1. ขั้นเตรียมการ (Plan)
1.1 จัดทำและขออนุมัติโครงการ
1.2 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
1.3 ประชุมชี้แจงและวางแผนงานการดำเนินงาน
2. ขั้นดำเนินการ (Do)
2.1 กิจกรรม 30 วินาทีมีค่า ตรงต่อเวลา พัฒนาตน
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. สร้างความตระหนัก โดยครูสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องคุณธรรมให้แก่คณะครูและนักเรียน ชี้แจงคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
2. ให้ความรู้ ในเรื่อง การตรงต่อเวลา การรักษาเวลา แก่นักเรียน และสร้างความเข้าใจ สร้างข้อตกลงร่วมกัน
3. ครูประจำชั้นบันทึกการมาเรียนของนักเรียนแต่ละคน
4. ทำสถิติในการเข้าเรียนของนักเรียนในแต่ละเดือน
๕. ในทุก ๆ เดือนจะมีการมอบรางวัล ให้กับนักเรียนที่มาเข้าเรียนคนแรกของแต่ละสายชั้น
6. ประเมิน พัฒนา ปรับปรุงในการทำกิจกรรมในครั้งต่อ ๆ ไป
2.2 กิจกรรม เศรษฐีน้อย
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. สร้างความตระหนัก โดยครูสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องคุณธรรมให้แก่คณะครูและนักเรียน ชี้แจงคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
2. ให้ความรู้ ในเรื่อง การออม แก่นักเรียน และสร้างความเข้าใจ สร้างข้อตกลงร่วมกัน
3. ครูประจำชั้นบันทึกการออมของนักเรียนแต่ละคน
4. ครูประจำชั้นนำเงินฝากเข้าบัญชีธนาคารให้กับนักเรียนแต่ละคน
5. ทำสถิติในการออมของนักเรียนในแต่ละเดือน
6. ในทุก ๆ เดือนจะมีการมอบรางวัล หนูน้อยยอดนักออม
7. ประเมิน พัฒนา ปรับปรุงในการทำกิจกรรมในครั้งต่อ ๆ ไป
2. ขั้นดำเนินการ (Do)
2.3 กิจกรรม
สลายดินที่หางหมู
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. สร้างความตระหนัก
โดยครูสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องคุณธรรมให้แก่คณะครูและนักเรียน
ชี้แจงคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
2. ขั้นดำเนินการ (Do)
2.3 กิจกรรม สลายดินที่หางหมู
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. สร้างความตระหนัก โดยครูสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องคุณธรรมให้แก่คณะครูและนักเรียน ชี้แจงคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
2. ให้ความรู้ ในเรื่อง ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ แก่นักเรียน และอธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมสลายดินที่หางหมูให้นักเรียนฟัง พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจ และสร้างข้อตกลงร่วมกัน
3. นักเรียนรุ่นพี่สอนการบ้านน้อง ๆ ในช่วงเวลาก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติ และตอนพักเที่ยง โดยใช้บริเวณม้าหินอ่อนตามร่มไม้ ศาลา หรือห้องสมุด
4. ประเมิน พัฒนา ปรับปรุงในการทำกิจกรรมในครั้งต่อ ๆ ไป
2.4 กิจกรรม ห้องเรียนสะอาดบรรยากาศน่าเรียนรู้
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. สร้างความตระหนัก โดยครูสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องคุณธรรมให้แก่คณะครูและนักเรียน ชี้แจงคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
2. ให้ความรู้ ในเรื่อง ความรับผิดชอบต่อส่วนรวม แก่นักเรียน และอธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมห้องเรียนสะอาดบรรยากาศน่าเรียนรู้ ให้นักเรียนฟัง พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจ และสร้างข้อตกลงร่วมกัน
3. ครูประจำชั้นแบ่งเวรทำความสะอาดประจำวันให้นักเรียนแต่ละชั้นรับผิดชอบ
4. ครูและผู้บริหารตรวจห้องเรียน รวมทั้งห้องพิเศษทุกสิ้นเดือน (มอบรางวัลแก่ห้องเรียนที่เป็นห้องเรียนสะอาดบรรยากาศน่าเรียนรู้ประจำเดือน)
5. ประเมิน พัฒนา ปรับปรุงในการทำกิจกรรมในครั้งต่อ ๆ ไป
๓. ขั้นตรวจสอบและประเมินผล (Check)
3.1 นิเทศการดำเนินงาน
3.2 ตรวจสอบและติดตามผลการดำเนินงาน
4. ขั้นสรุปผล รายงานผลการดำเนินงานและปรับปรุง (Act)
4.1 ประเมินโครงการ
4.2 สรุป และรายผลโครงการ