ลักษณะสำคัญของวิธีหรือแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศมีแนวคิดในการพัฒนาดังนี้
1.
การพัฒนาด้านความรู้
1.1 บูรณาการความรู้ในทุกกลุ่มสาระ
1.2 โครงการสำนึกพลเมือง
1.3 โครงการโรงเรียนอีโคสคูล
2. การพัฒนาด้านทักษะ/ปฏิบัติ
2.1
โครงการผ่องพลอยรักษ์สิ่งแวดล้อม (ผลิต EM Ball
และน้ำหมักชีวภาพ)
2.2 โครงการเปิดโลกแหล่งเรียนรู้
(สวนเกษตร บ้านลุงแดง)
3. การพัฒนาด้านเจคติ
3.1 โครงการธนาคารความดี
3.2 โครงการจิตสาธารณะ
3.3 โครงการผ่องพลอยลดใช้พลังงาน
เพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายของนักเรียนคุณภาพ
ครูและผู้บริหารคุณภาพ ในโรงเรียนคุณภาพ ตามนโยบายของกรุงเทพมหานคร
โรงเรียนผ่องพลอยอนุสรณ์ จึงวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกโดยการมีส่วนร่วมจากผู้บริหาร
คณะครู บุคลากรในโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
และคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน ซึ่งกรรมการทั้ง 4
ฝ่าย เป็นผู้มีบทบาทในการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน เพื่อร่วมกันค้นหา จุดแข็ง (Strength) จุดอ่อน (Weakness) โอกาส (Opportunity) และอุปสรรค (Threats) และนำข้อมูลที่ได้มากำหนดวิสัยทัศน์
อันเป็นเข็มทิศในการนำทางการดำเนินงานของโรงเรียนเพื่อบรรลุเป้าหมายของหลักสูตร
ซึ่งสอดคล้องและสนองตอบนโยบายการบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานคร
ตรงตามความต้องการของผู้เรียน ชุมชน และโรงเรียนสามารถดำเนินการได้ตามบริบทของโรงเรียน
จากนั้นกำหนดเป้าหมาย และพันธกิจ
ตลอดจนยุทธศาสตร์ซึ่งเป็นแนวทางวิธีการที่โรงเรียนจะดำเนินการภายใต้โครงการและกิจกรรมต่อไป
1.
โครงการโรงเรียนอีโคสคูล มีผลการดำเนินงาน คิดเป็นร้อยละ 91.80
2. โครงการผ่องพลอยรักษ์สิ่งแวดล้อม
(ผลิต EM Ball และน้ำหมักชีวภาพ) มีผลการดำเนินงาน
คิดเป็น
ร้อยละ 89.97
3. โครงการเปิดโลกแหล่งเรียนรู้
(สวนเกษตร บ้านลุงแดง) มีผลการดำเนินงาน คิดเป็น ร้อยละ 96.98
4. โครงการธนาคารความดี
มีผลการดำเนินงาน คิดเป็น ร้อยละ 92.00
5. โครงการจิตสาธารณะ
มีผลการดำเนินงาน คิดเป็น ร้อยละ 90.70
6. โครงการผ่องพลอยลดใช้พลังงาน
มีผลการดำเนินงาน คิดเป็น ร้อยละ 96.37