สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนคุณธรรม 4R
โรงเรียนวัดคฤหบดี(จันทรสถิตย์)
กระบวนการพัฒนา
1. ขั้นเตรียมการ (Plan)
    1.1 จัดทำและขออนุมัติโครงการ
    1.2 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
    1.3 ประชุมชี้แจงและวางแผนงานการดำเนินงาน
2. ขั้นดำเนินการ (Do)
   2.1 กิจกรรม 30 วินาทีมีค่า ตรงต่อเวลา พัฒนาตน
ขั้นตอนการดำเนินงาน
     1. สร้างความตระหนัก โดยครูสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องคุณธรรมให้แก่คณะครูและนักเรียน ชี้แจงคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
     2. ให้ความรู้ ในเรื่อง การตรงต่อเวลา การรักษาเวลา               แก่นักเรียน และสร้างความเข้าใจ สร้างข้อตกลงร่วมกัน 
     3. ครูประจำชั้นบันทึกการมาเรียนของนักเรียนแต่ละคน
     4. ทำสถิติในการเข้าเรียนของนักเรียนในแต่ละเดือน
     ๕. ในทุก ๆ เดือนจะมีการมอบรางวัล ให้กับนักเรียนที่มาเข้าเรียนคนแรกของแต่ละสายชั้น
     6. ประเมิน พัฒนา ปรับปรุงในการทำกิจกรรมในครั้งต่อ ๆ ไป   
2.2 กิจกรรม เศรษฐีน้อย
ขั้นตอนการดำเนินงาน
     1. สร้างความตระหนัก โดยครูสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องคุณธรรมให้แก่คณะครูและนักเรียน ชี้แจงคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
     2. ให้ความรู้ ในเรื่อง การออม แก่นักเรียน และสร้างความเข้าใจ สร้างข้อตกลงร่วมกัน 
     3. ครูประจำชั้นบันทึกการออมของนักเรียนแต่ละคน
     4. ครูประจำชั้นนำเงินฝากเข้าบัญชีธนาคารให้กับนักเรียนแต่ละคน
     5. ทำสถิติในการออมของนักเรียนในแต่ละเดือน
     6. ในทุก ๆ เดือนจะมีการมอบรางวัล หนูน้อยยอดนักออม 
     7. ประเมิน พัฒนา ปรับปรุงในการทำกิจกรรมในครั้งต่อ ๆ ไป

2. ขั้นดำเนินการ (Do)

   2.3 กิจกรรม สลายดินที่หางหมู

ขั้นตอนการดำเนินงาน

     1. สร้างความตระหนัก โดยครูสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องคุณธรรมให้แก่คณะครูและนักเรียน ชี้แจงคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน

2. ขั้นดำเนินการ (Do)
   2.3 กิจกรรม สลายดินที่หางหมู
ขั้นตอนการดำเนินงาน
     1. สร้างความตระหนัก โดยครูสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องคุณธรรมให้แก่คณะครูและนักเรียน ชี้แจงคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
     2. ให้ความรู้ ในเรื่อง ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ แก่นักเรียน และอธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมสลายดินที่หางหมูให้นักเรียนฟัง พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจ และสร้างข้อตกลงร่วมกัน 
     3. นักเรียนรุ่นพี่สอนการบ้านน้อง ๆ ในช่วงเวลาก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติ และตอนพักเที่ยง โดยใช้บริเวณม้าหินอ่อนตามร่มไม้ ศาลา หรือห้องสมุด
     4. ประเมิน พัฒนา ปรับปรุงในการทำกิจกรรมในครั้งต่อ ๆ ไป
   2.4 กิจกรรม ห้องเรียนสะอาดบรรยากาศน่าเรียนรู้
ขั้นตอนการดำเนินงาน
     1. สร้างความตระหนัก โดยครูสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องคุณธรรมให้แก่คณะครูและนักเรียน ชี้แจงคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
     2. ให้ความรู้ ในเรื่อง ความรับผิดชอบต่อส่วนรวม แก่นักเรียน และอธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมห้องเรียนสะอาดบรรยากาศน่าเรียนรู้ ให้นักเรียนฟัง พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจ และสร้างข้อตกลงร่วมกัน 
     3. ครูประจำชั้นแบ่งเวรทำความสะอาดประจำวันให้นักเรียนแต่ละชั้นรับผิดชอบ
    4. ครูและผู้บริหารตรวจห้องเรียน รวมทั้งห้องพิเศษทุกสิ้นเดือน (มอบรางวัลแก่ห้องเรียนที่เป็นห้องเรียนสะอาดบรรยากาศน่าเรียนรู้ประจำเดือน)
    5. ประเมิน พัฒนา ปรับปรุงในการทำกิจกรรมในครั้งต่อ ๆ ไป
๓. ขั้นตรวจสอบและประเมินผล (Check)
    3.1 นิเทศการดำเนินงาน
    3.2 ตรวจสอบและติดตามผลการดำเนินงาน
4. ขั้นสรุปผล รายงานผลการดำเนินงานและปรับปรุง (Act)
    4.1 ประเมินโครงการ
    4.2 สรุป และรายผลโครงการ


ผลจากการปฏิบัติ

นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้านมีความรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]