1. ประชุมคณะกรรมการกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ และครูชาวต่างประเทศ เพื่อรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนและพิจารณาผลที่เกิดจากการจัดกิจกรรมในปีการศึกษา 2565
2. พิจารณาปรับปรุงกิจกรรมที่เคยปฏิบัติให้ดีขึ้น โดยเน้นทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนให้เหมาะสมกับนักเรียน ในปีการศึกษา 2565
3. ครูผู้รับผิดชอบแต่ละกิจกรรมจัดทำรายละเอียดของกิจกรรม
และรวบรวมส่งผู้ประสานงานรวบรวมประกอบโครงการฯ เพื่อขออนุมัติการดำเนินงานจากผู้บริหาร
๑. กิจกรรม Let’s learn through songs ผู้รับผิดชอบครูกิตติพร+Mrs.Kristine
Agunod
๒. กิจกรรม Let’s learn to speak. ผู้รับผิดชอบครูณรดา+Miss.Mary
Ann Yolao
๓. กิจกรรม Let’s learn to read.
ผู้รับผิดชอบครูจินตวัฒน์+Mrs.Lounie Ancheta
๔. กิจกรรม Let’s learn to write. ผู้รับผิดชอบครูจุฑารัตน์+Miss.Norhayna
Cadina
ครูเกษศราภรณ์+ครูคณิศร
Mrs.Sarah
Labrador+Mr.Dhewald Agunod
๕. ครูรับผิดชอบแต่ละกิจกรรม จัดกิจกรรมให้นักเรียนตามกำหนด ประเมินผลและสรุปผลการปฏิบัติกิจกรรมของนักเรียนแต่ละระดับชั้น ส่งผู้ประสานงานโครงการสรุป
ขั้นตอนการดำเนินงาน |
พ.ศ. 2565 |
พ.ศ. 2566 | |||||||||||||||||||
พ.ค. |
มิ.ย. |
ก.ค. |
ส.ค. |
ก.ย. |
ต.ค. |
พ.ย. |
ธ.ค. |
ม.ค. |
ก.พ. |
มี.ค. | |||||||||||
1.ขั้นวางแผน
(P) 1.1 เสนอและขออนุมัติโครงการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| ||||||||||
1.2 ประชุมคณะกรรมการวางแผนการดำเนินกิจกรรม |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| ||||||||||
1.3 แต่งตั้งคณะกรรมการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| ||||||||||
ขั้นตอนการดำเนินงาน |
พ.ศ. 2565 |
พ.ศ. 2566 | |||||||||||||||||||
พ.ค. |
มิ.ย. |
ก.ค. |
ส.ค. |
ก.ย. |
ต.ค. |
พ.ย. |
ธ.ค. |
ม.ค. |
ก.พ. |
มี.ค. | |||||||||||
2.ขั้นดำเนินการ
(D) ดำเนินการตามแผนการดำเนินกิจกรรมดังนี้ 1.
กิจกรรม Let’s
learn through songs.
2. กิจกรรม
Let’s
learn to speak. 3. กิจกรรม
Let’s
learn to read. 4. กิจกรรม
Let
’s learn to write. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| ||||||||||
3.ขั้นติดตามและประเมินผล(C) เก็บรวบรวมข้อมูล
วิเคราะห์ ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| ||||||||||
4.ปรับปรุงแก้ไข
(A) 4.1 หัวหน้าโครงการประชุมร่วมกับคณะกรรมการสรุปผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| ||||||||||
4.2 รายงานผลการประเมินต่อผู้บริหาร |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1. จำนวนและร้อยละของนักเรียน/ครูที่เข้าร่วมโครงการ
2. ตัวชี้วัดความสำเร็จ / วิธีการประเมิน /
เครื่องมือการประเมินผลการปฏิบัติงาน
ระดับชั้น |
จำนวนนักเรียน (ชาย) |
จำนวนนักเรียน (หญิง) |
รวม |
ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการ |
ชั้นประถมศึกษาปีที่
๑ |
๑๙ |
๑๙ |
๓๘ |
๑๐๐ |
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ |
๑๗ |
๒๑ |
๓๘ |
๑๐๐ |
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ |
๑๘ |
๒๒ |
๔๐ |
๑๐๐ |
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ |
๑๓ |
๑๗ |
๓๐ |
๑๐๐ |
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ |
๙ |
๑๙ |
๒๘ |
๑๐๐ |
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ |
๑๓ |
๑๔ |
๒๗ |
๑๐๐ |
รวม |
๘๙ |
๑๑๒ |
๒๐๑ |
๑๐๐ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน |
ด้านปริมาณ ๑. ร้อยละจำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ |
๑.จากบัญชีรายชื่อ
|
-จากบัญชีรายชื่อ
|
ด้านคุณภาพ ๒.
