การดำเนินกิจกรรมตามวงจร PDCA
๑. ขั้นเตรียมการ (Plan)
๑.๑ ประชุมชี้แจงครู บุคลากรและนักเรียนเพื่อพัฒนา ปรุงปรุงสถานศึกษา ให้ตรงตามเกณฑ์การประเมินถานศึกษาปลอดภัย
๑.๒ แจ้งจุดมุ่งหมายในการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสถานศึกษาปลอดภัยดีเด่น
๒. ขั้นตอนการดำเนินการ (Do)
๒.๑ แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการ 9 มาตรการความปลอดภัยในสถานศึกษา
2.2 ประกาศ 9 มาตรการความปลอดภัยในสถานศึกษาเพื่อให้ผู้บริหาร ครู บุคลากรและนักเรียนตระหนักถึงความปลอดภัยในการดูแลตนเองและสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้
ฝ่ายบริหารทั่วไป
๒.3 พัฒนา ปรับปรุง ซ่อมแซมอาคารสถานที่
2.4 ตรวจสอบถังดับเพลิงทุก ๆ เดือนให้มีสภาพพร้อมใช้งาน
ฝ่ายบุคคล
2.5 ประธานนักเรียนและสภานักเรียน (ภายใต้โครงการประชาธิปไตยใรงเรียน) มีส่วนร่วมในการตรวจสอบถังดับเพลิงร่วมกับพนักงานสถานที่ของโรงเรียน
2.6 กลุ่มจราจรนักเรียนช่วยกันดูแลการเดินทางมาโรงเรียนของนักเรียนและดูแลการทำกิจรรมต่าง ๆ ของนักเรียนทั้งในและนอกโรงเรียน
ฝ่ายวิชาการ
2.7 ให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยในด้านต่าง ๆ ในชั่วโมงโฮมรูมและสอดแทรกในรายวิชาต่าง ๆ
2.8 ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่เป็นปัจจุบันให้นักเรียนสามารถป้องกันให้ตนเองให้พ้นจากอุบัติภัยต่าง ๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
ฝ่ายงบประมาณ
2.9 สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการ 9 มาตรการความปลอดภัยในสถานศึกษา
๓. ขั้นตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนา (Check)
๓.๑ กำกับและติดตามการดำเนินงานโดยผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายต่าง ๆ
3.2 ผู้รับผิดชอบโครงการจัดทำแฟ้มการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดเพื่อประกวดเป็นสถานศึกษาปลอดภัยดีเด่น
3.3 รับการตรวจประเมินสถานศึกษาจากกรมพัฒนาสวัสดิภาพแรงงานและความปลอดภัยกรุงเทพมหานครเขต ๘
๔. ขั้นสรุปและรายงาน (Action)
๔.๑ สรุปอภิปรายปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนา
๔.๒ ปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน
1. นักเรียนสามารถช่วยเหลือและป้องกันตนเองเบื้องต้นจากอัคคีภัย
2. นักเรียนเกิดความตระหนักและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในด้านต่าง ๆ
ผลที่เกิดขึ้นกับครู
1. ผู้บริหาร ครู และ บุคลากร สามารถช่วยเหลือและป้องกันตนเองเบื้องต้นจากอัคคีภัย
2. ผู้บริหาร ครู และ บุคลากรเกิดความตระหนักและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในด้านต่าง ๆ
ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน
1. โรงเรียนมีความปลอดภัย ได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครอง
2. สถิติการเกิดอุบัติเหตุในโรงเรียนลดลง
ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน
1. ชุมชนมีความมั่นใจในความปลอดภัยของโรงเรียน