สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนด้วยบันไดทักษะ 4 ขั้น ตามหลักการบันไดทักษะ 4 ขั้น ของ อาจารย์ศิวกานท์ ปทุมสูติ
โรงเรียนคลองบางพรหม
กระบวนการพัฒนา

   การอ่านเป็นทักษะที่สำคัญในการดำเนินชีวิตและเป็นเครื่องมือสำคัญในการแสวงหาความรู้ นักเรียนทุกคนควรมีความสามารถในการอ่านอย่างเหมาะสมตามระดับชั้น โรงเรียนคลองบางพรหม สำนักงานเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการแก้ปัญหานักเรียนที่อ่านไม่คล่องในระดับประถมศึกษา ตามหลักบันไดทักษะ 4 ขั้น ของ อ.ศิวกานท์ ปทุมสูติ ดังนี้

          1. พัฒนาครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้มีความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาการอ่านด้วยบันไดทักษะ 4 ขั้น ของอาจารย์ศิวกานท์ ปทุมสูติ ซึ่งจัดกิจกรรมตามขั้นตอน ดังนี้

   ขั้นที่หนึ่ง แจกลูก ให้ผูกจำ โดยครูผู้สอนจะนำคำพื้นฐานที่นักเรียนควรทราบของแต่ละระดับชั้น มาฝึกให้นักเรียนอ่านคำโดยใช้วิธีอ่านสะกดคำทีละคำและฝึกอ่านพร้อมกับครู

   ขั้นที่สอง อ่านคำ ย้ำวิถี  โดยให้นักเรียนฝึกสะกดคำและอ่านออกเสียงด้วยตนเองอีกครั้ง

   ขั้นที่สาม คัดลายมือ ซ้ำอีกที ให้นักเรียนคัดคำที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดจดบันทึก

   ขั้นที่สี่ "เขียนตามคำบอก" ฝึกให้นักเรียนเขียนตามคำบอกจากคำในบทเรียนทุกชั่วโมง

ซึ่งครูผู้สอนในกลุ่มสาระภาษาไทยจะนำหลักการดังกล่าวไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียน ในขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นสอน หรือขั้นสรุปตามความเหมาะสม


2. การทดสอบการอ่านรายเดือน เพื่อเป็นการประเมินความสามารถการอ่านของนักเรียนในทุกสิ้นเดือน โดยครูประจำวิชาภาษาไทยจะเป็นผู้รับผิดชอบในการประเมินทักษะการอ่านของนักเรียน ขั้นตอนการดำเนินการ ดังนี้

2.1 ครูภาษาไทยจัดเตรียมแบบประเมินการอ่านประจำเดือนแต่ละระดับชั้น

2.2 ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยดำเนินการทดสอบการอ่านและประเมินผลการอ่านของนักเรียน

2.3 รายงานผลการประเมินการอ่านรายบุคคลเพื่อดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่อ่านไม่คล่องเป็นรายบุคคล

2.4 ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยแต่ละระดับชั้นซ่อมเสริมการอ่านนอกเวลาให้แก่นักเรียนที่มีผลการประเมินในระดับควรปรับปรุง

3. การจัดกิจกรรมสอนซ่อมเสริมการอ่านรายบุคคล เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนที่อ่านไม่คล่อง ดังนี้

3.1 ครูประจำชั้นและครูผู้สอนภาษาไทยร่วมกันคัดกรองนักเรียนที่มีปัญหาอ่านไม่คล่องของแต่ละระดับชั้น

3.2 ประชุมครูเวรซ่อมเสริมการอ่านประจำวัน เพื่อวางแผนการดำเนินงานกิจกรรมสอนเสริมการอ่านให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันโดยใช้การหลักบันไดทักษะ 4 ขั้น ของอาจารย์ศิวกานท์ ปทุมสูติ เป็นรายบุคคลในช่วงเช้าก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติ

3.3 ครูดำเนินการตามแผนปฏิบัติงาน นัดหมายนักเรียนฝึกอ่านในช่วงเช้าก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติทุกวัน มีการทดสอบการอ่านรายบุคคลทุกวันศุกร์เพื่อประเมินพัฒนาการการอ่าน


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินการพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนด้วยบันไดทักษะ 4 ขั้น เป็นดังนี้

         1.1 นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 คน มีทักษะการอ่านออกเสียงและอ่านรู้เรื่องในระดับคุณภาพดี ขึ้นไป  คิดเป็นร้อยละ 97.5

         1.2 ผลการทดสอบการอ่านระดับชาติ (Reading Test: RT) ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ยด้านการอ่านออกเสียง 89.00 คะแนนและการอ่านรู้เรื่อง 76.70 คะแนน รวมทั้ง 2 ด้านมีคะแนนเฉลี่ย 82.85 คะแนน 

           1.3 นักเรียนระดับชั้น ป.1-6 มีความสามารถในการอ่าน การเขียนและคิดวิเคราะห์เหมาะสมตามระดับชั้น คิดเป็นร้อยละ 99.57