1. ขั้นตอนการเตรียมการ
1.1 ประชุมครู/บุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และศึกษาเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ได้แก่ แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2565 ผลการประเมินโครงการในปีที่ผ่านมา เพื่อศึกษาเกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากรและทรัพยากรซึ่งประกอบด้วยวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ อาคารสถานที่ และงบประมาณว่ามีความเพียงพอและเหมาะสม ในการดำเนินโครงการต่อไปหรือไม่
1.2 ให้ความรู้และบูรณาการการเรียนการสอน
เรื่องแนวทางการดำเนินชีวิต
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖ ในชั่วโมงการสอน
1.3 เขียนโครงการและเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
2. ขั้นดำเนินการ
2.1 ประชุมปรึกษาหารือคณะครู
ผู้รับผิดชอบกิจกรรมต่างๆ เพื่อกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการ วางแนวทางการดำเนินงาน
และการติดตามประเมินผล
2.2 แต่งตั้งผู้รับผิดชอบกิจกรรม และดำเนินงานตามกิจกรรมที่กำหนด
2.3 ดำเนินงานตามกิจกรรมที่กำหนดไว้ดังนี้ กิจกรรมออมเงิน ตามแนวพระราชดำริฯ เศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมปฐมสัมมาชีพ ตลาดนัดเลหลัง ตังค์ใส่เป๋า มีการจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการเพื่อให้ผู้เรียนสามารถคิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์ผลงาน จากการศึกษาวิธีการทำโครงงาน การออกแบบผลิตภัณฑ์
3. ขั้นการตรวจสอบและประเมินผล
3.1 ทดสอบความรู้ความเข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเมื่อเสร็จสิ้นการดำเนินโครงการ
(ในชั่วโมงกลุ่มสาระการงานอาชีพและวิชาโครงงานรักษ์สิ่งแวดล้อม)
3.2 ประเมินความสามารถของนักเรียนในการปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
(โดยใช้แบบประเมิน)
3.3 ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่อย่างพอเพียง”
3.4 ตรวจสอบการใช้แหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนของครูนักเรียนและบุคลากร
3.5 ประเมินความพึงพอใจของครู
นักเรียน บุคลากรเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ
4. ขั้นการปรับปรุงพัฒนา
4.1 ประเมินกิจกรรมและสรุปผลการดาเนินงาน
4.2 เสนอแนะแนวทางแก้ไขปรับปรุง
4.3 รายงานผลการดาเนินงานตามโครงการ
ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมทำให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง
รู้จักวางแผน แก้ปัญหา สามารถนำหลักประกอบสัมมาอาชีพ และวิธีการปฏิบัติ
ไปใช้ในชีวิตประจำวันจนเกิดเป็นจิตนิสัยและพฤติกรรมปฏิบัติ สร้างองค์ความรู้
เกิดความเข้าใจ และถือเป็นแนวทางการบริหารจัดการทรัพย์สินที่ไม่ได้
โดยกำหนดแผนการประมาณราคา และการจำหน่วย
สามารถกล่าวถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการนำหลักประกอบสัมมาอาชีพไปใช้ในแนวทางปฏิบัติหนึ่งเพื่อการดำรงชีวิต
และนำหลักประหยัดอดออมที่ตนปฏิบัติถ่ายทอด ให้เป็นแนวทางปฏิบัติแก่ผู้อื่น