วิธีดำเนินการ
ขั้นเตรียมการ
1. วิเคราะห์สภาพปัญหา ศึกษาความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครอง
ชุมชนและเป้าหมายของโรงเรียน
2. สำรวจความคิดเห็นของผู้ปกครอง นักเรียน
และชุมชนเกี่ยวกับความต้องการด้านจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ
สังคมและชุมชน
3. ประชุมคณะผู้บริหาร ครู และกรรมการสถานศึกษา
เพื่อเสนอและขออนุมัติโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
4. กำหนดวันเวลา สถานที่ ในการจัดกิจกรรม
5. ประชาสัมพันธ์ เพื่อเชิญชวนนักเรียน ครู
และผู้ปกครองให้ทราบเกี่ยวกับการดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
ขั้นดำเนินการ
1. มอบหมายหน้าที่ครูผู้รับผิดชอบโครงการและคณะกรรมการดำเนินโครงการร่วมกันรับผิดชอบ
2.
แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานแต่ละกิจกรรมตามแผนงานกิจกรรมทั้ง 8 กิจกรรม ดังนี้
2.1 กิจกรรมปฏิบัติธรรมนำชีวิต
2.2 กิจกรรมจิตอาสา
ทำความดีเพื่อสังคม
2.3 กิจกรรมเด็กดีมีคุณธรรม
2.4 กิจกรรมสร้างวินัยในตนเอง
2.5 กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
2.6 กิจกรรมค่ายคุณธรรมนำสุข
2.7 กิจกรรมแสดงตนเป็นพุทธมามกะ
2.8 กิจกรรมน้อมนำกตัญญู
ขั้นสรุป
1. ประเมินผลการปฏิบัติงานในแต่ละกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย
2. ประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
3. สรุปผลและจัดทำรายงาน
1. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่ดงาม
2. นักเรียนน้อมนำหลักธรรมคำสอนทางศาสนาไปปรับเปลี่ยนใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้อง
3. นักเรียนประพฤติ ปฏิบัติตนตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน