สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนสู่ความเป็นวิถีพุทธ
โรงเรียนวัดเวฬุวนาราม (สินทรัพย์อนุสรณ์)
กระบวนการพัฒนา

Best Practice (การปฏิบัติที่เป็นเลิศ)

ชื่อผลงาน        โรงเรียนคุณธรรมนำชีวิต

1.11 การปฏิบัติที่เป็นเลิศ/การดำเนินการที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้ (Best Practices)

การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนสู่ความเป็นวิถีพุทธ

คำสำคัญ

          คุณลักษณะอันพึงประสงค์ความเป็นวิถีพุทธ

          โรงเรียนวัดเวฬุวนาราม(สินทรัพย์ – เพ็ญสุวรรณอนุสรณ์) เป็นโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดกรุงเทพมหานคร ที่จัดการเรียนการสอน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  มีการกำหนดวิสัยทัศน์ของโรงเรียนไว้ว่า “พัฒนาการเรียนรู้ ตามแนววิถีพุทธ สู่การดำรงตนบนความพอเพียง” จากวิสัยทัศน์ดังกล่าวโรงเรียนได้กำหนดอัตลักษณ์ของโรงเรียนไว้ว่า “นักเรียนโรงเรียนวัดเวฬุวนารามฯ ปฏิบัติศาสนพิธีตามวิถีชาวพุทธได้อย่างเหมาะสมแก่วัย” ดังนี้

1. ชั้นอนุบาล1และ2 รู้จักการไหว้และกราบเบญจางคประดิษฐ์ได้ถูกต้อง
2. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัยได้

3. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัยและแปลความหมายได้ถูกต้อง
4. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กล่าวคำแผ่เมตตาและเข้าใจความหมายได้ถูกต้อง
5. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กล่าวอาราธนาศีลได้                

6. ชั้นประถมศึกษาปีที่5 ประเคนของแก่พระสงฆ์และกรวดน้ำแผ่ส่วนกุศลได้
7.ชั้นประถมศึกษาปีที่6 กล่าวคำถวายสังฆทานได้
8.ชั้นมัธยมศึกษาสามารถปฏิบัติตามศาสนพิธีได้ถูกต้อง และสามารถเป็นผู้นำในการปฏิบัติได้

เพื่อให้การดำเนินงานพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนสู่ความเป็นวิถีพุทธสำเร็จตามที่

กำหนดไว้โรงเรียนได้ดำเนินการดังนี้
          1. กระบวนการพัฒนา ใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม “บวร”ภายใต้โครงการร่วมมือระหว่างบ้าน วัด และโรงเรียนมีกระบวนการโดยใช้วงจรเดมมิ่ง
PDCA (Deming Cycle) เป็นตัวขับเคลื่อนการดำเนินงานดังแผนภูมิต่อไปนี้        

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

จากแผนภูมิสรุปได้ดังนี้

          1.1 การวางแผน (PLAN) โดยมีการศึกษาสภาพ บริบท ปัญหาและอุปสรรคของโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และวัด มีการประชุมครู คณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง และผู้ปกครองสำรวจความต้องการของผู้ปกครอง และชุมชนในการที่จะส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้ผู้เรียนเป็นคนดี และนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อจัดทำโครงการ/กิจกรรมรองรับ ประชุมครู / คณะกรรมการและมอบหมายผู้รับผิดชอบกำหนดปฏิทินปฏิบัติงาน และแนวทางในการดำเนินงาน ประสานหน่วยงาน บุคคล
ภูมิปัญญาท้องถิ่นและพระวิทยากร

          1.2 การทำงานตามแผนที่ได้วางไว้ (DO) เป็นการดำเนินงานตามแผนที่กำหนดไว้โดยจัดทำโครงการ/กิจกรรมเพื่อจะพัฒนาคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ของผู้เรียนสู่ความเป็นวิถีพุทธ โรงเรียนจะดำเนินกิจกรรมเป็น 2 ลักษณะคือ โครงการ/กิจกรรมที่จัดทำตลอดปีการศึกษา เช่น โครงการยิ้มใสไหว้สวยด้วยใจบริสุทธิ์การทำบุญตักบาตรทุกวันศุกร์ รวมถึงสวดมนต์ประจำสัปดาห์ กิจกรรมหนูน้อยตาวิเศษ กิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และจิตอาสา กิจกรรมสร้างเสริมวินัยนักเรียน เป็นโครงการ/กิจกรรมที่ทำต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา เช่น กิจกรรมหนูน้อยมารยาทงามที่ครูผู้สอนแต่ละสายชั้นจะกำหนดชั่วโมงปฏิบัติกิจกรรมรวมกันทั้งสายชั้นสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง เพื่อฝึกมารยาทการไหว้ กราบ ทักทาย ระเบียบวินัยการเข้าแถว และมารยาทในการเข้าประชุมเป็นต้น ลักษณะที่ 2 ของโครงการคือ เป็นโครงการที่จัดทำตามช่วงเวลาที่ทางราชการกำหนด เช่น วันเฉลิมพระชนมพรรษา วันพ่อ วันแม่ วันสำคัญทางศาสนา วันประเพณีต่าง ๆ กิจกรรมค่ายพุทธบุตรเป็นต้น โครงการ/กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนสู่ความเป็น วิถีพุทธได้เป็นอย่างดี

          1.3 การตรวจสอบงานที่ได้ทำไปแล้ว(CHECK) ในขั้นตอนนี้โรงเรียนมีการประเมินผลโครงการ/กิจกรรมที่ได้ปฏิบัติไปแล้ว โดยการสอบถาม สัมภาษณ์ สังเกต จากผู้ร่วมกิจกรรม เช่น ผู้เรียน ครู หรือผู้ที่มีส่วนในการทำงาน เช่น กิจกรรมธรรมะ ร้อยดวงใจ  เข้าค่ายพุทธบุตร จะมีฐานจำนวน 4 ฐานคือ ฐานที่ ๑ พระคุณของพระรัตนตรัย ฐานที่ 2 พระคุณของพ่อแม่ บานที่ 3 พระคุณของครูและฐานที่4พระคุณของพระมหากษัตริย์ หลังจากจบกิจกรรมจะมีการประเมินผลผู้เรียน พระวิทยากร ประเมินครู/บุคลากรที่เข้าร่วมกิจกรรมและนำผลการประเมินมาเข้าที่ประชุมของคณะครูเพื่อวางแผนในการดำเนินงานครั้งต่อไปรวมทั้งการนำผลการดำเนินงานมาประชุมเพื่อร่วมกันปรับปรุงในส่วนที่ยังบกพร่อง แก้ไข ปรับปรุง และเติมเต็มให้มีความสมบูรณ์

          1.4 การปรับปรุงแก้ไข (ACTION) เป็นการนำผลที่ประเมิน/ วิเคราะห์มาเป็นแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาการจัดทำโครงการ/กิจกรรมในครั้งต่อไป

          2. โครงการ/กิจกรรมที่สนับสนุน

          โรงเรียนมีโครงการ/กิจกรรม เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนสู่ความเป็นวิถีพุทธ ได้แก่ โครงการยิ้มใสไหว้สวยด้วยใจบริสุทธิ์ โครงการค่ายพุทธบุตร โครงการบวร โครงการวิถีพุทธวิถีไทย (คุณธรรมนำชีวิต) โครงการพัฒนาการเรียนการสอนของทุกสายชั้น โครงการพัฒนาการสอนทุกกลุ่มสาระทั้ง
8 กลุ่มสาระ โครงการวันสำคัญ กิจกรรมทำบุญตักบาตรประจำเดือน กิจกรรมทำดี ทำได้ทุกวัน กิจกรรมหนูน้อยตาวิเศษ
กิจกรรมใส่บาตรพระละกิเลสประจำวันศุกร์  กิจกรรม เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และจิตอาสา  และกิจกรรมวันสำคัญชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์  กิจกรรมวันวิสาขบูชา  กิจกรรมวันมาฆบูชา โครงการยิ้มใส ไหว้สวยด้วยใจบริสุทธิ์ระดับ(ชั้นอนุบาล)โดยมีรายละเอียดการดำเนินโครงการ/กิจกรรมดังนี้
          กิจกรรมที่ 1 โครงการยิ้มใส ไหว้สวยด้วยใจบริสุทธิ์

          วัตถุประสงค์  เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตนตามมารยาทไทยสามารถแสดงความเคารพด้วยการไหว้ การกราบ การทักทาย ได้ถูกต้องและสวยงาม รู้จักการประพฤติปฏิบัติตนเป็นผู้ที่มารยาทที่ดีตามประเพณีไทย ผู้เรียนเห็นคุณค่า ความสำคัญของวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีไทยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้เหมาะสมและมีความสุข

          กิจกรรมสนับสนุน ได้แก่ กิจกรรมหนูน้อยมารยาทงาม เป็นกิจกรรมที่ฝึกฝนให้ผู้เรียนได้ฝึกการทำความเคารพ การไหว้ การกราบพระ รวมทั้งการปฏิบัติตนเป็นผู้มารยาทงามตามแบบไทย รวมทั้งการกล่าวทักทายตามอัตลักษณ์ของโรงเรียนที่เมื่อพบกันครั้งแรกจะทักทายด้วยคำว่า “ธรรมะสวัสดี ยินดีที่ได้พบกัน” และพูดว่า“ธรรมะสวัสดี”เมื่อพบกันอีกครั้ง ทั้งนี้โรงเรียนได้ฝึกผู้เรียนทั้งในและนอกห้องเรียน เช่น มาโรงเรียนตอนเช้าเมื่อพบครูเวรประจำวันจะทักทาย ด้วยคำว่า “ธรรมะสวัสดีครับ ยินดีที่ได้พบกันครับ/ค่ะ ด้วยมารยาทที่เรียบร้อยสวยงาม

          กิจกรรมที่ 2 โครงการค่ายพุทธบุตร

          วัตถุประสงค์ เพื่อปลูกฝังระเบียบวินัยส่งเสริมนักเรียนรู้จักการปฏิบัติตนตามแนววิถีพุทธ และปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและปฏิบัติตนตามหลักพุทธศาสนาได้ถูกต้อง

          กิจกรรมสนับสนุน ได้แก่ กิจกรรมธรรมะร้อยดวงใจ เข้าค่ายพุทธบุตร เป็นกิจกรรมส่งเสริมการปฏิบัติธรรมแก่นักเรียนครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวัดเวฬุวนาราม (สินทรัพย์-เพ็ญสุวรรณอนุสรณ์)  ระดับชั้นอนุบาลถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านสมาธิสร้างเสริมปัญญา พัฒนาทักษะการรับรู้ระเบียบวินัย การเป็นผู้นำ ผู้ตาม ตามวิถีทางประชาธิปไตย และส่งเสริมคุณลักษณะพึงประสงค์ ๘ประการและพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ตามหลักสูตร และส่งเสริม ความสัมพันธ์อันดีระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน ซึ่งรูปแบบการจัดค่ายมี 2 แบบคือ ค่ายกลางวัน และพักค้างกลางคืนโดยกำหนดให้ระดับชั้นอนุบาลถึงระดับประถมศึกษาปีที่4 เป็นค่ายกลางวันส่วนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่5และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบพักค้างคืนใช้เวลา 2 วัน โดยมีรายละเอียดดังนี้สายชั้นอนุบาล ๑-๒ จัดในวันที่ ๒๗  มิถุนายน ๒๕๖๒  สายชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๒ วันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๒ สายชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓-๔ วันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๒ สายชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕-๖ วันที่  ๑-๒  สิงหาคม ๒๕๖๒ ณ ห้องประชุม โรงเรียนวัดเวฬุวนาราม (สินทรัพย์-เพ็ญสุวรรณอนุสรณ์) แบบพักค้างคืน และสายชั้นมัธยมศึกษา วันที่ 20-21 สิงหาคม 2562 ณ วัดเวฬุวนาราม(วัดไผ่เขียว) ซึ่งได้อาราธนานิมนต์พระวิทยากร คณะวิทยากรพุทธบุตรรวมใจ (จากวัดจันทร์ จ.อ่างทอง และวัดเศวตรฉัตร วัดนิมมานรดี วัดจันทร์ประดิษฐาราม วัดโตนด วัดมงคลวราราม กรุงเทพมหานคร) เป็นคณะวิทยากรฝึกอบรมแก่นักเรียน และฝึกปฏิบัติธรรมแก่ครู ผู้ปกครอง  ตลอดกิจกรรมค่ายพักค้างคืนและค่ายกลางวัน

 

          กิจกรรมที่ 3 โครงการบวร

          วัตถุประสงค์ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณีอันดีงามของไทยแก่ผู้เรียน และผู้เรียนสามารถนำพุทธธรรมไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

