โรงเรียนได้ตระหนักรู้
เข้าใจและมีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าแห่งคุณธรรม ความดีงาม
สร้างความรู้สึกผิดชอบชั่วดี และภูมิใจในการทำความดี โดยโรงเรียนได้ปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนแต่ตั้งระดับอนุบาล
1 ถึง ระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ในด้านคุณธรรมและความพอเพียงมีโครงการ/กิจกรรมที่มาสนับสนุนให้
ลูกลำไทร เป็นผู้มีคุณธรรม น้อมนำวิถี “พอเพียง”ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ซึ่งโครงการ/กิจกรรมที่มาขับเคลื่อนมีดังนี้
1.โครงการโรงเรียนคุณธรรม
ซึ่งในโครงการจะมีกิจกรรมต่าง ๆ เข้ามาสนับสนุน
- กิจกรรมละหมาด
- กิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระ
เป็นการปฏิบัติตามหลักศาสนาที่ตนนับถือ
โดยในช่วงกลางวันนักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลามจะไปละหมาด
และนักเรียนที่นับถือศาสนาพุทธจะสวดมนต์
-
กิจกรรมวันสำคัญ
- กิจกรรมฝึกมารยาทไทย
- กิจกรรมคารวะธรรม
- กิจกรรมการแต่งกายตามวิถีอิสลาม
2.ด้านน้อมนำวิถี
“พอเพียง”
-
กิจกรรมการออม
- กิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิต
- กิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพ
จากผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรม
ร้อยละ 90 ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีทักษะกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล
ซึมซับคุณค่าแห่งการคุณธรรมความและปลูกจิตสำนึกในการทำความดี
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการปฏิบัติตนตรมหลักศาสนาเพราะในโรงเรียนมีทั้งนักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลามและศาสนาพุทธแต่ก็สามารถปรับตัวให้อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
และโรงเรียนได้ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรมในด้านของการไหว้ การมีสัมมาคารวะ
เพื่อฝึกให้นักเรียนได้เป็นผู้มีมารยาทดีทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
ด้านการน้อมนำวิถี “พอเพียง”
ร้อยละ 95 ของนักเรียนเกิดทักษะการคิดและสามานำทักษะในเรื่องของกิจกรรมต่าง ๆ
ไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น
นักเรียนเกิดทักษะการเก็บออมซึ่งโรงเรียนฝึกให้นักเรียนออมเงินในแต่ละระดับชั้น
มีกิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิต
และกิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพซึ่งเป็นการฝึกให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และนักเรียนสามารถไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้จริง