1.ประชุมวิเคราะห์สภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอน เพื่อหาแนวทางการกำหนดโครงการตามความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพปัญหา
2. แต่งตั้งคณะกรรมการที่รับผิดชอบ
3. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
4. จัดทำปฏิทินปฏิบัติงาน กำหนดกิจกรรมคณะครูที่รับผิดชอบ
- ท่องอาขยานขับขานตามสายชั้น (ครูนุชนาถ อำภาพร รับผิดชอบกิจกรรม)
- กิจกรรมหยุดทุกงานอ่านทุกคน (ครูประนอม ศรีสวัสดิื รับผิดชอบกิจกรรม)
- กิจกรรมส่งเสริมการอ่านในแต่ละสายชั้น ( ครูประนอม ศรีสวัสดิ์ รับผิดชอบกิจกรรม)
- กิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาไทย (ครูชลธราธร ภาคำ รับผิดชอบกิจกรรม)
5. ดำเนินงานตามปฏิทินปฏิบัติงาน
6. สรุปและประเมินเสนอต่อผู้อำนวยการโรงเรียน
จากการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านพบว่ า ครู บุคลากร และ นักเรียนทุกระดับชั้น ได้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการ เช่น
กิจกรรมท่องอาขยานขับขานตามสายชั้น กิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย กิจกรรมหยุดทุกงานอ่านทุกคน กิจกรรมส่งเสริมการอ่านในแต่ละสายชั้น ทำให้นักเรียน มีนิสัยรักการอ่านมากขึ้น รักการเรียนรู้ด้วยตัวเองอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ รู้จักใช้เวลาว่งให้เกิดประโยชน์
จากการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนณุ้ภาษาไทย นักเรียนมีพัฒนาการผ่านเกณฑ์ตามที่สถานศึกษากำหนด ทำให่นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ นักเรียนมีศักยภาพในการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย