ขั้นตอนการดำเนินงาน ตามแนวคิด ADDIE
MODEL ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้
1.ขั้นการวิเคราะห์ (Analysis) ศึกษาแนวคิด ทฤษฏี
เอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาสมรรถนะนักเรียนสู่ความเป็นเลิศทางศิลปะ
ศึกษาวิธีการในการจัดการเรียนการสอน การวิเคราะห์หลักสูตร
หลักการและเทคนิควิธีการในการจัดการเรียนการสอน วิเคราะห์ขีดความสามารถ
ศักยภาพของผู้เรียนหลายมิติเพื่อจะได้พัฒนานักเรียนได้ตรงตามความถนัดอย่างศักยภาพ
คัดเลือกนักเรียนที่มีความสามารถทางทัศนศิลป์ ดนตรี และนาฏศิลป์
ที่มีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมสู่ความเป็นเลิศทางศิลปะ
2.ขั้นการออกแบบ (Design) ออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน
ออกแบบเนื้อหา เพื่อให้เหมาะสมกับนักเรียน
3.ขั้นการพัฒนา (Development) นำหลักการ เนื้อหา
เทคนิค ทักษะกระบวนการคิดที่เตรียมไว้ นำมาใช้พัฒนานักเรียนให้มีทักษะ
ความรู้ความสามารถ ตรงตามเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่วางไว้
โดยให้ครูที่มีความรู้ความสามารถในศาสตร์นั้นๆได้มีส่วนร่วมในการพัฒนา
4.ขั้นการนำไปใช้ (Implementation)
นำกิจกรรมการเรียนการสอนที่ได้รับการหาประสิทธิภาพ
หรือได้รับคำชี้แนะจากผู้เชี่ยวชาญ
นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนในการพัฒนาสมรรถนะนักเรียนสู่ความเป็นเลิศทางศิลปะ
และส่งลงานของนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน การประกวดทั้งในระดับเขตพื้นที่การศึกษา
ระดับชาติ และระดับนานาชาติ
5.ขั้นประเมินผล (Evaluation)
นำผลที่ได้จากการทำกิจกรรม การสร้างสรรค์ผลงาน การประกวด
การแข่งขันต่างๆของผู้เรียนมาสรุปผลสำเร็จ
ผลปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ Best
Practices
1.นักเรียนในโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์และพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะทั้งในระดับชาติ
และนานาชาติ ให้ได้รับการพัฒนาศักยภาพในการผลิตผลงานทางวิชาการทางด้านศิลปะ ดนตรี
และนาฏศิลป์ดีขึ้น
2.นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางศิลปะ
พัฒนาขีดความสามารถทางศิลปะให้สูงขึ้น สามารถแสดงศักยภาพ
และผลงานได้ทั้งในระดับชาติ และนานาชาติ
3. นักเรียนโรงเรียนวัดภาษี ได้สนใจและมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมของชาติให้มากขึ้น