          กิจกรรมสนับสนุน ได้แก่ กิจกรรมใส่บาตรพระละกิเลสประจำวันศุกร์ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้คณะครู บุคลากร นักเรียน และผู้ปกครองได้ฝึกการเป็นผู้ให้และเสียสละ สามารถปฏิบัติตนตามหลักธรรมนำคำสอนไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้โดยโรงเรียนจะนิมนต์พระสงฆ์จากวัดเวฬุวนาราม(วัดไผ่เขียว) หรือวัดสายอำพันเอมสารมารับบิณฑบาต โดยครูเวรประจำวันพฤหัสบดี จะประกาศเชิญชวนให้คณะครู ผู้ปกครอง นักเรียนและผู้ที่สนใจจัดเตรียมอาหารสด อาหารแห้ง มาร่วมตักบาตรเช้าวันศุกร์ หลังจากใส่บาตรเสร็จพระสงฆ์จะให้ศีลให้พรและเทศน์อบรมสั่งสอน และตัวแทนผู้เรียนจะนำกล่าวลาพระสงฆ์ และต่อด้วยการสวดมนต์ยาวทำนองสรภัญญะประจำสัปดาห์

          กิจกรรมที่ 4 โครงการวิถีพุทธ วิถีไทยคุณธรรมนำชีวิต

          วัตถุประสงค์ ส่งเสริมและเน้นผู้เรียนให้พัฒนาตามหลักไตรสิกขา (ศีล สมาธิ ปัญญา) เป็นกระบวนการฝึกคิด พัฒนาทั้งทางด้านความประพฤติ จิตใจ และปัญญาไปพร้อม ๆกันผู้เรียนดำรงชีวิตได้เหมาะสมสร้างสังคมที่ดีมีคุณภาพ รวมทั้งการกิน อยู่ ดู ฟังเป็น และตรงต่อเวลา

          กิจกรรมสนับสนุน ได้แก่กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา เช่น วันวิสาขบูชา วันมาฆบูชา เป็นต้น
ในกิจกรรมวันสำคัญเหล่านี้โรงเรียนผู้เรียนได้ร่วมทำบุญตักบาตร สวดมนต์ นั่งสมาธิ ฟังเทศน์ เวียนเทียน การบำเพ็ญประโยชน์ เช่น นักเรียนระดับชั้นมัธยมจะไปช่วยบริการประชาชนที่มาทำบุญที่วัดเวฬุวนารามในวันพระ วันสำคัญต่าง ๆที่ทางวัดจัด

          กิจกรรมที่ 5 กิจกรรม เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และจิตอาสา

          วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนปฏิบัติตนเป็นเยาวชนที่มีจิตอาสา สามารถทำประโยชน์ให้กับส่วนรวมและร่วมกันดูแลรักษาความสะอาดโรงเรียนได้ตามศักยภาพของตนเอง ซึ่งโรงเรียนจะกำหนดบริเวณให้แต่ละสายชั้นดูแลความสะอาด เช่น ระดับชั้นอนุบาลรับผิดชอบบริเวณเครื่องเล่น ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 รับผิดชอบบริเวณใต้โดม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 บริเวณหน้าอาคาร 1 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 บริเวณสวนธรรมะ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 บริเวณโรงอาหารอหน้าสหกรณ์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 บริเวณ โรงอาหารหลังอาคาร 3 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 บริเวณโรงอาหารหลังอาคาร 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปี 1 -3 รับผิดชอบ โรงอาหาร ใต้โดม ของโรงเรียนฝั่งมัธยม

          กิจกรรมสนับสนุน ได้แก่ กิจกรรมหนูน้อยตาวิเศษ เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นผู้เรียนให้รักษาความสะอาดของโรงเรียน เพื่อให้โรงเรียนเป็นระเบียบ เรียบร้อยและสวยงาม ซึ่งครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมจะรับสมัครนักเรียนที่จะทำหน้าที่หนูน้อยตาวิเศษเพื่อไปดูแลตามจุดต่าง ๆ ของโรงเรียนช่วงพักกลางวัน

          กิจกรรมที่ 6 กิจกรรมสร้างเสริมวินัยนักเรียน

            วัตถุประสงค์ เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีวินัยต่อตนเอง มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา

          กิจกรรมสนับสนุน ได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียนของทุกกลุ่มสาระในการกำหนดข้อตกลงระหว่างครูผู้สอน  การเรียน-ลูกเสือและยุวกาชาดที่มุ่งฝึกระเบียบวินัย การอยู่ร่วมกันช่วยเหลือกัน การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี การเรียนกลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา กิจกรรมวันกีฬาสี นอกจากนี้โรงเรียนได้กำหนดให้วันพฤหัสบดีเป็นวันระเบียบวินัยที่ครูเวร/ผู้ได้รับมอบหมายจะอบรมหลังกิจกรรมเคารพธงชาติมีรายละเอียดดังนี้ วันจันทร์ วันเกียรติยศ เป็นวันที่จะมีการมอบรางวัลต่าง ๆ วุฒิบัตร หรือเกียรติบัตร ทั้งครูและผู้เรียน วันอังคาร วันก้าวทันโลก จะเป็นวันที่มีตัวแทนผู้เรียนนำข่าวสารเหตุการณ์บ้านเมืองมานำเสนอหน้าเสาธง วันพุธ วันสปอร์ตเดย์  หรือวันสุขอนามัย วันพฤหัสบดี     วันระเบียบวินัย และ วันศุกร์ วันส่งเสริมความเป็นไทยเป็นวันที่ทั้งครูและผู้เรียนจะแต่งกายด้วยผ้าไทย

