ขั้นที่ 1 วิเคราะห์สภาพปัญหาภายในโรงเรียนเกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยการสังเกตพฤติกรรมนักเรียน
จัดทำแบบสังเกตพฤติกรรม คุณลักษณะที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน แล้วสรุป สภาพปัญหา
ขั้นที่ 2 ประชุม วางแผน ระดมความคิดเห็น และกำหนดคุณธรรมเป้าหมาย
สร้างทางเลือกเพื่อหาวิธีแก้ปัญหาที่หลากหลาย สรุปวิธีแก้ปัญหาโดยสรุป ออกมาได้ 4 กิจกรรม (4R) คือ
1. กิจกรรมทุกวินาทีมีค่า ตรงต่อเวลา พัฒนาตน (R1)
2. กิจกรรมเศรษฐีน้อย (R2)
3. กิจกรรมสลายดินที่หางหมู (R3)
4. กิจกรรมห้องเรียนสะอาดบรรยากาศน่าเรียนรู้ (R4)
จัดห้องเรียนอริยะ
ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ใช้เรียนรู้เกี่ยวกับโรงเรียนคุณธรรม 4R และจัดชั่วโมงเพิ่มเติม 1 ชั่วโมง ในหนึ่งสัปดาห์
เพื่อให้นักเรียนแต่ละระดับชั้นได้เวียนไปเรียนรู้ในห้องเรียนอริยะ
ขั้นที่ 3 ดำเนินการตามแผน
ขั้นที่ 4 ติดตามผลการดำเนินกิจกรรม
มีการนำข้อบกพร่องมาประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่าง นักเรียน คุณครู
และผู้อำนวยการสถานศึกษาเพื่อปรับปรุงแก้ไข
ขั้นที่ 5 ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมว่าประสบผลสำเร็จหรือไม่
พร้อมปรับปรุงแก้ไข
ขั้นที่ 6 สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
ขั้นที่ 7 รายงานผลการจัดกิจกรรมต่อคุณครู
และผู้อำนวยการโรงเรียน เผยแพร่และประชาสัมพันธ์
1 ด้านปริมาณ
นักเรียนภายในโรงเรียน
จำนวน 70 คน เข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม
2 ด้านคุณภาพ
นักเรียนในโรงเรียน
มีพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกด้านความรับผิดชอบ ปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน
พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก
- นักเรียนมีความตรงต่อเวลา
- นักเรียนมีการออมเพิ่มมากขึ้น
- นักเรียนมาโรงเรียนและตั้งใจเรียน
- นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม