วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
2. เพื่อให้นักเรียนสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
3. เพื่อให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้กับนักเรียน
ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองและหน่วยงานอื่น
การดำเนินงาน
ขั้นวางแผน
1 ประชุมครูและบุคลากรทางการศึกษา และศึกษาเอกสารหลักฐานต่าง ๆ เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็น
ความสอดคล้องเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการ
รวมทั้งการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากรและทรัพยากรซึ่งประกอบด้วยวัสดุอุปกรณ์
เครื่องมือ เครื่องใช้ อาคารสถานที่ และ งบประมาณว่ามีความเพียงพอและเหมาะสม
ในการดำเนินโครงการหรือไม่
.2 ให้ความรู้และบูรณาการการเรียนการสอน เรื่องแนวทางการดำเนินชีวิต ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
3 สำรวจความสนใจของนักเรียนและผู้ปกครองที่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมตาม
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. ประชุมครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อกำหนดกิจกรรมของโครงการ
รวมทั้งการวางแผนการดำเนินงานในแต่ละกิจกรรม
5. ประชุมคณะครู บุคลากร คณะกรรมการเพื่อสร้างความตระหนัก
ความรู้ความเข้าใจในการดำเนินการและจัดทำโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา รวมทั้งการวางแผนการดำเนินงานในแต่ละกิจกรรม
6.
กำหนดกิจกรรมและขั้นตอนการปฏิบัติงาน โดยโครงการมีกิจกรรมทั้งหมด
9 กิจกรรม ดังนี้
1) กิจกรรมโรงเรียนพอเพียง
2) กิจกรรมเรียนรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง
3) กิจกรรมเศรษฐีน้อย
4) กิจกรรมส่งเสริมอาชีพนักเรียนตามระบบเศรษฐกิจพอเพียง
5)
กิจกรรมประหยัดน้ำประหยัดไฟ
6) กิจกรรมอนุรักษ์พลังงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อม
7) กิจกรรมต่อต้านยาเสพติด
8)
กิจกรรมแนะแนว
9) กิจกรรมทุนการศึกษา
7 จัดทำปฏิทินปฏิบัติงาน
8 ประชาสัมพันธ์กิจกรรมให้ผู้เรียนทราบและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าใจร่วมกัน
ขั้นปฏิบัติงาน
1. ประชุมคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมายและรับผิดชอบในแต่ละกิจกรรม
เพื่อดำเนินงานตามกิจกรรมทั้ง 9 กิจกรรม
ให้ครอบคลุมภาระงานที่กำหนด
2. ดำเนินกิจกรรมแต่ละกิจกรรมตามปฏิทินปฏิบัติงาน
3. ประเมินระหว่างดำเนินโครงการ
เพื่อหาข้อบกพร่องของการดำเนินโครงการ สำหรับทำการแก้ไข
โดยการประเมินการดำเนินด้านกระบวนการ
ด้านการบริหารโครงการตามวงจรการทำงานการดำเนินงานของแต่ละกิจกรรม
4. สรุปผลการดำเนินระหว่างกิจกรรม
รวมทั้งหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจเพื่อพัฒนาการดำเนินของแต่ละกิจกรรมตามโครงการให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น
ขั้นตรวจสอบงาน
1. ประเมินตนเองตามเกณฑ์การประเมิน
สถานศึกษาพอเพียง
2. นิเทศ
ติดตามและตรวจสอบวิธีการปฏิบัติกิจกรรม
3 . ตรวจสอบความร่วมมือในการปฏิบัติงานของคณะทำงานและปัญหาระหว่างการปฏิบัติงาน
4. ประเมินหลังสิ้นสุกโครงการ
เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นทั้ง 9 กิจกรรม
ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ
เพื่อเปรียบเทียบผลที่เกิดขึ้นจากการทำโครงการกับเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของโครงการที่กำหนดไว้รวมทั้งการพิจารณาในประเด้นของการดำเนินกิจกรรมต่อไป
ขั้นปรับปรุงงาน
1 สรุปข้อมูล จุดเด่น
จุดด้อยของกิจกรรมตามโครงการ
2 นำข้อมูลจากการประเมินมาหาแนวทางปรับแผนปฏิบัติงาน
ปรับปรุงวิธีการปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนางานให้มีคุณภาพต่อไป
3 สรุปและรายงานผลการปฏิบัติงาน ตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียงให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทราบ
ระยะเวลาดำเนินงาน
ตลอดปีการศึกษา
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงได้อย่างถูกต้อง
2. นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
“อยู่อย่างพอเพียง” ตามหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง
4. มีศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแบบเกื้อกูล
สถานศึกษามีหลักสูตรสถานศึกษา แนวการทางการจัดการเรียนการสอน
แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อและแหล่งการเรียนรู้ที่บูรณาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยกระบวนการจัดการเรียนการสอนได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี
ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องครบทุกกระบวนการ
ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์เป็นไปตามที่สถานศึกษาได้กำหนดจะตั้งเป้าหมายไว้ โดยผู้เรียนเป็นผู้ที่รู้จักการอดออม การทำบัญชีรายรับรายจ่ายของตนเองในแต่ละวัน รู้จักการประมาณตนเองและยอมรับความเป็นตัวเองพอใจและเห็นคุณค่าในสิ่งที่ตนเองมี มีสติ สมาธิ ปัญญา
รู้จักการใช้เหตุผลมาประกอบในการตัดสินใจกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือรู้จักใช้เหตุผล
สติ ในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหรือเหตุการณ์ต่างๆ
ที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามวัยของตนเอง รู้จักใช้ทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างอย่างคุ้มค่า
รู้จักการให้อภัยและการทำความดีมีจิตจิตอาสาต่อผู้อื่น
มีจิตสำนึกและรักความเป็นไทบ
รู้จักการยอมรับและอยู่ร่วมกับผู้อื่นปฏิบัติตนตามหลักการประชาธิปไตยได้อย่างเต็มใจ
ครูผู้สอนเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถและมีทักษะในการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นอย่างดี
รู้จักและเข้าใจผู้เรียนมากยิ่งขึ้น มีแนวทางในการดูแลและช่วยเหลือผู้เรียนได้อย่างหลากหลายและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นอย่างมั่นใจ
ตลอดจนครูผู้สอนได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำมากยิ่งขึ้นส่งผลให้ครูมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากยิ่งขึ้น ผู้ปกครอง
ชุมชนเกิดความเข้าใจและเห็นคุณค่าของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตเป็นอย่างดี
ส่งผลให้สถานศึกษา ชุมชน
ผู้ปกครองเกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อซึ่งเป็นผลดีต่อการบริหารจัดการและพัฒนาสถานศึกษาและผู้เรียนให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังส่งผลให้สถานศึกษาได้รับการยอมรับจากชุมชน ผู้ปกครอง
และหน่วยงานต่างๆ