สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
โรงเรียนวัดเกาะ
กระบวนการพัฒนา

วิธีดำเนินการ

ขั้นเตรียมการ

1. วิเคราะห์สภาพปัญหา ศึกษาความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชนและเป้าหมายของโรงเรียน

2. สำรวจความคิดเห็นของผู้ปกครอง นักเรียน และชุมชนเกี่ยวกับความต้องการด้านจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคมและชุมชน

3. ประชุมคณะผู้บริหาร ครู และกรรมการสถานศึกษา เพื่อเสนอและขออนุมัติโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม

4. กำหนดวันเวลา สถานที่ ในการจัดกิจกรรม

5. ประชาสัมพันธ์ เพื่อเชิญชวนนักเรียน ครู และผู้ปกครองให้ทราบเกี่ยวกับการดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม

ขั้นดำเนินการ

1. มอบหมายหน้าที่ครูผู้รับผิดชอบโครงการและคณะกรรมการดำเนินโครงการร่วมกันรับผิดชอบ

2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานแต่ละกิจกรรมตามแผนงานกิจกรรมทั้ง 8 กิจกรรม ดังนี้

2.1 กิจกรรมปฏิบัติธรรมนำชีวิต

2.2 กิจกรรมจิตอาสา ทำความดีเพื่อสังคม

2.3 กิจกรรมเด็กดีมีคุณธรรม

2.4 กิจกรรมสร้างวินัยในตนเอง

2.5 กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

2.6 กิจกรรมค่ายคุณธรรมนำสุข

2.7 กิจกรรมแสดงตนเป็นพุทธมามกะ

2.8 กิจกรรมน้อมนำกตัญญู

ขั้นสรุป

1. ประเมินผลการปฏิบัติงานในแต่ละกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย

2. ประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม

3. สรุปผลและจัดทำรายงาน 


ผลจากการปฏิบัติ

1. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่ดงาม

2. นักเรียนน้อมนำหลักธรรมคำสอนทางศาสนาไปปรับเปลี่ยนใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้อง

3. นักเรียนประพฤติ ปฏิบัติตนตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน