สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
แนวปฏิบัติที่ดี โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
โรงเรียนวัดบึงทองหลาง
กระบวนการพัฒนา

กระบวนการดำเนินงาน

ดำเนินกิจกรรมโครงการตามกระบวนการ ดังนี้

๑. ขั้นวางแผน ประชุมครูสังคมระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ เพื่อวางแผนและกำหนดขั้นตอนวิธีการดำเนินงานให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้

๒. ขั้นดำเนินการตามแผนงาน ดำเนินการตามแผนงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยใช้กิจกรรม ๓ ประสาน ดังนี้

     กิจกรรมที่ ๑ เข้าค่ายพุทธบุตร

               กิจกรรมที่ ๒ สวดมนต์ปฏิบัติธรรมนำชีวิต

     กิจกรรมที่ ๓ ยิ้มง่าย ไหว้สวย

๓. ขั้นประเมินผล  เมื่อนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมครบทั้ง ๓ กิจกรรม ครูทำการประเมินพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

๔. ขั้นปรับปรุงและพัฒนา ประชุมครูเพื่อแจ้งผลการประเมินพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และร่วมกันวิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้การดำเนินกิจกรรมบรรลุวัตถุประสงค์ และพิจารณาถึงปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินกิจกรรม เพื่อปรับปรุงแก้ไขและนำไปใช้ในการพัฒนางานครั้งต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินงาน

          ๑. ได้รูปแบบกิจกรรม ๓ ประสาน ที่สามารถนำไปใช้พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และ พบว่า กิจกรรม ๓ ประสาน (กิจกรรมเข้าค่ายพุทธบุตร กิจกรรมสวดมนต์ ปฏิบัติธรรมนำชีวิต และกิจกรรมยิ้มง่าย ไหว้สวย) เป็นกิจกรรมที่ทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมเชิงคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับเพิ่มขึ้น

          ๒. นักเรียนชั้นประถมปีที่ ๕ มีพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับเพิ่มขึ้นทุกด้าน

๓. กิจกรรม ๓ ประสาน สามารถสร้างนักเรียนแกนนำที่มีความรู้ ความเข้าใจ และเป็นแบบอย่างที่ดีด้านคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ให้แก่นักเรียนในโรงเรียน ทำให้สามารถขยายผลกิจกรรมสู่การปฏิบัติของนักเรียน ครู และผู้บริหารโรงเรียนวัดบึงทองหลาง (พิทักษ์วิทยาคาร) เข้าร่วมโครงการและกิจกรรม จำนวน  ๒,๑๙๘ คน

๔. นักเรียนแกนนำได้รับรางวัลชนะเลิศ อันดับ ๑ ระดับประถมศึกษา การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ประเภททีม ๕ คน ระดับประเทศ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๓

          ๕. ครูได้รับรางวัล “ผู้ฝึกสอนดีเด่น” ด้านการสวดมนต์หมู่ฯ ทำนองสรภัญญะ การประกวดการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ประเภททีม ๕ คน ระดับประเทศ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๓

          ๖. โรงเรียนได้รับโล่รางวัลสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  พระราชทาน รางวัลชนะเลิศ ระดับประถมศึกษา การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ประเภททีมหญิง ๕ คน ระดับประเทศ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๓

              โล่รางวัลสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  พระราชทาน รางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๑ ระดับประถมศึกษา การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ประเภททีมโรงเรียน  ระดับประเทศ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๓

   รับโล่เกียรติคุณ ระดับประถมศึกษา การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ประเภททีมชาย ๕ คน  ระดับประเทศ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๓