          กิจกรรมที่ 7 กิจกรรมวันสำคัญชาติศาสนาพระมหากษัตริย์

          วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าและความสำคัญของวันสำคัญของชาติ  ศาสนา วัฒนธรรมประเพณีไทย ได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์  ทักษะความรู้  ความสามารถของตนเพื่อพัฒนาศักยภาพตนเองในโอกาสต่าง ๆ

          กิจกรรมสนับสนุน ผู้เรียนได้ร่วมกิจกรรมวันสำคัญของชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ที่โรงเรียนได้จัด เช่น วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬบูชา วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลง- กรณบดินทรเทพยวรางกูร วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็ดพระราชินีสุทิดา วันพ่อ วันแม่ วันรัฐธรรมนูญ
วันปีใหม่ วันสงกรานต์ และประเพณีลอยกระทงเป็นต้น จากกิจกรรมที่โรงเรียนจัดผู้เรียนจะได้แสดงออกถึงการเป็นเยาวชนที่ดีมีความรู้และร่วมอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของไทยไว้สืบไป


ผลจากการปฏิบัติ

          3. ผลการพัฒนา จากผลการดำเนินงานดังกล่าวส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์สู่ความเป็นวิถีพุทธตามที่โรงเรียนกำหนดสามารถปฏิบัติตนตามศาสนพิธีได้ตามวัยและระดับชั้นเป็นผู้ที่ยิ้มง่าย 
ไหว้สวย กราบงาม มีกิริยามารยาทเรียบร้อย อ่อนน้อมถ่อมตน รู้จักการช่วยเหลือ แบ่งปัน มีจิตสาธารณะ
รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีความประหยัด อยู่ร่วมอย่างมีความสุข เป็นที่พึงพอใจของ ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และชุมชนผู้เรียนได้รับรางวัลจากการประกวด/แข่งขันดังนี้ 
                                                                                                                                                                            

                3.๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐  
                   - รางวัลชนะเลิศการแข่งขันอาราธนาศีล 5 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เนื่องในวันมาฆบูชา จัดโดยวัดเวฬุวนาราม(วัดไผ่เขียว) สำนักงานเขตดอนเมือง

                3.2 ปีการศึกษา ๒๕๖๑  
                   - รางวัลชนะเลิศการแข่งขันสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระดับ
สำนักงานเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร  
  
                   - รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การประกวดสวดมนต์หมู่ 5 คน ทำนองสรภัญญะ ระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 ระดับสำนักงานเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร

                3.3 ปีการศึกษา ๒๕๖
                   - เด็กหญิงอติญา  โจแอน มิเชล ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวด “เพชรยอดพระธรรม” จาก
วัดเวฬุวนาราม(วัดไผ่เขียว) สำนักงานเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร

                   
รางวัลชมเชยอันดับ 2 ระดับประถมศึกษา ประเภททีมหญิงล้วน การประกวดสวดมนต์หมู่ ฯ ทำนองสรภัญญะ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2

                   รางวัลชมเชยอันดับ 2 ระดับมัธยมศึกษา ประเภททีมหญิงล้วน การประกวดสวดมนต์หมู่ ฯ ทำนองสรภัญญะ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2

- โรงเรียนเข้ารอบระดับประเทศเป็นอันดับที่ ในการประกวดสวดมนต์หมู่ฯ ทำนองสรภัญญะ ประเภททีมโรงเรียน ระดับภาคคณะสงฆ์ (ส่วนกลาง กรุงเทพมหานคร) ระดับประถมศึกษา
                   - โรงเรียนเข้ารอบระดับประเทศเป็นอันดับที่ ในการประกวดสวดมนต์หมู่ฯทำนองสรภัญญะ ประเภททีมโรงเรียน ระดับภาคคณะสงฆ์ (ส่วนกลาง กรุงเทพมหานคร) ระดับมัธยมศึกษา


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]