แนวทางการดำเนินงาน
ลำดับขั้นตอนการดำเนินงาน
๔.๑
ขั้นวางแผน (P) ทุกฝ่ายร่วมกันวางแผนการดำเนินงาน
โครงการสวนไม้ในเมือง
๑.
ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
๒.
กำหนดกิจกรรมในโครงการ
๓.
วางแผนการดำเนินงาน
๔.
กำหนดแนวปฏิบัติ ระยะเวลา
๕. ตรวจสอบทบทวนก่อนนำไปดำเนินการ
๑.
ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ฝ่ายบริหาร
คณะครู
พระอาจารย์วัดใหม่อมตรส
คณะกรรมการสถานศึกษา เพื่อศึกษานโยบายของโรงเรียนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ ผลการดำเนินโครงการฯ ในปีที่ผ่านมา
บริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการฯ วิเคราะห์ปัญหา และหาข้อสรุปร่วมกัน
เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนา และแก้ปัญหา
๒.
กำหนดกิจกรรมในโครงการ
การดำเนินงานโดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับเป้าประสงค์ของโรงเรียน
และการดำเนินงานตามมาตรฐานการศึกษาในการพัฒนาผู้เรียนด้านการเรียนการสอนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๓. วางแผนการดำเนินงาน แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน โดยคำนึงถึง
ความถนัด ความรู้ ความสามารถ ความรับผิดชอบ ของแต่ละบุคคล
โดยการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และการประสานความ
ร่วมมือจากบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
๔.
กำหนดแนวปฏิบัติและระยะเวลาการดำเนินงานอย่างชัดเจน โดยคำนึงถึงศักยภาพของบุคลากร
ความต้องการของผู้เรียน ครู
ผู้ปกครองและสามารถนำไปปฏิบัติจริงได้
๕.
ตรวจสอบคณะกรรมการผู้รับผิดชอบกิจกรรมในโครงการ ดำเนินการตรวจสอบ วัตถุประสงค์
เป้าหมาย กิจกรรม แนวปฏิบัติที่กำหนดว่ามีมีความเหมาะสมรัดกุม มีความเป็นไปได้ที่จะทำงานให้สำเร็จ
มองเห็นการปฏิบัติงานตั้งแต่เริ่มต้น จนงานสำเร็จ
๔.๒ ขั้นดำเนินการ (D)
ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ
ตามแผนงานโครงการสวนไม้ในเมือง โดยเน้นให้ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
มีส่วนร่วมในกิจกรรม เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ ๓ ประการ คือ
วัตถุประสงค์ข้อที่ ๑
เพื่อเป็นพื้นที่เรียนรู้ในเรื่องของการเกษตร
สร้างจิตสำนึกให้นักเรียน
ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในชุมชนมีความรักและเห็นคุณค่าของพืชพรรณไม้
ไม่คิดทำลายและมีแนวคิดในการอนุรักษ์ต่อไป
โดยผ่านการจัดกิจกรรม
- กิจกรรมเกษตรสร้างสรรค์ ประดิษฐ์ชุดปลูกต้นไม้
: รู้จักรักษ์พืช
วัตถุประสงค์ข้อที่ ๒ เพื่อให้ความรู้ดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการกับงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
รู้จักพืชผักในท้องถิ่น โดยผ่านการจัดกิจกรรมดังต่อไปนี้
-
กิจกรรมสวนครัวลอยฟ้า
วัตถุประสงค์ข้อที่
๓ เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้
ข้อมูลพรรณไม้และการเก็บรักษาเพื่อประโยชน์ทางการศึกษา โดยผ่านการจัดกิจกรรม
-
กิจกรรมแหล่งเรียนรู้ออนไลน์สวนไม้ในเมือง
๔.๓
ขั้นติดตาม (C)
ติดตามการดำเนินงาน
และคอยอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามภาระงานที่โครงการกำหนด
โดยยึดวัตถุประสงค์ที่กำหนดผลสำเร็จ
ประเมินพฤติกรรมนักเรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสถานศึกษา
ความเอื้ออาทรผู้อื่น ความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ และมารยาทที่ดี
เห็นคุณค่าของวัฒนธรรมอันดีงาม ประเมินความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้อง
ดังนี้
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ |
๑. นักเรียนสามารถประดิษฐ์ชุดปลูกต้นไม้
:
รู้จักรักษ์พืช ได้
๒. นักเรียนมีความรู้ในเรื่องของพืชพรรณไม้ในโรงเรียนและพืชผักสวนครัวในท้องถิ่น
๓. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ออนไลน์เกี่ยวกับพืชพรรณไม้ในโรงเรียน |
- การประดิษฐ์ชุดปลูกต้นไม้ : รู้จักรักษ์พืช
- การสอบถาม
- การสอบถาม
|
- ตรวจชิ้นงาน
- แบบสอบถามเรื่องพืชพรรณไม้ในโรงเรียนและพืชสวนครัว
-
แบบสอบถามเรื่องแหล่งเรียนรู้ออนไลน์สวนไม้ในเมือง |
๔.๔
ขั้นประเมินและรายงานผล (A)
๔.๔.๑ ประชุม
รับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินกิจกรรม
เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินกิจกรรม และพัฒนาโครงการสวนไม้ในเมือง
ของโรงเรียนวัดใหม่อมตรส ในปีการศึกษาต่อไป ( Feedback )
๔.๔.๒
สรุปการประเมินโครงการฯ
๔.๔.๓
จัดทำรายงานโครงการฯ นำเสนอฝ่ายบริหาร
ความสำเร็จที่ได้รับการยอมรับ
ผลจากการจัดกิจกรรมโครงการสวนไม้ในเมืองของโรงเรียนวัดใหม่อมตรส
1. ความสำเร็จที่เกิดกับนักเรียน
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการประดิษฐ์ชุดปลูกต้นไม้
:
รู้จักรักษ์พืช และมีความรู้เรื่องพรรณพืช ต้นไม้ ต่างๆ
ในโรงเรียน อีกทั้งยังนำไปต่อยอดเพาะพันธุ์ จำหน่าย
สร้างเป็นอาชีพเสริมให้กับครอบครัว
๒. ความสำเร็จที่เกิดกับชุมชน
- ผู้ปกครองมีความพึงพอใจ ให้ความไว้วางใจ ส่งบุตรหลานมาเรียนที่โรงเรียน
- คณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน ผู้ปกครอง ร่วมประชุมวางแผน ให้ความร่วมมือ
และสนับสนุนกิจกรรม