนมีคุณภาพชีวิตที่ดีครอบครัวที่อบอุ่นจะเป็นรากฐานสำคัญของความมั่นคงซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศชาติต่อไป

2. วัตถุประสงค์

1. เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักเรียนและผู้ปกครอง
2. เพื่อให้นักเรียนพัฒนากล้ามเนื้อมือมัดเล็ก
3. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีสุขภาพจิตที่ดี

3. เป้าหมาย

     3.1. ด้านปริมาณ

           1. นักเรียนชั้นอนุบาล 1-2

     3.2. ด้านคุณภาพ

           1. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1-2 มีพัฒนการด้านร่างกาย ด้านกล้ามเนื้อมือ มีความแข็งแรงบ สามารถหยิบจับสิ่งต่างๆได้เป็นอย่างดี

4. ระยะเวลาดำเนินการ

     ระยะเวลาดำเนินโครงการ ตั้งแต่ 16 พฤษภาคม 2562 - 10 มีนาคม 2563

5. งบประมาณ

     รายการค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมตามโครงการโครงการหนูน้อยนวดคลายเส้น

กิจกรรม

จำนวนเงิน (บาท)

หมายเหตุ

1. หนูน้อยนวดคลายเส้น

1,000

 

6. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

1. เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักเรียนและผู้ปกครอง
2. เพื่อให้นักเรียนพัฒนากล้ามเนื้อมือมัดเล็ก
3. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีสุขภาพจิตที่ดี




ผลจากการปฏิบัติ

จากการดำเนินโครงการหนูน้อยนวดคล้ายเส้น ปีการศึกษา 2562 พบว่า

1. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่1-2 มีกล้ามเนื้อมัดเล็กแข็งแรง สามารถหยิบจับสิ่งต่างๆได้อย่างคล่องแคล่ว

2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่1-2 สามารถสร้างรายได้จากการนวดคลายเส้นให้กับผู้ปกครองและคนในชุมชนได้ตามความสามารถ


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]