สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการจัดเก็บกล่องนม
โรงเรียนวัดลานบุญ
กระบวนการพัฒนา

1. ขั้นวางแผน (PLAN)

1. นำเสนอกิจกรรม

2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานให้รับผิดชอบกิจกรรมและประสานงานดำเนินกิจกรรม

3. ประชุมคณะกรรมการ กำหนดบทบาทหน้าที่  ความรับผิดชอบ กำหนดวัน เวลาในการดำเนินงาน

2. ขั้นดำเนินงาน (DO)

1. ชี้แจงกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมแนวทางการดำเนินงานพร้อมกำหนดการปฏิบัติงาน

2. จัดสถานที่ จัดเก็บ การคัดแยก การจัดการขยะในโรงเรียน(ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรม)

3. มอบหมายงานให้กับคณะกรรมการ(นักเรียน) ในชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อม (ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรม)

3. ดำเนินกิจกรรมตามแผนที่กำหนด

3.1 ให้ความรู้เกี่ยวกับกล่องนม

- การพับกล่องนม

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่ 1  กำเนิดกล่องเครื่องดื่ม

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่  กว่าจะมาเป็น

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่  มิตรสหายของกล่องเครื่องดื่ม

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่  ข้อดี  ข้อเสียของกล่องเครื่องดื่ม

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่  กล่องเครื่องดื่มเกิดมาเพื่อใคร

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่ 6  ประชากรเครื่องดื่มในไทย

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่  วงจรชีวิตของกล่องเครื่องดื่ม 

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่  กล่องเครื่องดื่ม 3R

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่  กล่องเครื่องดื่มตายแล้วไปไหน

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่ 10 การกลับมาของกล่องเครื่องดื่ม

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่ 11 กล่องเครื่องดื่มกับพลังงาน

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่ 12 กล่องเครื่องดื่มกับสิ่งแวดล้อม

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่ 13 เรื่องน่ารู้ของกล่องเครื่องดื่ม

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่ 14 กล่องเครื่องดื่มแปลงร่างเป็น

3.2 นักเรียนดื่มนมทุกเช้าพร้อมพับกล่องนม(ตามโครงการนาฬิกาชีวิต เพลงค่าน้ำนมและอิ่มอุ่น)

3.3 นักเรียนถือกล่องนมที่พับเดินมาใส่กล่องเก็บนมที่ตัวแทนห้องถือ(สร้างขึ้นมาเองจากกล่องนมที่ดื่ม) (ตามโครงการนาฬิกาชีวิต เพลงสูตรคูณเพลินเพลง)

3.4 ตัวแทนห้องถือและนำไปเก็บที่จัดเก็บของสายชั้นด้านหลังเวทีและเดินขึ้นห้องเรียน

3.5 จิตอาสาดูแลความสะอาดเรียบร้อย

3. ขั้นตรวจสอบ ( CHECK)

ติดตามตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงาน

ทุกขั้นตอน รวบรวมปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะในการดำเนินงานเพื่อหาทางแก้ไข

4. ขั้นปรับปรุง ( ACTION)

สรุปผลการดำเนินงานประชุม เพื่อรวบรวมปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะในการดำเนินงานเพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขและพัฒนาต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินงาน 

๑.  นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับกล่องนมยูเอชที ประโยชน์จากการรีไซเคิล สามารถการคัดแยกจัดเก็บกล่องนมได้ ร้อยละ 94.00

              ๒.  นักเรียนลดปริมาณขยะที่เกิดจากกล่องนม  โดยใช้การคัดแยกกล่องนม ร้อยละ 91.40

๓.  นักเรียนมีจิตสำนึกที่ดีให้กับนักเรียนเกี่ยวกับการดื่มนมและการจัดเก็บกล่องนมจนเกิดเป็นนิสัย คิดเป็นร้อยละ 92.10 สรุปตัวชี้วัดโครงการ ได้ผลร้อยละ 92.50 และได้ลำดับการจัดเก็บกล่องนมได้ปริมาณตามโครงการกล่องนมรักษ์โลก ปี 3 อันดับที่ 6 ของประเทศ  รวบรวมกล่องได้ 78,260 กล่อง โดยหน่วยงานที่ร่วมคือ  TIPMSE ร่วมกับบริษัทเนสท์เล่ (ไทย)จำกัด, บริษัทเต็ตตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด, สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.), และสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร

การนำข้อเสนอแนะจากการประเมินผลมาพัฒนา/ปรับปรุง

1. การมีส่วนร่วมของนักเรียนในระหว่างดำเนินกิจกรรม

2. นักเรียนผ่านสถานการณ์โรคติดต่อ (โควิท-19) ทำให้นักเรียนดื่มนมน้อยลง 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]