1.ประชุมคณะครู,คณะกรรมการสถานศึกษา,ชุมชน วางแผนงาน / โครงการ
2. ดำเนินการพัฒนาและแก้ไขหลักสูตรท้องถิ่น
3.จัดแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบการทำสวนทำไร่เกษตรปลอดสารพิษ ดังนี้
- นักเรียนชั้น
อนุบาล 1 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 1 แปลง
- นักเรียนชั้น
อนุบาล 2 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 1 แปลง
- นักเรียน
ชั้น ป.1 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2 แปลง
- นักเรียน ชั้น ป.2 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2 แปลง
- นักเรียนชั้น ป.3 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2
แปลง
- นักเรียน ชั้น ป.4 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2 แปลง
- นักเรียน ชั้น ป.5 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2 แปลง
- นักเรียน ชั้น ป.6 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2 แปลง
- การปลูกผักหมุนเวียนไปตามฤดูกาลและตามความเหมาะสม
4. นักเรียนชั้น ป.๕–๖ ดูแลให้อาหารปลาในบ่อปลาสาธิต มีเนื้อที่ จำนวน
1 งาน
5.นักเรียนชั้น ป.3 - ป.4 ดูแล เลี้ยงปลาดุก
ในบ่อปูนซีเมนต์ และ ปลาสวยงามบริเวณน้ำตก
6. นักเรียนชั้น ป.5 ดูแลพืชสมุนไพร
7. นักเรียนชั้น ป.6 ดูแลไม้ผล อาทิ ต้นขนุน ต้นฝรั่ง ต้มชมพู่
ต้นมะละกอ
8. เชิญครูภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ความรู้ด้านการใช้เครื่องมืออุปกรณ์การเกษตร
การปลูกพืชและการเก็บเกี่ยวพืช การเลี้ยงปลา
รวมทั้งการจัดจำหน่ายผลผลิตของนักเรียน
นักเรียนเรียนมีความรู้ความเข้าใจศาสตร์พระราชาของพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
สามารถอธิบายประโยชน์ของการปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ และลงมือปฏิบัติจริงได้ มีทักษะในการทำงานสามารถนำมาเป็นพื้นฐาน ของการประกอบอาชีพ
ตลอดจนนำไปเป็นแบบอย่างในครอบครัวและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน