โครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
(Eco
- School) โดยความร่วมมือของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อใช้แนวคิดและกระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษามาสู่กระบวนการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช ๒๕๕๑ เน้นกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความเข้าใจในสภาพปัญหาของสิ่งแวดล้อมที่ตนอาศัยอยู่
สร้างจิตสำนึกให้เยาวชนในท้องถิ่นได้ตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและมีทักษะชีวิตที่ดีในการอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมในชุมชน
โรงเรียนได้ดำเนินการตามแนวคิดกระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษา (Eco School) ดังนี้
1.
การเรียนรู้สภาพภูมิสังคมในพื้นที่
2.
การสร้างหลักสูตรท้องถิ่นตามกระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษา (Eco
School)
2.1 ขั้นสำรวจปัญหา
2.2 หาความรู้ฐาน
2.3
วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสิ่งแวดล้อม
2.4 เรียนรู้สถานการณ์ปรากฏการณ์
2.5 วางแผนการจัดการ
2.6 ลงมือปฏิบัติ
2.7 แลกเปลี่ยนเรียนรู้
3.
การนำหลักสูตรไปใช้
4.
การติดตามและประเมินผล
5. สรุปแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมกับท้องถิ่น
โรงเรียนได้พัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่เป็นระบบและมีคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
สร้างโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม โดยเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
มีประสบการณ์ตรงจนเกิดองค์ความรู้ด้วยตนเอง โรงเรียนจัดโครงการ 4 ก. รักโลก รักษ์สิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์
รักษาสิ่งแวดล้อม พัฒนาสิ่งแวดล้อมต่างๆ ของโรงเรียนให้เป็นสถานที่ที่มีความสะอาด
ร่มรื่น สวยงาม เป็นแหล่งเรียนรู้
ส่งเสริมการเรียนรู้
แก่นักเรียนจนปรากฎผลเห็นได้อย่างชัดเจนในการจัดกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม ธนาคารวัสดุรีไซเคิล น้ำจุลินทรีย์ชีวภาพ น้ำมันไบโอดีเซล แปลงเกษตร
สวนผีเสื้อ ส่งผลให้โรงเรียนได้รับรางวัลโรงเรียนอีโคสคูล
(Eco-School) ระดับต้น (ปี 2565-2568) จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม