การจัดกระบวนการเรียนรู้
๑.
การเตรียมการจัดกระบวนการเรียนรู้
๑.๑
ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรทำกำหนดการสอนเพื่อจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
๑.๒
จัดทำแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยแทรกความรู้การจัดทำโครงงาน
พูดชักนำเกี่ยวเนื่องถึงกิจกรรมโครงงานตามลำดับ คือ
-
กระตุ้นให้เด็กเห็นความสำคัญของโครงงาน
-
เด็กศึกษาตัวอย่างการจัดทำโครงงาน
-
ให้ความรู้เรื่องโครงงานแก่เด็ก
๒.
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ (5E) เป็น 3 ระยะ ดังนี้
ระยะที่ ๑ เริ่มต้นโครงงาน
๑.
สร้างความสนใจให้เกิดขึ้นกับเด็ก จากเรื่องต่อไปนี้
๒. กำหนดหัวข้อโครงงาน
๓.
เขียนเค้าโครงย่อของโครงงาน
ระยะที่ ๒
ขั้นพัฒนาโครงงาน
เป็นขั้นที่เด็กกำหนดหัวข้อคำถาม
หรือประเด็นปัญหาที่เด็กอยากรู้เกี่ยวกับเรื่องที่สนใจที่ร่วมกันกำหนดเป็นหัวข้อเรื่อง
แล้วตั้งสมมุติฐานมาตอบคำถามเหล่านั้น ทดสอบสมมุติฐานด้วยการลงมือปฏิบัติ
จนค้นพบคำตอบด้วยตนเอง ตามขั้นตอนดังนี้
กรณีที่ผลการตรวจสอบเป็นไปตามสมมุติฐาน
ให้เด็กสรุปองค์ความรู้จากการค้นพบด้วยการลงมือปฏิบัติด้วย
กรณีที่ผลการตรวจสอบไม่เป็นไปตามสมมุติฐาน
ผู้สอนให้กำลังใจเด็กในการแสวงหาความรู้เพิ่มเติม ไม่ตำหนิหรือกล่าวโทษ
กระตุ้นให้เด็กมีกำลังใจและสามารถตั้งสมมติฐานใหม่ได้
ระยะที่ ๓
ขั้นรวบรวมสรุป
เป็นระยะสุดท้ายของโครงงานทีเด็กค้นพบคำตอบของปัญหาแล้ว
และเด็กได้แสดงให้ผู้สอนเห็นว่าได้สิ้นสุดความสนใจในหัวข้อโครงงานเดิม
และเริ่มหันเหความสนใจออกไปสู่เรื่องใหม่ ระยะนี้เป็นระยะที่ผู้สอนและเด็ก
จะได้แบ่งปันประสบการณ์การทำงานและแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของการทำงานตลอดโครงงานแก่คนอื่นๆ
มีกิจกรรมที่ดำเนินการในขั้นตอน ดังนี้
นักเรียนระดับชั้นอนุบาลได้เรียนรู้และมีประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์
นักเรียนระดับชั้นอนุบาลได้ฝึกการสังเกต รู้จักคิด ตั้งคำถามและหาคำตอบด้วย ตนเอง
ครูได้พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับระดับชั้นอนุบาล