สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
เด็กดีศรีบ้านนายผล
โรงเรียนบ้านนายผล (แม้นสุวรรณอุปถัมภ์)
กระบวนการพัฒนา

ชื่อโครงการ                         เด็กดีศรีบ้านนายผล

สนองยุทธศาสตร์โรงเรียน   ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรมเป็นพลเมืองที่ดี และสืบสานความเป็นไทย

สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน:  มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของผู้เรียน ข้อ 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

ผู้รับผิดชอบโครงการ           นางสาวสุนัดดา  พยุงวงค์

ปีการศึกษา                          พ.ศ.  2562


1. หลักการและเหตุผล

 สภาพสังคมไทยในปัจจุบัน  มีการแข่งขันทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง  ทำให้เกิดผลกระทบต่อสภาวะความเป็นอยู่ของบุคคล  เด็กและเยาวชนขาดการอบรมสั่งสอนให้มีความรู้  ความเข้าใจในการศึกษาหลักธรรม คุณธรรม จริยธรรม  เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข  การแข่งขันอย่างรุนแรงทางด้านเศรษฐกิจ  ทำให้คนส่วนใหญ่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน  ขาดความตระหนักในความรับผิดชอบต่อสังคม  ประเทศชาติ  ศาสนา  และพระมหากษัตริย์  

 ปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวโรงเรียนบ้านนายผล (แม้นสุวรรณอุปถัมภ์) ได้เล็งเห็นความสำคัญ จึงได้จัดทำโครงการ เด็กดีศรีบ้านนายผลขึ้น เพื่อมุ่งส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2561 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ทั้งนี้ด้วยตระหนักว่านักเรียนเป็นทรัพยากรที่สำคัญของชาติ เป็นวัยที่ควรศึกษาเล่าเรียน ฝึกฝนตนเอง เพื่อเติบโตขึ้นไปเป็นกำลังของชาติไทยในอนาคต สมควรที่จะต้องปลูกฝัง ส่งเสริมให้เป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ไม่ฝักใฝ่อบายมุข ไม่สร้างปัญหาให้กับสังคม สามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุขเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพเพื่อพัฒนาประเทศชาติให้รุ่งเรืองต่อไป

       จากการดำเนินงานที่ผ่านมาประสบผลสำเร็จโดยสังเกตได้จากการพฤติกรรมของนักเรียนและการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์และการประเมินกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ โดยผลการประเมินผ่านเกณฑ์และเพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้นในปีการศึกษา 2562 จึงได้ดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ และเพื่อให้นักเรียนสามารถดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข


2. วัตถุประสงค์

        1. เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 

       2. เพื่อให้นักเรียนแสดงออกถึงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ

       3. เพื่อให้นักเรียนมีจิตสำนึกรักความเป็นไทยและแสดงออกถึงความเป็นไทยได้อย่างเหมาะสม

 

3. เป้าหมาย

          3.1 เชิงปริมาณ

นักเรียน ร้อยละ 90 มีการพัฒนาตนเองให้มีคุณธรรม จริยธรรม กตัญญูกตเวที มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และรักความเป็นไทย

  

3.2 เชิงด้านคุณภาพ    

     นักเรียนทุกคนพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะ อันพึงประสงค์มีความความกตัญญู กตเวทีต่อผู้มีพระคุณ มีจิตสำนึกรักความเป็นไทย แสดงออกโดยการไหว้อย่างถูกวิธี และมีมารยาทตามแบบอย่างไทย


4. ลักษณะของโครงการ

            เป็นโครงการสนองตามนโยบายของโรงเรียนยุทธศาสตร์ที่ 1  การพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม ยึดมั่นในคุณงามความดี และมีมารยาทตามแบบไทย ซึ่งระยะเวลาดำเนินการตลอดปีการศึกษา 2562

 

5.  ขั้นตอนการดำเนินการ       

ขั้นตอน

กิจกรรม

ระยะเวลา

ผู้รับผิดชอบ

1. ขั้นเตรียมการ (Planning)

1.1 ประชุมคณะกรรมการ ดำเนินงาน

1.2. จัดทำแผนเพื่อขออนุมัติ โครงการ

เดือนพฤษภาคม – เดือนมิถุนายน

คณะกรรมการโครงกา

2. ขั้นดำเนินการ (Doing)

1. กิจกรรมวันไหว้ครู

2. กิจกรรมไหว้งามตามมารยาทไทย

3. กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ

เดือนมิถุนายน 2561

ตลอดปีการศึกษา

ตลอดปีการศึกษา

ครูสุนัดดา

ครูสุนัดดา

ครูสุนัดดา

3. ตรวจสอบและ ประเมินผล (Checking)

1. แบบประเมินผลการจัดกิจกรรม

2. สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรม

3. สรุปผลการประเมินกิจกรรมต่าง ๆ

4. รายงานผลการจัดกิจกรรม

ตลอดปีการศึกษา

คณะกรรมการดำเนินกิจกรรม

4. ขั้นแก้ไขปรับปรุง (Action)