ร้อยละของนักเรียนมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร |
๒.ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
-
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
|
๓.นักเรียนมีความพึงพอใจในการปฏิบัติกิจกรรม |
ประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม |
-แบบประเมินความพึงพอใจ |
3.ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามความพึงพอใจ
เนื้อหา |
ระดับความพึงพอใจ |
||||
มากที่สุด |
มาก |
ปานกลาง |
น้อย |
น้อยที่สุด |
|
นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อความหมายในชีวิตประจำวันได้ |
๙๔.๘๗ |
๕.๑๓ |
|
|
|
นักเรียนสามารถบูรณาการการเรียนรู้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ |
๙๕.๘๙ |
๔.๑๑ |
|
|
|
นักเรียนได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษ |
๑๐๐ |
|
|
|
|
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น |
๙๘.๙๗ |
๑.๐๓ |
|
|
|
นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ |
๑๐๐ |
|
|
|
|
|
๙๗.๙๕ |
๒.๐๕ |
|
|
|
สรุปความพึงพอใจจากการเรียนการสอนในภาพรวมระดับมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ๙๗.๙๕จารายการดังนี้
นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อความหมายในชีวิตประจำวันระดับมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ๙๗.๘๗
นักเรียนบูรณาการการเรียนรู้ทั้งภาคภาษาไทยและภาษาอังกฤษคิดเป็นร้อยละ๙๕.๘๙นักเรียนได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษ
คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น
คิดเป็นร้อยละ
๙๘.๙๗ และนักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐
4. สรุปผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์
ที่ |
วัตถุประสงค์ของโครงการ / กิจกรรม |
สภาพความสำเร็จ |
ผลการดำเนินงาน |
|
บรรลุ |
ไม่บรรลุ |
|||
๑ |
เพื่อให้มีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสำคัญ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ |
/ |
|
นักเรียนทุกคนในโครงการโรงเรียนสองภาษาได้เรียนตามหลักสูตรสองภาษาเป็นภาคภาษาอังกฤษ
๑๕ ชั่วโมง/สัปดาห์ ตามรายวิชาดังนี้ 1๑.วิชาภาษาอังกฤษ
๕ชั่วโมง/สัปดาห์ ๒.วิชาคณิตศาสตร์๕ชั่วโมง/สัปดาห์ ๓.วิชาวิทยาศาสตร์๒ชั่วโมง/สัปดาห์ ๔.วิชาสุขศึกษา ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์ ๕.วิชาศิลปะ ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์ ๖.กิจกรรม ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์
|
๒ |
เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ |
/ |
|
-กิจกรรม
Let’s
learn through songs -กิจกรรม Let’s learn to read -กิจกรรม Let’s learn to write -กิจกรรม Let’s learn to speak
|
๓ |
เพื่อให้นักเรียนมีความเชื่อมั่นในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร |
/ |
|
กิจกรรมการเรียนรู้ในห้องเรียนและประสบการณ์ตรงจากครอบครัว/สื่อIT
|
๔ |
เพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนวัดดอนเมือง
(ทหารอากาศอุทิศ)
|
/ |
|
-การวัดผลประเมินผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียน -การประเมินผลด้วยแบบทดสอบกลาง ของสำนักการศึกษา -รายงานภาพความสำเร็จในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูชาวต่างประเทศในแต่ละระดับชั้น
|
5. สรุปผลการดำเนินงามตามเป้าหมาย / ตัวชี้วัด
ที่ |
เป้าหมาย / ตัวชี้วัดของ โครงการ / กิจกรรม |
สภาพความสำเร็จ |
ผลการดำเนินงาน |
|
บรรลุ |
ไม่บรรลุ |
|||
๑ |
ด้านปริมาณ ๑. เปิดสอนโปรแกรมสองภาษา (Bilingual Thai -English)
ในระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่
๑ จำนวน ๓๘ คน ๑ ห้องเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๓๘ คน ๑ ห้องเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๔๐
คน ๑ ห้องเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๓๐
คน ๑ ห้องเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๒๘
คน ๑ ห้องเรียนและระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๒๗
คน ๑ ห้องเรียน |
/ |
|
นักเรียนทุกคนในโครงการโรงเรียนสองภาษาได้เรียนตามหลักสูตรสองภาษาเป็นภาคภาษาอังกฤษ
๑๕ชั่วโมง/สัปดาห์ ตามรายวิชาดังนี้ 1๑.วิชาภาษาอังกฤษ
๕ชั่วโมง/สัปดาห์ ๒.วิชาคณิตศาสตร์๕ชั่วโมง/สัปดาห์ ๓.วิชาวิทยาศาสตร์๒ชั่วโมง/สัปดาห์ ๔.วิชาสุขศึกษา ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์ ๕.วิชาศิลปะ ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์
๖.กิจกรรม ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์
คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ |
๒ |
ด้านคุณภาพ ๑.นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
๑-๖ (กลุ่มเป้าหมาย) มุ่งเน้นให้มีความรู้ มีทักษะ มีความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ๒.นักเรียนได้รับการพัฒนาให้เป็นคนดี
มีความเป็นเลิศทางวิชาการ
ชำนาญการด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สุขศึกษา
ศิลปะ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และภาษาอังกฤษ ๓.โรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ)
พัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสอดคล้องตามนโยบายการจัดการศึกษาของชาติและกรุงเทพมหานคร |
/ |
|
๑.นักเรียนได้รับการพัฒนาความรู้ ความสามารถ
จนเกิดทักษะสามารถนำภาษาอังกฤษไปใช้ในการสื่อสารและสื่อความหมายในชีวิตประจำวันได้
คิดเป็นร้อยละ ๙๐ ๒.นักเรียนได้รับการพัฒนาและฝึกฝนทักษะทางการเรียนส่งผลให้ศึกษาต่อในห้องเรียนสองภาษาได้ต่อเนื่องในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
๑
๓.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ผ่านเกณฑ์การประเมินจากแบบทดสอบกลาง คิดเป็นร้อยละ ๙๐ |