การอ่านเป็นทักษะที่สำคัญในการดำเนินชีวิตและเป็นเครื่องมือสำคัญในการแสวงหาความรู้
นักเรียนทุกคนควรมีความสามารถในการอ่านอย่างเหมาะสมตามระดับชั้น โรงเรียนคลองบางพรหม สำนักงานเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร
ได้ดำเนินการแก้ปัญหานักเรียนที่อ่านไม่คล่องในระดับประถมศึกษา ตามหลักบันไดทักษะ 4 ขั้น ของ อ.ศิวกานท์ ปทุมสูติ ดังนี้
1. พัฒนาครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้มีความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาการอ่านด้วยบันไดทักษะ 4 ขั้น ของอาจารย์ศิวกานท์ ปทุมสูติ
ซึ่งจัดกิจกรรมตามขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่หนึ่ง แจกลูก ให้ผูกจำ โดยครูผู้สอนจะนำคำพื้นฐานที่นักเรียนควรทราบของแต่ละระดับชั้น มาฝึกให้นักเรียนอ่านคำโดยใช้วิธีอ่านสะกดคำทีละคำและฝึกอ่านพร้อมกับครู
ขั้นที่สอง อ่านคำ ย้ำวิถี โดยให้นักเรียนฝึกสะกดคำและอ่านออกเสียงด้วยตนเองอีกครั้ง
ขั้นที่สาม คัดลายมือ ซ้ำอีกที ให้นักเรียนคัดคำที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดจดบันทึก
ขั้นที่สี่ "เขียนตามคำบอก" ฝึกให้นักเรียนเขียนตามคำบอกจากคำในบทเรียนทุกชั่วโมง
ซึ่งครูผู้สอนในกลุ่มสาระภาษาไทยจะนำหลักการดังกล่าวไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียน ในขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นสอน หรือขั้นสรุปตามความเหมาะสม
2. การทดสอบการอ่านรายเดือน
เพื่อเป็นการประเมินความสามารถการอ่านของนักเรียนในทุกสิ้นเดือน
โดยครูประจำวิชาภาษาไทยจะเป็นผู้รับผิดชอบในการประเมินทักษะการอ่านของนักเรียน
ขั้นตอนการดำเนินการ ดังนี้
2.1 ครูภาษาไทยจัดเตรียมแบบประเมินการอ่านประจำเดือนแต่ละระดับชั้น
2.2 ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยดำเนินการทดสอบการอ่านและประเมินผลการอ่านของนักเรียน
2.3 รายงานผลการประเมินการอ่านรายบุคคลเพื่อดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่อ่านไม่คล่องเป็นรายบุคคล
2.4 ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยแต่ละระดับชั้นซ่อมเสริมการอ่านนอกเวลาให้แก่นักเรียนที่มีผลการประเมินในระดับควรปรับปรุง
3. การจัดกิจกรรมสอนซ่อมเสริมการอ่านรายบุคคล เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนที่อ่านไม่คล่อง ดังนี้
3.1 ครูประจำชั้นและครูผู้สอนภาษาไทยร่วมกันคัดกรองนักเรียนที่มีปัญหาอ่านไม่คล่องของแต่ละระดับชั้น
3.2 ประชุมครูเวรซ่อมเสริมการอ่านประจำวัน เพื่อวางแผนการดำเนินงานกิจกรรมสอนเสริมการอ่านให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันโดยใช้การหลักบันไดทักษะ 4 ขั้น ของอาจารย์ศิวกานท์ ปทุมสูติ เป็นรายบุคคลในช่วงเช้าก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติ
3.3 ครูดำเนินการตามแผนปฏิบัติงาน นัดหมายนักเรียนฝึกอ่านในช่วงเช้าก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติทุกวัน มีการทดสอบการอ่านรายบุคคลทุกวันศุกร์เพื่อประเมินพัฒนาการการอ่าน
ผลการดำเนินการพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนด้วยบันไดทักษะ 4 ขั้น เป็นดังนี้
1.1 นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 คน มีทักษะการอ่านออกเสียงและอ่านรู้เรื่องในระดับคุณภาพดี ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 97.5
1.2 ผลการทดสอบการอ่านระดับชาติ (Reading Test: RT) ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ยด้านการอ่านออกเสียง 89.00 คะแนนและการอ่านรู้เรื่อง 76.70 คะแนน รวมทั้ง 2 ด้านมีคะแนนเฉลี่ย 82.85 คะแนน
1.3 นักเรียนระดับชั้น ป.1-6 มีความสามารถในการอ่าน การเขียนและคิดวิเคราะห์เหมาะสมตามระดับชั้น คิดเป็นร้อยละ 99.57