ชื่อโครงการ เด็กดีศรีบ้านนายผล
สนองยุทธศาสตร์โรงเรียน ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรมเป็นพลเมืองที่ดี และสืบสานความเป็นไทย
สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน: มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ข้อ 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวสุนัดดา พยุงวงค์
ปีการศึกษา พ.ศ. 2562
1. หลักการและเหตุผล
สภาพสังคมไทยในปัจจุบัน มีการแข่งขันทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ทำให้เกิดผลกระทบต่อสภาวะความเป็นอยู่ของบุคคล เด็กและเยาวชนขาดการอบรมสั่งสอนให้มีความรู้ ความเข้าใจในการศึกษาหลักธรรม คุณธรรม จริยธรรม เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข การแข่งขันอย่างรุนแรงทางด้านเศรษฐกิจ ทำให้คนส่วนใหญ่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ขาดความตระหนักในความรับผิดชอบต่อสังคม ประเทศชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
ปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวโรงเรียนบ้านนายผล (แม้นสุวรรณอุปถัมภ์) ได้เล็งเห็นความสำคัญ จึงได้จัดทำโครงการ เด็กดีศรีบ้านนายผลขึ้น เพื่อมุ่งส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2561 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ทั้งนี้ด้วยตระหนักว่านักเรียนเป็นทรัพยากรที่สำคัญของชาติ เป็นวัยที่ควรศึกษาเล่าเรียน ฝึกฝนตนเอง เพื่อเติบโตขึ้นไปเป็นกำลังของชาติไทยในอนาคต สมควรที่จะต้องปลูกฝัง ส่งเสริมให้เป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ไม่ฝักใฝ่อบายมุข ไม่สร้างปัญหาให้กับสังคม สามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุขเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพเพื่อพัฒนาประเทศชาติให้รุ่งเรืองต่อไป
จากการดำเนินงานที่ผ่านมาประสบผลสำเร็จโดยสังเกตได้จากการพฤติกรรมของนักเรียนและการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์และการประเมินกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ โดยผลการประเมินผ่านเกณฑ์และเพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้นในปีการศึกษา 2562 จึงได้ดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ และเพื่อให้นักเรียนสามารถดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
2. วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. เพื่อให้นักเรียนแสดงออกถึงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ
3. เพื่อให้นักเรียนมีจิตสำนึกรักความเป็นไทยและแสดงออกถึงความเป็นไทยได้อย่างเหมาะสม
3. เป้าหมาย
3.1 เชิงปริมาณ
นักเรียน ร้อยละ 90 มีการพัฒนาตนเองให้มีคุณธรรม จริยธรรม กตัญญูกตเวที มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และรักความเป็นไทย
3.2 เชิงด้านคุณภาพ
นักเรียนทุกคนพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะ อันพึงประสงค์มีความความกตัญญู กตเวทีต่อผู้มีพระคุณ มีจิตสำนึกรักความเป็นไทย แสดงออกโดยการไหว้อย่างถูกวิธี และมีมารยาทตามแบบอย่างไทย
4. ลักษณะของโครงการ
เป็นโครงการสนองตามนโยบายของโรงเรียนยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม ยึดมั่นในคุณงามความดี และมีมารยาทตามแบบไทย ซึ่งระยะเวลาดำเนินการตลอดปีการศึกษา 2562
5. ขั้นตอนการดำเนินการ
ขั้นตอน |
กิจกรรม |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
1.
ขั้นเตรียมการ (Planning) |
1.1
ประชุมคณะกรรมการ ดำเนินงาน 1.2.
จัดทำแผนเพื่อขออนุมัติ โครงการ |
เดือนพฤษภาคม
– เดือนมิถุนายน |
คณะกรรมการโครงการ |
2.
ขั้นดำเนินการ (Doing) |
1.
กิจกรรมวันไหว้ครู 2.
กิจกรรมไหว้งามตามมารยาทไทย 3. กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ |
เดือนมิถุนายน 2561 ตลอดปีการศึกษา ตลอดปีการศึกษา |
ครูสุนัดดา ครูสุนัดดา ครูสุนัดดา |
3.
ตรวจสอบและ ประเมินผล
(Checking) |
1.
แบบประเมินผลการจัดกิจกรรม 2.
สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรม 3.
สรุปผลการประเมินกิจกรรมต่าง ๆ 4.
รายงานผลการจัดกิจกรรม |
ตลอดปีการศึกษา |
คณะกรรมการดำเนินกิจกรรม |
4.
ขั้นแก้ไขปรับปรุง (Action) |
1.