1. นำข้อมูลจากการทำกิจกรรมมาประชุม ปรึกษาหาแนวทางในการ แก้ไขพัฒนางานต่อไป

2. จัดเตรียมทำแผนงานและโครงการ ในปีการศึกษาต่อไป

ตลอดปีการศึกษา

คณะกรรมการโครงกา

 

6.  งบประมาณ          

          งบประมาณประจำปี 2562 จำนวน 15,000 บาท

 

7.  ปัญหาและอุปสรรค

          -       

8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

         8.1 นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 

         8.2 นักเรียนเป็นผู้มีความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ

         8.3 นักเรียนมีจิตสำนึกรักความเป็นไทยแสดงออกโดยการไหว้อย่างถูกวิธีและมีมารยาทตามแบบไทย

9. การติดตามและประเมินผลโครงการ

เป้าหมาย

วิธีการประเมิน

เครื่องมือที่ใช้ประเมิน

1. นักเรียนร้อยละ 90    พัฒนาตนเองให้มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 2. นักเรียนแสดงออกถึงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ

 3. นักเรียนมีจิตสำนึกรักความเป็นไทยและแสดงออกถึงความเป็นไทยได้อย่างเหมาะสม

1.  สังเกตพฤติกรรม

2.ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

1.  สังเกตพฤติกรรม


1.  สอบถาม

2. สังเกตพฤติกรรม

1.  แบบสังเกตพฤติกรรม

2. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

1. แบบสังเกตพฤติกรรม

 

1.  แบบสอบถาม

2. แบบสังเกตพฤติกรรม


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินงาน

โครงการเด็กดีศรีบ้านนายผลได้ดำเนินกิจกรรมตามโครงการจำนวน 3 กิจกรรม โดยมีผลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ  อยู่ในเกณฑ์ร้อยละ  93.47   ซึ่งผลการจัดกิจกรรมปรากฏตามตาราง  ดังนี้  

 

ชื่อกิจกรรม

วัตถุประสงค์

เป้าหมาย

ผลการดำเนินการ

1.

กิจกรรมไหว้งามตามมารยาทไทย

1.  เพื่อให้นักเรียนไหว้อย่างถูกวิธีตามสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรมแห่งชาติ

2.  เพื่อปลูกฝังมารยาทที่ดีงามให้นักเรียน

3. เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง

 

1.  ด้านปริมาณ  นักเรียนร้อยละ 90 มีการไหว้ที่ถูกต้อง

2.  ด้านคุณภาพ  นักเรียนมีมารยาทในการไหว้ที่ดีงามและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง

 

นักเรียนชั้น อนุบาล 1 – ป.6  จำนวน 567 คน ไหว้อย่างถูกวิธีตามสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรมแห่งชาติ 530 คน คิดเป็นร้อยละ 93.47 อีกทั้งนักเรียนมีมารยาทในการไหว้ที่ดีงามและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง

2.

กิจกรรม

วันไหว้ครู

1. เพื่อให้นักเรียนได้แสดงออกซึ่งความเคารพเลื่อมใสศรัทธาในครู                                            2. เพื่อรักษาประเพณีและวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของไทย            

3. เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างครูกับนักเรียน           

 

 

1.  ด้านปริมาณ  นักเรียนร้อยละ95 เข้าร่วมกิจกรรม

2.  ด้านคุณภาพ  นักเรียนได้แสดงออกถึงความเคารพเลื่อมใสศรัทธาครู มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกันและได้สืบสานประเพณีและวัฒนธรรมไทยและปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสม

 

นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 100 และจากการสำรวจความพึงพอแบบสุ่มตัวอย่างจาก 100 คน 96.7 เปอร์เซ็นต์ มีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม เพราะทุกฝ่ายให้ความร่วมเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ปลูกฝังให้นักเรียนได้เกิดความรักและเทิดทูนพระคุณครู สร้างนิสัยกตัญญูกตเวที

3.กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ

1. เพื่อให้นักเรียนสามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้

2.  เพื่อปลูกฝังและส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นพุทธมามกะที่ดี

 

1.  ด้านปริมาณ  นักเรียน

ป. 36 ร้อยละ 90 สามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้

2.  ด้านคุณภาพ  นักเรียนสามารถปฏิบัติตนเป็นพุทธมามกะที่ดี  มีคุณธรรม  จริยธรรม ในการดำเนินชีวิต มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต และมีความเสียสละต่อส่วนรวม

 

 

นักเรียนร้อยละ  93.77  สามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้  ดังนั้นผลการดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ นักเรียนปฏิบัติตนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม  มีความรับผิดชอบ  ซื่อสัตย์สุจริตและเสียสละต่อส่วนรวม  ปฏิบัติตนเป็นพุทธมามกะที่ดี  สามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้อย่างไพเราะและถูกต้อง

 

 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]