1. การเตรียมการจัดการเรียนรู้: บูรณาการกิจกรรมเสริมหลักสูตร "การเรียนรู้ สู้ภัยฝุ่น ในโรงเรียน"
2. การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
2.1 นิยามและความหมาย : ฝุ่นคืออะไร
2.2 สาเหตุของการเพิ่มขึ้นของค่าฝุ่นละอองในพื้นที่ : ฝุ่นมาจากไหน
2.3 สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน
2.4 ผลกระทบของ PM2.5 กับสุขภาพของเรา
2.5 การเตรียมพร้อมรับมือภัยฝุ่น
2.6 แผนท่ี่เสี่ยงต่อการเผาในที่โล่ง
2.7 เครื่องวัดระดับฝุ่น PM2.5 : ยักษ์ขาว
2.8 ระบบธงสุขภาพในโรงเรียน
2.9 องค์ความรู้ภัยฝุ่นสู่ชุมชน
2.10 บทบาทเด็กและเยาวชนแก้ปัญหาภัยฝุ่นอย่างสร้างสรรค์
1. นักเรียนมีความปลอดภัยด้านสุขภาพต่อภาวะวิกฤตปัยหาฝุ่นละออง
2. นักเรียนสามารถสร้างกลไกการรับมือด้านสุขภาพกับปัญหาฝุ่นในโรงเรียนสู่การร่วมมือของชุมชนและท้องถิ่น
3. นักเรียนสามารุปรับตัวและสื่อสารสร้างชมชนพึ่งพาตนเองในยามที่เกิดวิกฤตด้านฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาวะของตนเองได้