สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
รักการอ่าน
โรงเรียนลำพะอง (ราษฎร์จำเริญบำรุง)
กระบวนการพัฒนา

แบบรายงาน “วิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ”สำหรับ สถานศึกษา 

ชื่อผลงาน (Best Practice)รักการอ่าน

คำสำคัญ การอ่าน

ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๕

กระบวนการ/วิธีการดำเนินงานในอดีต

          ปลูกฝังการอ่านอย่างต่อเนื่อง สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเร้าความสนใจ ดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อแก้ปัญหาการอ่าน เริ่มจากง่ายไปหายาก เริ่มจากหนังสือที่ชอบหรือสนใจนำไปสู่ความแปลกใหม่ของการเรียนรู้

สภาพทั่วไป

          สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดกลยุทธ์พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาเพื่อเร่งรัด ส่งเสริม และพัฒนาให้หน่วยงานในสังกัดนำนโยบายสู่การปฏิบัติ โดยมีกลยุทธ์และจุดเน้นที่สำคัญหลายๆด้าน รวมทั้งพัฒนาการอ่านการเขียน และการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ส่งเสริมให้นักเรียนช่วงชั้นที่ ๑ อ่านออกเขียนได้ ช่วงชั้นที่ ๒ เป็นต้นไป อ่านคล่องเขียนคล่อง ใช้ภาษาไทยอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อการเรียนรู้สาระการเรียนรู้อื่น เพื่อการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น

          ด้วยโรงเรียน ได้เล็งเห็นความสำคัญของการอ่านและสอดคล้องกับนโยบายของกรุงเทพมหานคร จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการอ่านของนักเรียน โดยกำหนดเป้าหมายให้นักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกต้องเป็นศูนย์ จากการทดสอบประเมินสภาพการอ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ ของผู้บริหารและครูผู้สอนภาษาไทยในภาคเรียนที่ ๒/๒๕๖๕ ปรากฏว่ามีนักเรียนจำนวน ๘๔ คนยังอ่านหนังสือไม่ออก ส่งผลทำให้การเรียนไม่ดี ต้องได้รับการพัฒนาอย่างเร่งด่วน

ลักษณะสำคัญของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ

          ๑. ประชุมชี้แจงให้ครูและบุคลากรเข้าใจถึงความสำคัญของการอ่าน

๒. ดำเนินการด้วยวิธีที่หลากหลาย ทำให้นักเรียนรักการอ่าน โดยจัดให้พี่จิตอาสา(นักเรียนชั้น ป.4-๖) ช่วยสอนน้องอ่านทุกวัน เวลา 07.00 – 07.45 . โดยจะประเมินการอ่านของนักเรียนทุกเดือน

๓. จัดโครงการและกิจกรรมที่ส่งเสริมและแก้ปัญหาเกี่ยวกับการอ่าน 

วัตถุประสงค์ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ

            ๑. เพื่อแก้ปัญหาการอ่านไม่คล่อง การอ่านไม่ออกของนักเรียน

            ๒. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้สูงขึ้น

            ๓. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการทดสอบเพื่อประเมินความสามารถการอ่านของผู้เรียน (RT)

            ๔. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT)

            ๕. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในกลุ่มสาระ  การเรียนรู้ภาษาไทย

เป้าหมาย

ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ นักเรียนโรงเรียนลำพะอง (ราษฎร์จำเริญบำรุง) ที่อ่านหนังสือไม่คล่อง อ่านหนังสือไม่ออกลดลง ร้อยละ ๘๔ ขึ้นไป
          ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ นักเรียนทุกคนอ่านหนังสือออก และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น

ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนา Flow Chart (แผนภูมิ) ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ

ขั้นที่ ๑ คัดกรองนักเรียน

ขั้นที่ ๒ ประชุมชี้แจงและมอบหมายให้พี่จิตาสาดูแลนักเรียนที่อ่านไม่ออก/อ่านไม่คล่องอย่างใกล้ชิด

ขั้นที่ ๓ พี่จิตอาสาสอนน้องอ่านแบบฝึกอ่านที่คุณครูจัดทำขึ้น  ทุกเช้า เวลา 07.00–07.45 .