นำข้อมูลจากการทำกิจกรรมมาประชุม ปรึกษาหาแนวทางในการ แก้ไขพัฒนางานต่อไป
2.
จัดเตรียมทำแผนงานและโครงการ ในปีการศึกษาต่อไป |
ตลอดปีการศึกษา |
คณะกรรมการโครงการ |
6. งบประมาณ
งบประมาณประจำปี 2562 จำนวน 15,000 บาท
7. ปัญหาและอุปสรรค
-
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
8.1 นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
8.2 นักเรียนเป็นผู้มีความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
8.3 นักเรียนมีจิตสำนึกรักความเป็นไทยแสดงออกโดยการไหว้อย่างถูกวิธีและมีมารยาทตามแบบไทย
9. การติดตามและประเมินผลโครงการ
เป้าหมาย |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน |
1.
นักเรียนร้อยละ 90 พัฒนาตนเองให้มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 2. นักเรียนแสดงออกถึงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ 3. นักเรียนมีจิตสำนึกรักความเป็นไทยและแสดงออกถึงความเป็นไทยได้อย่างเหมาะสม |
1. สังเกตพฤติกรรม 2.ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. สังเกตพฤติกรรม 1. สอบถาม 2. สังเกตพฤติกรรม |
1. แบบสังเกตพฤติกรรม 1. แบบสังเกตพฤติกรรม 1. แบบสอบถาม 2. แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผลการดำเนินงาน
โครงการเด็กดีศรีบ้านนายผลได้ดำเนินกิจกรรมตามโครงการจำนวน
3 กิจกรรม โดยมีผลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ
อยู่ในเกณฑ์ร้อยละ 93.47 ซึ่งผลการจัดกิจกรรมปรากฏตามตาราง
ดังนี้
ชื่อกิจกรรม |
วัตถุประสงค์ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินการ |
1. กิจกรรมไหว้งามตามมารยาทไทย |
1. เพื่อให้นักเรียนไหว้อย่างถูกวิธีตามสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ
กระทรวงวัฒนธรรมแห่งชาติ 2. เพื่อปลูกฝังมารยาทที่ดีงามให้นักเรียน 3.
เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง |
1.
ด้านปริมาณ นักเรียนร้อยละ 90 มีการไหว้ที่ถูกต้อง 2. ด้านคุณภาพ
นักเรียนมีมารยาทในการไหว้ที่ดีงามและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง |
นักเรียนชั้น
อนุบาล 1 – ป.6
จำนวน 567 คน ไหว้อย่างถูกวิธีตามสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ
กระทรวงวัฒนธรรมแห่งชาติ 530 คน คิดเป็นร้อยละ 93.47 อีกทั้งนักเรียนมีมารยาทในการไหว้ที่ดีงามและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง |
2. กิจกรรม วันไหว้ครู |
1. เพื่อให้นักเรียนได้แสดงออกซึ่งความเคารพเลื่อมใสศรัทธาในครู 2.
เพื่อรักษาประเพณีและวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของไทย 3. เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างครูกับนักเรียน |
1. ด้านปริมาณ นักเรียนร้อยละ95
เข้าร่วมกิจกรรม 2. ด้านคุณภาพ นักเรียนได้แสดงออกถึงความเคารพเลื่อมใสศรัทธาครู
มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกันและได้สืบสานประเพณีและวัฒนธรรมไทยและปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสม |
นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม
ร้อยละ 100
และจากการสำรวจความพึงพอแบบสุ่มตัวอย่างจาก 100 คน 96.7 เปอร์เซ็นต์
มีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม เพราะทุกฝ่ายให้ความร่วมเป็นอย่างดี
เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ปลูกฝังให้นักเรียนได้เกิดความรักและเทิดทูนพระคุณครู
สร้างนิสัยกตัญญูกตเวที |
3.กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ |
1. เพื่อให้นักเรียนสามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้ 2.
เพื่อปลูกฝังและส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นพุทธมามกะที่ดี |
1. ด้านปริมาณ นักเรียน ป.
3 – 6 ร้อยละ 90
สามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้ 2. ด้านคุณภาพ นักเรียนสามารถปฏิบัติตนเป็นพุทธมามกะที่ดี มีคุณธรรม
จริยธรรม ในการดำเนินชีวิต มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต
และมีความเสียสละต่อส่วนรวม |
นักเรียนร้อยละ 93.77 สามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้ ดังนั้นผลการดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
นักเรียนปฏิบัติตนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม
มีความรับผิดชอบ
ซื่อสัตย์สุจริตและเสียสละต่อส่วนรวม
ปฏิบัติตนเป็นพุทธมามกะที่ดี
สามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้อย่างไพเราะและถูกต้อง |