สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการรักการอ่าน
โรงเรียนทุ่งสองห้อง (คุปตัษเฐียรอุทิศ)
กระบวนการพัฒนา

วัตถุประสงค์

๑.  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน และเห็นความสำคัญของการอ่านมากยิ่งขึ้น

๒.  เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านอย่างหลากหลาย

๓.  เพื่อให้นักเรียนได้เลือกร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านตามความถนัดและความสนใจของตนเอง

๔.  เพื่อให้นักเรียนรู้จักศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง

๕.  เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์


ดำเนินการเป็นลำดับขั้นตอน แสดงได้ดังนี้

ที่

ขั้น

ระยะเวลา

ผู้รับผิดชอบ

ขั้นเตรียมการ

๑.๑ เสนอแผนกิจกรรมเพื่อขออนุมัติและแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

๑.๒ ประชุมคณะกรรมการครูผู้สอนกลุ่มสาระภาษาไทยและครูประจำชั้น

.๓กำหนดระยะเวลาในการปฏิบัติกิจกรรม

 

23-31 พ.ค. ๒๕๖๕

 

 

นางประภาพร แสนจันทร์

 

 

 

 

ขั้นปฏิบัติ

๒.๑ จัดเตรียมเอกสารในการแข่งตามรายการที่กำหนด

๒.๒ ดำเนินกิจกรรมตามขั้นตอนที่

กำหนดไว้

 

25 พ.ค. ๒๕๖๕

 

 

 

- นางประภาพร แสนจันทร์

- ครูประจำชั้น

- ครูที่รีบผิดชอบกิจกรรม

 

 

 

ขั้นสรุป

๓.๑ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม

๓.๒สรุปผลและรายงานผลการจัดกิจกรรมเป็นรูปเล่ม

 

๓๑มีนาคม  ๒๕๖๖

 

 

นางประภาพร แสนจันทร์

 

 


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินการ

                  ๑ ด้านการวางแผนปฏิบัติกิจกรรม (P)

                ๑) เสนอแผนกิจกรรมก่อนการดำเนินกิจกรรมเพื่อขออนุมัติ

    ๒)การประชุมได้แจ้งรายละเอียดให้ครูกลุ่มสาระภาษาไทยและครูประจำชั้นทราบ

    ๓) มีการกำหนดระยะเวลาในการปฏิบัติกิจกรรม

                  ๒ ด้านการปฏิบัติกิจกรรม(D)

                ๑)  คณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย มีการจัดเตรียมสถานที่  อุปกรณ์

               ๒) การดำเนินกิจกรรมเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้

๓ การตรวจสอบประเมินผล (C)

               ๑)  ประเมินผลจากการตอบแบบสอบถามผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม

               ๒)  สรุปผลการประเมินและจัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินกิจกรรมเป็นรูปเล่ม

           ๔ การนำไปปรับปรุง (A)

                นำผลการประเมินโครงการไปวางแผนพัฒนาในปีต่อไป

ปัญหาและอุปสรรค

     กิจกรรมค่อนข้างมีหลากหลาย


ข้อเสนอแนะ   

     ควรจัดกิจกรรมให้มีความเหมาะสมตามระดับของนักเรียน




สรุปแบบประเมินความพึงพอใจในการดำเนินโครงการรักการอ่านประจำปีการศึกษา 2565

โรงเรียนทุ่งสองห้อง (คุปตัษเฐียรอุทิศ)     สำนักงานเขตหลักสี่    กรุงเทพมหานคร

...................................................................................


ผู้ประเมิน   *  ครู บุคลากรจำนวน......10.........คน

              *  นักเรียน     จำนวน.....๙0......คน

                 รวมทั้งสิ้น    จำนวน.....๑๐๐....คน

ข้อ

รายการ

ระดับ

มากที่สุด

มาก

   ๔

ปานกลาง

  น้อย

น้อยที่สุด

นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านมากขึ้น

5

65

20

6

4

มีกิจกรรมมกรอ่านที่หลากหลาย

3

70

๑8

5

4

นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมตามความถนัดและความสนใจ

2

75

๑5

6

2

นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

5

๗๕

5

8

7

                       ร้อยละ

3.75

71.25

14.50

6.25

17

 

  สรุปผลการประเมิน

สรุปโดยภาพรวมตามวัตถุประสงค์    อยู่ในระดับปานกลาง  คิดเป็นร้อยละ 85

ความพึงพอใจในเข้าร่วมกิจกรรมนี้   อยู่ในระดับมาก  คิดเป็นร้อยละ 71.25


ด้านปริมาณ

               นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่  1  ถึงนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  ได้เข้าร่วมกิจกรรมรักการอ่าน คิดเป็นร้อยละ  ๘๕


ด้านคุณภาพ

                จากการเข้าร่วมกิจกรรมรักการอ่าน ครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมรักการอ่านที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น คิดเป็นร้อยละ  ๗๑.๒๕  โดยสรุปจากแบบประเมินความพึงพอใจในการดำเนินกิจกรรมรักการอ่าน


เกณฑ์การประเมิน

          ร้อยละ                                        ระดับคุณภาพ

ร้อยละ  ๙๐ – ๑๐๐                                 มากที่สุด

ร้อยละ  ๘๐ – ๘๙                                   มาก

ร้อยละ  ๗๐ – ๗๙                                   ปานกลาง

ร้อยละ  ๖๐ – ๖๙                                   น้อย

ร้อยละ  ๐ – ๕๙                                     น้อยที่สุด