สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนวัดธาตุทอง(เรือนเขียวสะอาด)
กระบวนการพัฒนา

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง

2. เพื่อให้นักเรียนสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง

3. เพื่อให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

4. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้กับนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองและหน่วยงานอื่น

การดำเนินงาน

ขั้นวางแผน

      1 ประชุมครูและบุคลากรทางการศึกษา และศึกษาเอกสารหลักฐานต่าง ๆ เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็น ความสอดคล้องเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการ รวมทั้งการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากรและทรัพยากรซึ่งประกอบด้วยวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ อาคารสถานที่ และ งบประมาณว่ามีความเพียงพอและเหมาะสม ในการดำเนินโครงการหรือไม่

      .2 ให้ความรู้และบูรณาการการเรียนการสอน เรื่องแนวทางการดำเนินชีวิต ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖

      3 สำรวจความสนใจของนักเรียนและผู้ปกครองที่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมตาม หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

      4. ประชุมครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อกำหนดกิจกรรมของโครงการ รวมทั้งการวางแผนการดำเนินงานในแต่ละกิจกรรม

      5.  ประชุมคณะครู บุคลากร คณะกรรมการเพื่อสร้างความตระหนัก ความรู้ความเข้าใจในการดำเนินการและจัดทำโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา รวมทั้งการวางแผนการดำเนินงานในแต่ละกิจกรรม

      6.  กำหนดกิจกรรมและขั้นตอนการปฏิบัติงาน  โดยโครงการมีกิจกรรมทั้งหมด 9 กิจกรรม  ดังนี้

  1)  กิจกรรมโรงเรียนพอเพียง

  2)  กิจกรรมเรียนรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง

                     3)  กิจกรรมเศรษฐีน้อย

                     4)  กิจกรรมส่งเสริมอาชีพนักเรียนตามระบบเศรษฐกิจพอเพียง

                     5)  กิจกรรมประหยัดน้ำประหยัดไฟ

                     6)  กิจกรรมอนุรักษ์พลังงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อม

                     7)  กิจกรรมต่อต้านยาเสพติด

                     8)  กิจกรรมแนะแนว

                     9)  กิจกรรมทุนการศึกษา

   7  จัดทำปฏิทินปฏิบัติงาน

   8  ประชาสัมพันธ์กิจกรรมให้ผู้เรียนทราบและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าใจร่วมกัน

ขั้นปฏิบัติงาน

   1.  ประชุมคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมายและรับผิดชอบในแต่ละกิจกรรม เพื่อดำเนินงานตามกิจกรรมทั้ง 9 กิจกรรม ให้ครอบคลุมภาระงานที่กำหนด

   2.  ดำเนินกิจกรรมแต่ละกิจกรรมตามปฏิทินปฏิบัติงาน

   3.  ประเมินระหว่างดำเนินโครงการ เพื่อหาข้อบกพร่องของการดำเนินโครงการ สำหรับทำการแก้ไข โดยการประเมินการดำเนินด้านกระบวนการ ด้านการบริหารโครงการตามวงจรการทำงานการดำเนินงานของแต่ละกิจกรรม

   4.  สรุปผลการดำเนินระหว่างกิจกรรม รวมทั้งหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจเพื่อพัฒนาการดำเนินของแต่ละกิจกรรมตามโครงการให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

 ขั้นตรวจสอบงาน

    1.  ประเมินตนเองตามเกณฑ์การประเมิน สถานศึกษาพอเพียง 

    2.  นิเทศ ติดตามและตรวจสอบวิธีการปฏิบัติกิจกรรม

    3 . ตรวจสอบความร่วมมือในการปฏิบัติงานของคณะทำงานและปัญหาระหว่างการปฏิบัติงาน

    4.  ประเมินหลังสิ้นสุกโครงการ เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นทั้ง 9 กิจกรรม ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อเปรียบเทียบผลที่เกิดขึ้นจากการทำโครงการกับเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของโครงการที่กำหนดไว้รวมทั้งการพิจารณาในประเด้นของการดำเนินกิจกรรมต่อไป

ขั้นปรับปรุงงาน

    สรุปข้อมูล จุดเด่น จุดด้อยของกิจกรรมตามโครงการ

    2  นำข้อมูลจากการประเมินมาหาแนวทางปรับแผนปฏิบัติงาน ปรับปรุงวิธีการปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนางานให้มีคุณภาพต่อไป

    3  สรุปและรายงานผลการปฏิบัติงาน ตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียงให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทราบ


ระยะเวลาดำเนินงาน

           ตลอดปีการศึกษา


ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 1.นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงได้อย่างถูกต้อง

2. นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ “อยู่อย่างพอเพียง” ตามหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง

4. มีศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแบบเกื้อกูล


ผลจากการปฏิบัติ

     สถานศึกษามีหลักสูตรสถานศึกษา แนวการทางการจัดการเรียนการสอน แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อและแหล่งการเรียนรู้ที่บูรณาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยกระบวนการจัดการเรียนการสอนได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องครบทุกกระบวนการ ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์เป็นไปตามที่สถานศึกษาได้กำหนดจะตั้งเป้าหมายไว้  โดยผู้เรียนเป็นผู้ที่รู้จักการอดออม  การทำบัญชีรายรับรายจ่ายของตนเองในแต่ละวัน   รู้จักการประมาณตนเองและยอมรับความเป็นตัวเองพอใจและเห็นคุณค่าในสิ่งที่ตนเองมี  มีสติ สมาธิ ปัญญา รู้จักการใช้เหตุผลมาประกอบในการตัดสินใจกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือรู้จักใช้เหตุผล สติ ในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามวัยของตนเอง  รู้จักใช้ทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างอย่างคุ้มค่า รู้จักการให้อภัยและการทำความดีมีจิตจิตอาสาต่อผู้อื่น มีจิตสำนึกและรักความเป็นไทบ รู้จักการยอมรับและอยู่ร่วมกับผู้อื่นปฏิบัติตนตามหลักการประชาธิปไตยได้อย่างเต็มใจ   

 ครูผู้สอนเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถและมีทักษะในการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นอย่างดี รู้จักและเข้าใจผู้เรียนมากยิ่งขึ้น  มีแนวทางในการดูแลและช่วยเหลือผู้เรียนได้อย่างหลากหลายและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นอย่างมั่นใจ   ตลอดจนครูผู้สอนได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำมากยิ่งขึ้นส่งผลให้ครูมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากยิ่งขึ้น  ผู้ปกครอง ชุมชนเกิดความเข้าใจและเห็นคุณค่าของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตเป็นอย่างดี ส่งผลให้สถานศึกษา ชุมชน ผู้ปกครองเกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อซึ่งเป็นผลดีต่อการบริหารจัดการและพัฒนาสถานศึกษาและผู้เรียนให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น  นอกจากนี้ยังส่งผลให้สถานศึกษาได้รับการยอมรับจากชุมชน ผู้ปกครอง และหน่วยงานต่างๆ