โรงเรียนพหลโยธิน(พ่วงเจริญอุปถัมภ์)
มีการดำเนินงานโดยใช้วงจร PDCA
ดังนี้
PLAN (ขั้นวางแผน)
1. ร่วมคิด โดยการศึกษาบริบท
สำรวจพื้นที่สีเขียวในโรงเรียน ศึกษาสภาพปัญหาเกี่ยวกับ
สภาพแวดล้อมของโรงเรียนและชุมชนที่มีผลต่อนักเรียน
เปิดโอกาสให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่าย ครู
บุคลากรนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการในการพัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนโดยใช้แบบสำรวจ
2. ร่วมวางแผน โดยนำข้อมูลที่ได้จากแบบสำรวจในการพัฒนาสภาพแวดล้อม มาสรุปผล วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการ ตลอดจนร่วมกันกำหนดรูปแบบและขั้นตอนในการพัฒนา ดังนี้
2.1.1 จัดทำโครงการและเสนอเพื่อขออนุมัติ
2.1.2 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
DO (ปฏิบัติ)
3. ร่วมปฏิบัติการดำเนินการในขั้นตอนการปฏิบัติ
ดำเนินการดังนี้
3.1.1 ประชุมชี้แจงแนวนโยบายและวัตถุประสงค์ของการดำเนินกิจกรรม
รูปแบบการดำเนินงานเพื่อขอความร่วมมือในการพัฒนาปรับปรุงสภาพแวดล้อมของโรงเรียนแก่ผู้ปกครองและชุมชน
ในการประชุมผู้ปกครอง การประชุมคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองและการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ครูและบุคลากรในโรงเรียน นักเรียนแต่ละสายชั้น
เพื่อขอความร่วมมือในการพัฒนาสภาพแวดล้อมของโรงเรียน
3.1.2 ดำเนินงานตามรูปแบบที่กำหนด โดยแบ่งเป็นโครงการและกิจกรรมต่าง
ๆ ดังนี้
1) โครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อม
- กิจกรรมสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน
- กิจกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
-
กิจกรรม Zero waste School
2)
โครงการประเมินสภาพแวดล้อมในการทำงาน
3)
โครงการพัฒนาการจัดและใช้แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนและนอกโรงเรียน
4)
โครงการรักษาความปลอดภัยในโรงเรียนตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร
5)
การจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการสิ่งแวดล้อมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
6) การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ CCE (Child
Center Education) ที่มีการกำหนดการจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนและนอกห้องเรียนเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียน
CHECK (ตรวจสอบ)
มีการตรวจสอบการดำเนินงานในแต่ละงานเพื่อประเมินผลการปฏิบัติงาน
มีการประเมินโดยใช้แบบสำรวจความพึงพอใจในการดำเนินงาน จาก
คณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ครูและบุคลากร
นักเรียนในโรงเรียน ชุมชน เพื่อให้ทราบผลของการดำเนินงาน
รวมถึงข้อบกพร่องและส่วนที่ต้องปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด
ACTION (รายงานผล)
สรุปผลการดำเนินงาน
และรายงานให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบ
มีการขยายผลการดำเนินงานและเผยแพร่ผลงาน ความภาคภูมิใจ ในความสำเร็จทุกด้านให้ผู้ปกครอง
ชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดโอกาสให้โรงเรียนในสังกัดและนอกสังกัด
ในประเทศและต่างประเทศ เข้ามาศึกษาดูงาน
ผลที่เกิดตามวัตถุประสงค์
1.
โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้มีอาคารสถานที่เหมาะสม มีพื้นที่สีเขียวเพิ่มมากขึ้น
และมีความร่มรื่น สวยงาม น่ารู้ น่าอยู่ น่าเรียน
2. นักเรียนใช้แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนเกี่ยวกับสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
3. นักเรียนได้ตระหนักและมีส่วนร่วมรับผิดชอบในการรักษาสภาพแวดล้อม
4. นักเรียนจัดการลดปริมาณขยะตั้งแต่ต้นทางโดยใช้หลัก 3 Rs ซึ่งได้แก่ การลดปริมาณขยะ (Reduce) การนำกลับมาใช้ซ้ำ (Reuse) และการนำกลับมาใช้ใหม่
(Recycle) โดยเริ่มจากห้องเรียน
5. นักเรียนประยุกต์ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน โดยเน้นการจัดการกล่องนมและขยะพลาสติก
ผลสัมฤทธิ์ของงาน
1.
จัดหลักสูตรสถานศึกษาตรงความต้องการของผู้เรียนโดยกำหนดเรื่องสิ่งแวดล้อมเข้าไปในกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนในเรื่อง
PM 2.5 และโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
(COVID-19)
จากนั้นจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สร้างแหล่งเรียนรู้ สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
2.
โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ CCE ที่มีความโดดเด่นในเรื่องการจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยครูผู้สอนได้รับคัดเลือกเป็นครูต้นแบบ
CCE จำนวน 3 คน ได้แก่ นางสาวจีรวัฒน์
สว่างกลับ (ระดับปฐมวัย) นางอัญชิสา ภูมี ( ระดับชั้น ป. 1 – 3 ) นางสาวพิริยา แสนเสนา (
ระดับชั้น ป. 4 – 6 )
3.
โรงเรียนเข้าร่วมโครงการโรงเรียน (zero
waste school) ประจำปี 2565 ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านเกณฑ์ในระดับดีมาก
4.
โรงเรียนได้เข้าร่วมโครงการ
“กล่องนมรักษ์โลก 2565” ของสถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โรงเรียนได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการจัดการกล่องนมยูเอสทีที่ใช้แล้วในสถานศึกษา
5.
โรงเรียนมีอาคารเรียน
ห้องเรียนเพียงพอและมีความปลอดภัย
พัฒนาอาคารสถานที่ให้ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ห้องน้ำ โรงอาหาร ห้องประชุม
สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย มีความมั่งคงแข็งแรง และปลอดภัยอยู่เสมอ
ภายในห้องเรียนมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ ได้แก่ สื่อ
วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ จัดสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้อย่างเพียงพอกับผู้เรียน
และพร้อมใช้งาน
6. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้มีระบบเครือข่าย
/ สัญญาณ เทคโนโลยีสารสนเทศ และสะดวกรวดเร็วต่อการใช้งาน