สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนสองภาษา ( ไทย – จีน )
โรงเรียนราชบพิธ
กระบวนการพัฒนา

1. เขียนโครงการนำเสนอผู้บริหาร

2.  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

3. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อเสนอนโยบายและแนวทางในการจัดกิจกรรม

4. ตรวจสอบหลักสูตรโรงเรียนสองภาษา (ไทย-จีน)

4. จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความรู้ด้านทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน ตลอดจนการใช้ภาษาจีนอย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตร และการจัดโครงการและกิจกรรมประจำปี

5. จัดทำฎีกางบประมาณเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายการจ้างครูชาวจีน 6 คน เพื่อสอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6

6. จัดทำฎีกางบประมาณเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายสื่อการสอน หนังสือแบบเรียน แบบฝึกหัดเพื่อจัดการเรียนการสอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6


ผลจากการปฏิบัติ

1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 5 กลุ่มวิชาในวิชาคณิตศาสตร์  วิชาวิทยาศาสตร์ วิชาสุขศึกษา  วิชาศิลปะ  และวิชาภาษาจีนสูงขึ้น และสอบผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70

2.  นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและศิลปวัฒนธรรมจีน 

3.  นักเรียนสามารถสื่อสารทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนได้อย่างถูกต้อง

4.  นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

5.  นักเรียนมีความสนุกสนานในการทำกิจกรรม ได้รับความรู้ ภูมิใจในความสามารถของตน

6. ครูสอนภาษาจีนให้เป็นภาษาที่สองตามนโยบายกรุงเทพมหานคร โรงเรียนสองภาษา (ไทย – จีน)    ได้มีประสิทธิภาพ

7. ครูสามารถจัดทำสื่อ อุปกรณ์  ชุดการสอน ในวิชาภาษาจีน  และนำมาใช้ในการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]