สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
สิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน 7 step
โรงเรียนคชเผือกอนุสรณ์
กระบวนการพัฒนา

โครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco - School) โดยความร่วมมือของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อใช้แนวคิดและกระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษามาสู่กระบวนการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ เน้นกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความเข้าใจในสภาพปัญหาของสิ่งแวดล้อมที่ตนอาศัยอยู่ สร้างจิตสำนึกให้เยาวชนในท้องถิ่นได้ตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและมีทักษะชีวิตที่ดีในการอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมในชุมชน โรงเรียนได้ดำเนินการตามแนวคิดกระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษา (Eco School)  ดังนี้

          1.  การเรียนรู้สภาพภูมิสังคมในพื้นที่

          2.  การสร้างหลักสูตรท้องถิ่นตามกระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษา (Eco School)

               2.1  ขั้นสำรวจปัญหา

               2.2  หาความรู้ฐาน

               2.3 วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสิ่งแวดล้อม

               2.4  เรียนรู้สถานการณ์ปรากฏการณ์

               2.5  วางแผนการจัดการ

               2.6  ลงมือปฏิบัติ

               2.7  แลกเปลี่ยนเรียนรู้

          3.  การนำหลักสูตรไปใช้

          4.  การติดตามและประเมินผล

          5.  สรุปแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมกับท้องถิ่น


ผลจากการปฏิบัติ

โรงเรียนได้พัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่เป็นระบบและมีคุณภาพมาตรฐานการศึกษา สร้างโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม โดยเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง มีประสบการณ์ตรงจนเกิดองค์ความรู้ด้วยตนเอง โรงเรียนจัดโครงการ 4 ก. รักโลก รักษ์สิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ รักษาสิ่งแวดล้อม พัฒนาสิ่งแวดล้อมต่างๆ ของโรงเรียนให้เป็นสถานที่ที่มีความสะอาด ร่มรื่น สวยงาม เป็นแหล่งเรียนรู้  ส่งเสริมการเรียนรู้  แก่นักเรียนจนปรากฎผลเห็นได้อย่างชัดเจนในการจัดกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม  ธนาคารวัสดุรีไซเคิล  น้ำจุลินทรีย์ชีวภาพ  น้ำมันไบโอดีเซล  แปลงเกษตร  สวนผีเสื้อ  ส่งผลให้โรงเรียนได้รับรางวัลโรงเรียนอีโคสคูล (Eco-School) ระดับต้น (ปี 2565-2568) จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม