การอ่านเป็นทักษะที่สำคัญในการดำเนินชีวิตและการแสวงหาความรู้
นักเรียนควรมีความสามารถในการอ่านอย่างเหมาะสมตามระดับชั้น โรงเรียนคลองบางพรหม สำนักงานเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร
ได้ดำเนินการแก้ปัญหาการอ่านของนักเรียนโดยการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านของผู้เรียนโดยใช้หลักบันได 4 ขั้น ของ ดังนี้
1. การพัฒนาจากครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โดยการจัดกิจกรรม PLC เรื่อง การพัฒนาการอ่านด้วยบันไดทักษะ 4 ขั้น ของ ศิวกานท์ ปทุมสูติ
ซึ่งการจัดการเรียนรู้ตามหลัก "บันไดทักษะ 4 ขั้น” ของ ศิวกานต์ ปทุมสูติ
มีขั้นตอนดังนี้
ขั้นที่หนึ่ง แจกลูก ให้ผูกจำ
ในขั้นตอนนี้ครูผู้สอนจะนำคำที่นักเรียนควรทราบจากบทเรียนมาฝึกให้นักเรียนอ่านคำโดยใช้วิธีอ่านสะกดคำทีละคำและฝึกอ่านพร้อมกับครู
ขั้นที่สอง อ่านคำ ย้ำวิถี ในขั้นตอนนี้ให้นักเรียนฝึกสะกดคำและอ่านออกเสียงด้วยตนเองอีกครั้ง
ขั้นที่สาม คัดลายมือ ซ้ำอีกที ให้นักเรียนคัดคำที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดจดบันทึก
ขั้นที่สี่ "เขียนตามคำบอก"
ทุกชั่วโมง ครูฝึกใ?ห้นักเรียนเขียนตามคำบอกจากคำในบทเรียน
ซึ่งครูผู้สอนในกลุ่มสาระภาษาไทยจะนำหลักการดังกล่าวไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับแผนการจัดการเรียนรู้ของตน
ซึ่งอาจจะสอดแทรกขั้นตอนดังกล่าวในขั้นนำขั้นสอน หรือขั้นสรุปตามความเหมาะสมของเนื้อหาและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ในแต่ละระดับชั้น
2. การทดสอบการอ่านรายเดือน
เพื่อเป็นการประเมินความสามารถการอ่านของนักเรียนในแต่ละเดือน
โดยครูประจำชั้นจะเป็นผู้รับผิดชอบในการประเมินทักษะการอ่านของนักเรียน
ขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรมมีดังนี้
2.1 ครูประจำชั้นรับเอกสารประเมินการอ่านประจำเดือนจากครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม
2.2
ครูประจำชั้นดำเนินการทดสอบการอ่านและประเมินผลการอ่านของนักเรียน
2.3
ครูประจำชั้นรายงานผลการประเมินการอ่านและส่งผลการประเมินการอ่านประจำเดือนให้กับครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม
2.4 ครูประจำชั้นซ่อมเสริมการอ่านนอกเวลาให้แก่นักเรียนที่มีผลการประเมินในระดับควรปรับปรุง
3. การจัดกิจกรรมอุ้มบุญ
ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อช่วยพัฒนาการอ่านของนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกหรืออ่านไม่คล่อง
โดยขั้นตอนการดำเนินงานมีดังนี้
3.1 ครูประจำชั้นและครูประจำวิชาภาษาไทย
ประเมินทักษะการอ่านของนักเรียนในชั้นเรียนของตนเอง
และรวบรวมรายชื่อนักเรียนที่อ่านไม่ออกหรืออ่านไม่คล่อง
3.2 ประชุมเพื่อวางแผนการดำเนินงานกิจกรรมอุ้มบุญ
โดยให้ครูทุกท่านรับผิดชอบการพัฒนาทักษะการอ่านให้กับนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกหรืออ่านไม่คล่อง
ครู 1 ท่านต่อนักเรียน 3 คน
3.3 ครูดำเนินการตามแผนปฏิบัติงาน
นัดหมายนักเรียนฝึกอ่านในช่วงพักกลางวันหรือหลังเลิกเรียน
และเขียนรายงานการพัฒนาการอ่านในแบบบันทึกการพัฒนาการอ่านกิจกรรมอุ้มบุญ
การดำเนินการแก้ปัญหาการอ่านของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติดังนี้
1. นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 156 คน สามารถอ่านภาษาไทยได้ คิดเป็นร้อยละ 100
2. ผลการทดสอบการอ่านระดับชาติ (Reading Test: RT)
ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562 มีคะแนนเฉลี่ยด้านการอ่านออกเสียง 90.62 คะแนนและการอ่านรู้เรื่อง 91.72 คะแนน รวมทั้ง 2 ด้านมีคะแนนเฉลี่ย 91.17 คะแนน