การใช้กระบวนการ PDCA
ในการออกแบบแผนการดำเนินงาน “การส่งเสริมกีฬากระโดดเชือกสู่ความเป็นเลิศ” โรงเรียนวัดดวงแขมีขั้นตอน
ดังต่อไปนี้
ขั้นที่
1 ขั้นวางแผน (P)
-
คณะกรรมการดำเนินงานร่วมกันประชุมวางแผนการดำเนินงาน
- ประชาสัมพันธ์รับสมัครนักกีฬา
-
ประสานงานหรือสมาคมกีฬาจั๊มพ์โร้ปไทย
-
ดำเนินการนำนักกีฬาเข้าร่วมฝึกซ้อมทักษะกระโดดเชือกสากล
ขั้นที่
2 การดำเนินการ (D)
-
นำนักกีฬาที่ผ่านการอบรมจากสมาคมกีฬาจั๊มพ์โร้ปไทย
มาฝึกซ้อมและร่วมฝึกทักษะกับนักกีฬาคนอื่นๆ
- กำหนดโปรแกรมการฝึก
ทักษะกระโดดเชือก เช่น
กระโดดแบบ Jiging Step
กระโดดแบบ No.8
กระโดดแบบ Duble Under
กระโดดแบบ duble Ductch
โดยฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
- จัดหาเชือกกระโดด
และชุดสำหรับการแข่งขัน
- นำนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันรายการต่างๆ
ขั้นที่
3 ขั้นติดตาม ตรวจสอบ (C)
- ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการฝึกซ้อมกีฬากระโดดเชือกของตนเอง
-
การประเมินผลการแข่งขันกีฬากระโดดเชือก
ขั้นที่
4 ขั้นศึกษาทบทวนสู่การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
(A)
- การนำผลการแข่งขัน
สถิติ ที่นักกีฬาทำได้มาเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่สมาคมกีฬาจั๊มโร้ปไทยกำหนดไว้
ดูผลการพัฒนาศักยภาพ ข้อที่ควรแก้ไข
ปัญหาที่พบ เพื่อนำมาพัฒนาจุดบกพร่อง ให้ก้าวสู่ระดับที่สูงขึ้น
และปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
-
นักกีฬากระโดดเชือกมีศักยภาพในการแข่งขันที่ดีขึ้น ก้าวสู่ความเป็นเลิศ
-
นักกีฬากระโดดเชือกสามารถสร้างผลงายได้ดีในระดับกีฬานักเรียน สังกัดกรุงเทพมหานคร
และกีฬาระดับประเทศ
- นักกีฬากระโดดเชือกได้รับการยอมรับ ชื่นชม ยินดีจาก
เพื่อน ครู ผู้ปกครอง และชุมชน