สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
มารยาทงามตามแบบไทย
โรงเรียนการเคหะท่าทราย
กระบวนการพัฒนา

๑.  รวบรวมข้อมูลปัญหาต่างๆ  ของโครงการในปีที่ผ่านมา  เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการวางแผนงาน

 2. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติและดำเนินการ

 ๓.  จัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานและรับผิดชอบงาน
 ๔.  จัดทำคู่มือการฝึกมารยาทเพื่อแจกให้ผู้รับผิดชอบให้มีความเข้าใจตรงกัน
 ๕.  มอบหมายให้ครูประจำชั้นและครูกลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  ร่วมกันอธิบาย  ฝึกสอน ดำเนินการประกวดตามเกณฑ์ที่กำหนด และครูพิเศษแต่ละสายชั้นเป็นกรรมการตัดสินผลการประกวด

การประกวดกิจกรรมห้องเรียนมารยาทงามดำเนินการประกวดตามเกณฑ์ที่กำหนด ดังนี้

          เมื่อนักเรียนทุกคนมาถึงโรงเรียน ในช่วงเช้า จนได้เวลาที่กำหนด จะมีเพลงมาร์ชประจำโรงเรียนเป็นสัญญาณให้เข้าแถว  นักเรียนจะทำกิจส่วนตัว มาเข้าแถวในบริเวณพื้นที่ที่ตนเองดูแลรับผิดชอบ และเดินแถวไปยังแหล่งรวมทำกิจกรรมหน้าเสาธง

          1. การเข้าแถว

          2. การเคารพธงชาติ  การสวดมนต์  และการร้องเพลงสดุดีจอมราชา

 3. การแสดงความเคารพ

 4.  กิจกรรมอบรมนักเรียนโดยครูเวร

          5.  กิจกรรมเดินแถวเข้าห้องเรียน

6.  ดำเนินการมอบวุฒิบัตรให้กับห้องนักเรียนที่ชนะการประกวดภาคเรียนละ ๑  ครั้ง

7.  ดำเนินการลงเว็บไซด์ของโรงเรียน
8.  สรุปผลการดำเนินงานโครงการ  

        


ผลจากการปฏิบัติ

1  นักเรียนได้ความรู้และปฏิบัติกิจกรรมด้วยความศรัทธาและมีความสุข

2  นักเรียนที่เข้าร่วมประกวด  สามารถเป็นแบบอย่างให้กับนักเรียนผู้อื่นได้

3  นักเรียนโรงเรียนการเคหะท่าทรายจะได้มีมารยาทที่ดีงามตามแบบสังคมไทย