สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
โรงเรียนวัดบึงทองหลาง
กระบวนการพัฒนา

1.      1.  กระบวนการทำงาน

1         1.1   ได้จัดทำแผนปฏิบัติงานโครงการ  ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการดำเนินกิจกรรมต่างๆในโครงการเพราะเป็นตัวกำหนดกลยุทธ เป้าประสงค์เพื่อให้สามารถดำเนินงานได้อย่าง        มีประสิทธิภาพ การดำเนินงานได้เน้นหลักของการมีส่วนร่วมในรูปแบบของ CIIPA MODEL        มาประยุกต์ใช้ซึ่งมีการประชุมเชิงปฏิบัติการในการจัดทำแผนทุกปีการศึกษา และได้บูรณาการวิชาสหกรณ์ เข้ากับทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา

1         1.2 จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

- -      -    เพื่อสนองแนวพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี

-        -   เพื่อส่งเสริมพัฒนาการกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนให้มีประสิทธิภาพ

-        -  เพื่อส่งเสริมพัฒนาการการเรียนการสอนวิชาสหกรณ์ให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจแนวคิดหลักการวิธีการ อุดมการณ์ของสหกรณ์

-        -  นักเรียนสามารถมีพฤติกรรมและทักษะทางวธีการของสหกรณ์สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข

1            1.3  ปัจจัยความสำเร็จ

  -      -  ได้จัดทำแผนปฏิบัติงานโครงการโดยใช้หลักการของการมีส่วนร่วมซึ่งยึดแบบ CIIPA MODEL  และมีกรตรวจสอบ ติดตามและประเมินผลจากผู้บริหาร รายงานผลการปฏิบัติงานด้วยกระบวนการ PDCA

C=Construct  สร้างความรู้ด้วยตนเอง มีการประชุมเชิงปฏิบัติการทำความเข้าใจเรื่องอุดมการณ์ วิธีการ หลักการของสหกรณ์ วิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุปเป็นความรู้

I=Interation  ระดมสมองแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน วางแผนการปฏิบัติงานร่วมกัน กำหนดบทบาทของแต่ละคน

P=Participation  ปฏิบัติงานตามแผน

A=Application นำความรู้ ทักษะกระบวนการสหกรณ์ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน


ผลจากการปฏิบัติ

        -  ได้รับรางวัลรองชนะเลิศพระราชทานอันดับ

       -  ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ รางวัลพระราชทาน ปี 2560