กระบวนการปฏิบัติ
ขั้นที่ 1 สำรวจแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติในโรงเรียน
ขั้นที่ 2 รวบรวมรายชื่อแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติในโรงเรียน
ขั้นที่ 3 ศึกษาข้อมูลด้านต่างๆ
ขั้นที่ 4 การนำไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
ขั้นที่ 5 ศึกษาแหล่งเรียนรู้ธรรมชาตินอกโรงเรียน
ขั้นที่ 6 สรุปความรู้ร่วมกัน
และนำความรู้ของเด็กมาพัฒนาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การตรวจสอบคุณภาพ
โดยใช้แบบบันทึกการสังเกต และแบบสอบถามจากผู้ปกครองแนวทางการนำ Best Practices ไปใช้ประโยชน์ จากการสอนแบบบูรณาการแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติเพื่อส่งเสริมวิถีชีวิตแบบพอเพียงในเด็กปฐมวัยนั้น
ทำให้เด็กมีพัฒนาการทั้ง ๔ ด้านอย่างสมบูรณ์
เด็กสามารถปรับตัวเข้ากับธรรมชาติได้จนทำให้รู้สึกว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ
รักสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ รอบตัว เด็กได้สังเกต ทดลอง สัมผัสและดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข
อยู่บนพื้นฐานของความพอเพียง
และนำความรู้มาพัฒนาต่อยอดเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
แนวทางการนำ Best Practice ไปใช้ประโยชน์ จากการสอนบูรณาการแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติเพื่อส่งเสริมวิถีชีวิตแบบพอเพียงในเด็กปฐมวัยนั้น
ทำให้เด็กมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้านอย่างสมบูรณ์
ได้แก่ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ –จิตใจ ด้านสังคม และด้าน สติปัญญา
เด็กปรับตัวเข้ากับธรรมชาติอย่างสร้างสรรค์จนทำให้รู้สึกตนเองเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ
รักษ์สิ่งแวดล้อมรอบตัว รักธรรมชาติเด็กได้สังเกต ทดลอง
สัมผัสกับธรรมชาติและดำเนินชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข
เมื่ออยู่บนพื้นฐานของความพอเพียง
และเด็กนำความรู้มาพัฒนาต่อยอดเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ผลสำเร็จเชิงปริมาณ เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่
2 ได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติ และนำผลมาพัฒนาต่อยอดปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันร้อยละ
95
ผลสำเร็จเชิงคุณภาพ เด็กมีพัฒนาการครบทั้ง
4 ด้านอย่าง ได้แก่ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์จริง
เรียนรู้จากของจริง การสัมผัสกับธรรมชาติ การทดลอง การสังเกตด้วยตัวเอง
ทำให้เด็กเข้าใจและเรียนรู้ได้รวดเร็ว เพราะเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก ตลอดเวลา
ด้านร่างกาย
เด็กมีพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก – ใหญ่ จากการเดินสำรวจ
วิ่งเล่น และ สัมผัส หิน ดิน ทราย ต้นไม้และธรรมชาติรอบตัวของเด็ก
ออกกำลังกายสนุกกับธรรมชาติรอบตัวของเด็ก คิดเป็นร้อยละ 92.00
ด้านอารมณ์ – จิตใจ เด็กมีความสุขกับบรรยากาศที่ครูจัดกิจกรรมและธรรมชาติรอบตัว
จากการสัมผัสธรรมชาติ ชื่นชมความสวยงามของผลงานตัวเอง
ฟังเพลงที่กระตุ้นคลื่นสมองของเด็ก การสัมผัส
การโอบกอดด้วยความรักทำให้เด็กรู้สึกมีความมั่นคง มีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น
คิดเป็นร้อยละ 91.00
ด้านสังคม เด็กกล้าแสดงออก สามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้เพิ่มขึ้น
คิดเป็นร้อยละ 94…
ด้านสติปัญญา เด็กสามารถรับรู้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้ดีขึ้น
มีพัฒนาการทักษะการ สังเกตสิ่งรอบตัว การฟัง การสัมผัส การรับรู้สิ่งต่างๆรอบตัว
ทางด้านมิติสัมพันธ์
เกิดการเรียนรู้จากนามธรรมเป็นรูปธรรมผ่านการบูรณาการแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติได้ดีขึ้น
มีพัฒนาการด้านภาษาเพิ่มมากขึ้น ทำให้เด็กเข้าใจและเรียนรู้ได้เร็วขึ้น
คิดเป็นร้อยละ 97.00
ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อ
Best Practice (ระบุค่าร้อยละของความพึงพอใจจากผู้เกี่ยวข้องและ
วิธีการได้มาเกี่ยวกับข้อมูลความพึงพอใจ)ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องและร่วมกิจกรรม
Best Practice นี้ อยู่ในระดับดีมาก 97% ระดับดี 3% โดยคิดจากแบบสอบถาม