สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนาทักษะการอ่านด้วยบันได ทักษะ 4 ขั้น ของ อ.ศิวกานท์ ปทุมสูติ
โรงเรียนวิชากร
กระบวนการพัฒนา

       การอ่านเป็นทักษะที่สำคัญในการดำเนินชีวิตและการแสวงหาความรู้ นักเรียนควรได้รับการพัฒนาทักษะการอ่านอย่างเหมาะสม โรงเรียนคลองบางพรหม สำนักงานเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการแก้ปัญหาการอ่านของนักเรียนโดยการจัดกิจกรรมอย่างเป็นระบบเพื่อจะช่วยพัฒนาทักษะการอ่านของผู้เรียนที่อ่านไม่คล่อง ดังนี้

          1. พัฒนาครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยการจัดกิจกรรม PLC เรื่อง การพัฒนาการอ่านด้วยบันไดทักษะ 4 ขั้น ของ อ. ศิวกานท์ ปทุมสูติ ซึ่งการจัดการเรียนรู้มีขั้นตอนดังนี้

   ขั้นที่หนึ่ง แจกลูก ให้ผูกจำ ในขั้นตอนนี้ครูผู้สอนจะนำคำที่นักเรียนควรทราบจากบทเรียนมาฝึกให้นักเรียนอ่านคำโดยใช้วิธีอ่านสะกดคำทีละคำและฝึกอ่านพร้อมกับครู

   ขั้นที่สอง อ่านคำ ย้ำวิถี  ในขั้นตอนนี้ให้นักเรียนฝึกสะกดคำและอ่านออกเสียงด้วยตนเองอีกครั้ง

   ขั้นที่สาม คัดลายมือ ซ้ำอีกที ให้นักเรียนคัดคำที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดจดบันทึก

   ขั้นที่สี่ "เขียนตามคำบอก" ทุกชั่วโมง ครูฝึกให้นักเรียนเขียนตามคำบอกจากคำในบทเรียน

ซึ่งครูผู้สอนในกลุ่มสาระภาษาไทยจะนำหลักการดังกล่าวไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับแผนการจัดการเรียนรู้ของตน ซึ่งอาจจะสอดแทรกขั้นตอนดังกล่าวในขั้นนำขั้นสอน หรือขั้นสรุปตามความเหมาะสมของเนื้อหาและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ในแต่ละระดับชั้น


2. การทดสอบการอ่านรายเดือน เพื่อเป็นการประเมินความสามารถการอ่านของนักเรียนในแต่ละเดือน โดยครูประจำชั้นจะเป็นผู้รับผิดชอบในการประเมินทักษะการอ่านของนักเรียน ขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรมมีดังนี้

2.1 ครูประจำวิชาภาษาไทยรับเอกสารประเมินการอ่านประจำเดือนจากครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม

2.2 ครูประจำวิชาดำเนินการทดสอบการอ่านและประเมินผลการอ่านของนักเรียน

2.3 ครูประจำวิชารายงานผลการประเมินการอ่านและส่งผลการประเมินการอ่านประจำเดือนให้กับครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม

2.4 ครูภาษาไทยสอนซ่อมเสริมการอ่านนอกเวลาให้แก่นักเรียนที่มีผลการประเมินในระดับควรปรับปรุง

3. การจัดกิจกรรมสอนซ่อมเสริมการอ่านนักเรียนทุกเช้า ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อช่วยพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกหรืออ่านไม่คล่อง โดยขั้นตอนการดำเนินงานมีดังนี้

3.1 ครูประจำชั้นและครูประจำวิชาภาษาไทย ประเมินทักษะการอ่านของนักเรียนในชั้นเรียนของตนเอง และรวบรวมรายชื่อนักเรียนที่อ่านไม่ออกหรืออ่านไม่คล่อง

3.2 ประชุมเพื่อวางแผนการดำเนินงานกิจกรรมซ่อมเสริมการอ่าน โดยให้ครูเวรรับผิดชอบการพัฒนาทักษะการอ่านให้กับนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกหรืออ่านไม่คล่องในทุกเช้าก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติ ด้วยบันไดทักษะ 4 ขั้น ของ อ. ศิวกานต์ ปทุมสูติ

3.3 ครูดำเนินการตามแผนปฏิบัติงาน และทดสอบการอ่านออกเสียงเป็นรายบุคคลสัปดาห์ละ 1 ครั้ง 


ผลจากการปฏิบัติ

การดำเนินการแก้ปัญหาการอ่านของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ มีผลที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติดังนี้

          1. นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ จำนวน 40 คน สามารถอ่านภาษาไทยได้ คิดเป็นร้อยละ 100

          2. ผลการทดสอบการอ่านระดับชาติ (Reading Test: RT) ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ยด้านการอ่านออกเสียง 89.00  คะแนนและการอ่านรู้เรื่อง 76.70 คะแนน รวมทั้ง ด้านมีคะแนนเฉลี่ย 82.85 คะแนน