1. P: Plan การวางแผนการดำเนินงาน โดยดำเนินการ
ดังนี้
1.1
สำรวจวัฒนธรรมและแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
ดำเนินการสำรวจแหล่งเรียนรู้และวัฒนธรรมนื้องถิ่น พบว่า มวยไทย
เป็นศิลปะการต่อสู้ที่เป็นวัฒนธรรมของคนไทยทั้งประเทศ
1.2
สำรวจภูมิปัญญาในท้องถิ่น ที่มีความรู้ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญในกีฬา มวย
เช่น
2. D:
Do การดำเนินงาน จัดกิจกรรมต่าง
ๆ ที่มุ่งส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ มีทักษะและมีเจตคติที่ดี
ตระหนักและเห็นคุณค่าของกีฬามวยไทยและร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมกีฬามวยไทยให้ทุกคนได้รู้จัก
โดยจัดกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้
2.1
จัดทำหลักสูตรรายวิชากีฬามวยไทย
2.2
จัดอบรมและพัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอน เรื่อง กีฬามวยไทย
โดยจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
ที่มุ่งเน้นให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติท่าทางของมวยไทย ตามความเหมาสมและเป็นไปตามที่หลักสูตรกำหนด
เช่น ท่าทางที่ใช้ประกอบ
-
ทักษะการเคลื่อนเท้า
-
การไหว้ครูมวย
-
ทักษะมวยไทย การใช้มือเป็นอาวุธ (หมัด ศอก)
-
ทักษะมวยไทย การใช้เท้าเป็นอาวุธ (ถีบ เตะ เข่า)
-
กระบวนท่ายุทธมวยไทย
-
ทักษะการต่อสู้ รุก รับ 3 จังหวะ
2.3 การจัดการเรียนรู้รายวิชามวยไทย
โดยมีการศึกษาวิเคราะห์หลักสูตร ออกแบบหน่วยการเรียนรู้ และจัดทำแผนการเรียนรู้
2.4 จัดตั้งชมรมกีฬามวยไทย
2.5 จัดกิจกรรมส่งเสริมการอนุรักษ์กีฬามวยไทย
ส่งเสริมให้นักเรียนได้ใช้ทักษะด้านมวยไทย และเผยแพร่ยังชุมชน หน่วยงานภายนอก
รวมถึงแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชาวต่างชาติ สืบสานศิลปะมวยไทย โดยจัดกิจกรรมต่าง ดังนี้
1)
ส่งนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันการชกมวยที่หน่วยงานต่าง ๆ จัดขึ้น
2)
จัดกิจกรรมการแสดงศิลปะทางด้านนาฎยมวยไทยในงานกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน เช่น
- การแสดงศิลปะการต่อสู้และนาฎยมวยไทยในงานแลกปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมกับประเทศจีน
-
การแสดงนาฎยมวยไทยในงานกีฬา ณ อาคารไอราวัฒน์พัฒนา
- การแสดงท่าทางมวยประกอบเพลงในพิธีปิดกีฬาช้างน้อยเกมส์
ของกรุงเทพมหานคร ประจำปีการศึกษา 2565 ณ สนามกีฬา ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง
3. C:
Check ติดตามตรวจสอบและประเมินผลงาน
1) แต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศ
ติดตามการดำเนินงาน โดยประกอบไปด้วยผู้บริหาร หัวหน้าฝ่าย
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้
และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2) ประเมินผลการดำเนินงานในระหว่างการปฏิบัติงานเพื่อเป็นข้อมูลในการแก้ไขปรับปรุงการทำงานให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
4. A : Action สรุปผล
1) สรุปผลสัมฤทธิ์การเรียนรายวิชามวยไทย จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในทุกระดับชั้น
นักเรียนฝึกทักษะกีฬามวยไทยได้อย่างถูกต้อง
- นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับกีฬามวยไทย ร้อยละ 100.00
- นักเรียนมีทักษะกีฬามวยไทย ร้อยละ
100.00
2)
สรุปผลการร่วมกิจกรรมการอนุรักษ์กีฬามวยไทย
3)
นำผลมาปรับปรุงและพัฒนากิจกรรมให้ดีขึ้น
4) รายงานผลการดำเนินงาน
5. S : Share เผยแพร่ผลงาน
1) เผยแพร่ศิลปะกีฬามวยไทยผ่านการแสดงในโอกาสต่าง
ๆ
2) วารสารโรงเรียน, ทางเว็บไชต์, facebook
3) การมีส่วนร่วมของชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ผลการดำเนินงาน
1) สรุปผลสัมฤทธิ์การเรียนรายวิชามวยไทย
จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในทุกระดับชั้น นักเรียนฝึกทักษะกีฬามวยไทยได้อย่างถูกต้อง
- นักเรียนมีความรู้และทักษะเกี่ยวกับกีฬามวยไทย
โดยพิจารณาจากผงสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชามวยไทย คิดเป็นร้อยละ 100.00
2) สรุปผลการร่วมกิจกรรมการอนุรักษ์กีฬามวยไทย นักเรียนเห็นคุณค่าเห็นความสำคัญและร่วมกันอนุรักษ์ศิลปะมวยไทยโดยการแสดงออกและร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องการการอนุรักษ์มวยไทยในโอกาสต่าง ๆ อย่างเต็มใจ ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองและชุมชนให้ความร่วมมือ ให้การสนับสนุนและร่วมสืบสานกีฬามวยไทยเป็นอย่างดี ส่งผลให้การดำเนินกิจกรรม “รู้ รักษ์ มวยไทยให้คงอยู่คู่แผ่นดิน” สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
ประโยชน์ที่ได้รับ
1) นักเรียนมีร่างกายแข็งแรง
2)
นักเรียนมีส่วนร่วมในการส่งเสริม สืบสาน
อนุรักษ์กีฬามวยไทย