ขั้นที่ ๔ ติดตามและประเมินผลเป็นระยะ

ขั้นที่ ๕ จัดกิจกรรมเสริม และจัดทำสื่อ นวัตกรรมเสริมการเรียนรู้ที่หลากหลาย


ผลจากการปฏิบัติ

ระบุผลการดำเนินงานตามเป้าหมาย-ตัวชี้วัดที่กำหนดทั้งเชิงปริมาณ และ/หรือคุณภาพ

- นักเรียนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จำนวนนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่คล่อง อ่านหนังสือไม่ออกลดลงร้อยละ ๙๖.๘ ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น

เมื่อดำเนินการตามขั้นตอนของ Best Practice แล้วส่งผลต่อโรงเรียนอย่างไร

                    ๑. นักเรียนได้รับรางวัลเกี่ยวกับภาษาไทย

                    ๒. ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ปีการศึกษา ๒๕๖๕ มีพัฒนาการดีขึ้นและมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศทุกปี

                    ๓. ผลการประเมินความสามารถทางการอ่านของผู้เรียน RT ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ สูงกว่าระดับประเทศและสูงกว่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด

                    ๔. ผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ NT ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ สูงกว่าระดับประเทศและสูงกว่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด  

บทเรียนที่ได้รับ

          การจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนตามตารางสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ครูผู้สอนภาษาไทยไม่สามารถดูแลนักเรียนได้ทั่วถึง นักเรียนที่อ่านหนังสือไม่คล่องหรือไม่ออก จะไม่กล้าแสดงออก จะไม่กล้าอ่านออกเสียงแต่เมื่อจัดพี่จิตอาสาเข้าไปประกบดูแลอย่างใกล้ชิดทุกเช้า สร้างความแปลกใหม่ให้กับนักเรียนจนทำให้เกิดความอยากที่จะเรียนรู้ และจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการอ่านเพิ่มเติมเช่น กิจกรรมหยุดทุกงานอ่านทุกคน กิจกรรมตะกร้าแห่งปัญญา ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการทางด้านการอ่านดีขึ้น

ปัจจัยความสำเร็จ

         ๑. ดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและหลากหลาย เพื่อสนับสนุนเกี่ยวกับการอ่านให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

         ๒. ครูและบุคลากรให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

         ๓. ครูติดตามนักเรียนและดูแลอย่างใกล้ชิด

         ๔. ครูใช้เทคนิคการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิด กระตุ้นความสนใจของนักเรียน

         ๕. กิจกรรมการเรียนรู้เริ่มจากง่ายไปหายากตามลำดับ มีขั้นตอนการสอนที่ชัดเจนและปฏิบัติได้จริง

         ๖. ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคการสอนอย่างสม่ำเสมอ

         ๗. โรงเรียนมีกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่หลากหลาย

         ๘. ผู้ปกครองให้ความสำคัญและมีเวลาให้กับการพัฒนาการอ่านการเขียนภาษาไทย ของบุตรหลาน

การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ และ/หรือรางวัลที่ได้รับ

               ๑. มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ทางเว็บไซด์ของโรงเรียน และ Facebook

. เด็กหญิงวรัชยา ไชยราช  ได้รับรางวัล รองชนะเลิศอันดับ ๑ การแข่งขันการคัดลายมือ โครงการพัฒนากลุ่มเครือข่ายโรงเรียน ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๕ วันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๕

. นักเรียนที่มีเวลาอ่านมากกว่า 15 ชั่วโมง จำนวน 28 คน  จากผลการแข่งขัน หนูน้อยรักการอ่าน ยิ่งอ่าน ยิ่งสร้างแรงบันดาลใจ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร เข้าร่วม ทั้งหมด 94 โรงเรียน มีจำนวนสมาชิกทั้งหมด 3,782 คน  ผ่าน 590 คน

. เด็กหญิงกนกพร อ่อนตา ได้ลำดับที่ 79 การแข่งขัน หนูน้อยรักการอ่าน ยิ่งอ่าน ยิ่งสร้างแรงบันดาลใจ ในจำนวน นักเรียนที่ร่วมกิจกรรม  3,782 คน 

. นักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันความสามารถทางภาษาไทย ในงานนิทรรศการวิชาการ (เปิดบ้าน ท.ศ.ร.๖๖)  วันที่ ๒๒  มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๖

. เด็กหญิงปณิดา  สถิตวิวัฒน์ และเด็กชายวธัญญู  พลาศรี ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๒

การแข่งขันตอบปัญหาวิชาการ ระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔-๖ งานนิทรรศการวิชาการ ๒๕๖๕ (เปิดบ้าน ท.ศ.ร.๖๖)  วันที่ ๒๒  มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๖

          . การประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ได้คะแนนอ่านออกเสียง และอ่านรู้เรื่อง เต็ม 100 คะแนน จำนวน 7 คน


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]