1 ขั้นวางแผน (P)
1.1 ศึกษาและสำรวจข้อมูลผลการจัดกิจกรรมโครงการ ในปีการศึกษา 2561 เพื่อวางแผน
1.2 นำข้อมูลที่ได้มาเป็นพื้นฐานเพื่อประชุมวางแผนการดำเนินงาน
1.3 เสนอขออนุมัติโครงการ
1.4 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
1.5 ประชุมคณะกรรมการเพื่อกำหนดกิจกรรม
2 ขั้นดำเนินงาน (D)
2.1 กิจกรรมค่ายคุณธรรม
2.2 กิจกรรมสอบธรรมสนามหลวง
2.3 กิจกรรมบรรพชาสามเณร
2.4 กิจกรรมบวชเนกขัมมะ-ศีลจาริณีเฉลิมพระเกียรติ
2.5 กิจกรรมสวดมนต์วันพระ
2.6 กิจกรรมมารยาทงามตามแบบไทย
2.7 สมาธิสร้างปัญญา
2.8 น้องไหว้พี่
3 ขั้นติดตามผล (C)
3.1 ติดตามผลการปฏิบัติงานในแต่ละกิจกรรมที่ปฏิบัติ
3.2 ประเมินโครงการ 3 ระยะได้แก่ ก่อนดำเนินกิจกรรม ระหว่างดำเนินกิจกรรม และสิ้นสุดกิจกรรม
3.3 แบบสอบถามความพึงพอใจ
3.4 วิเคราะห์ สรุปผล และรายงานต่อผู้บริหารโรงเรียนภาคเรียนละ 1 ครั้ง
4 ขั้นปรับปรุงและพัฒนา (A)
4.1 หลังจากประเมินโครงการเสร็จสิ้นแล้ว นำข้อมูลที่ได้วางแผนการดำเนินงานในปีการศึกษาต่อไป
อภิปรายผลการประเมินเมื่อสิ้นสุดการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ
โรงเรียนวัดบำเพ็ญเหนือ สำนักงานเขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร
1. ด้านการจัดสภาวะแวดล้อม
(Context) ได้กำหนดวิธีดำเนินการ
ระยะเวลาดำเนินการอย่างเหมาะสมมีการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่เหมาะสมเนื่องจากแต่ละกิจกรรมมีคณะกรรมการดำเนินงานอย่างเพียงพอ ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 95
2. การจัดปัจจัย
(Input) บุคลากรมีเพียงพอในการดำเนินงาน
มีคณะกรรมการดำเนินงานจากบุคลากรภายในโรงเรียนและชุมชน ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม งบประมาณดำเนินงานเพียงพอ
มีวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ ผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 96
3. ด้านกระบวนการ (Process) ศึกษาวิเคราะห์ปัญหา(SWOT) บริบทของโรงเรียนและความต้องการในการพัฒนาตามสภาพจริง
ของโครงการ/กิจกรรมตามแผนงานวิชาการ
โดยจัดทำกรอบแนวคิดแต่ละโครงการ/กิจกรรม
กำหนดจุดพัฒนาตามสภาพปัญหาและความต้องการ มีการวางแผนการดำเนินกิจกรรม
และปฏิบัติงานตามกิจกรรมที่กำหนดไว้ตามขั้นตอน ภายใต้การกำกับ ติดตาม การนิเทศ ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 97
4. ด้านผลผลิต
(Product)
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการตามแผนงานวิชาการ
- ด้านปริมาณ : ครู-บุคลากรทุกคนในโรงเรียนได้รับการพัฒนาและส่งเสริมการปฏิบัติตนในการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักพระพุทธศาสนา ทั้งในด้านศีลธรรม สมาธิ และปัญญา ผลการประเมินโครงการ ซึ่งบรรลุตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 1 คิดเป็นร้อยละ 98 นอกจากนี้ นักเรียน ครู-บุลากรในโรงเรียนยังได้พัฒนาตนเองในการสอบธรรมสนามหลวงประจำปี 2562 และสอบผ่านธรรมศึกษาตรี จำนวน 82 คน ธรรมศึกษา โท จำนวน 130 คน ธรรมศึกษาเอก จำนวน 58 คน แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจและตระหนักในหลักธรรมคำสอน นักเรียนมีน้ำใจมีจิตสาธารณะ ช่วยวัด ช่วยโรงเรียนในการบำเพ็ญประโยชน์ในวันสำคัญต่างๆ ด้วยความเต็มใจ และมีความสุข สามารถดำเนินชีวิตตามวิถีพุทธ วิถีธรรม ซึ่งบรรลุตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 2 คิดเป็นร้อยละ 95
5. ด้านการมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ได้แก่ การมีส่วนร่วมในการวางแผนการดำเนินโครงการ การมีส่วนร่วมในการเป็นคณะกรรมการดำเนินงาน มีส่วนช่วยเหลือโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ รวมถึงการให้ข้อเสนอแนะในการดำเนินงาน ตลอดจนเอาใจใส่ดูแลนักเรียนในปกครองเป็นอย่างดี ซึ่งได้รับคำชมจากผู้ปกครองและชุมชนในการดูแลเอาใจใส่นักเรียน ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 90
6. ด้านผลกระทบของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ได้แก่
โรงเรียนได้รับการยอมรับและความชื่นชมจากผู้ปกครองและชุมชน ได้รับชื่อเสียง
จากหน่วยงาน ต้นสังกัด/หน่วยงานภายนอกหรือองค์กรอื่น
ๆ ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
คิดเป็นร้อยละ 98
7. ด้านผลประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ได้แก่
ต่อนักเรียน ต่อครู ต่อโรงเรียน
และต่อชุมชน ผลการประเมินอยู่ระดับมากที่สุด
ดังนี้
ต่อครู :
1. ครู ผู้บริหารโรงเรียน
ได้มีส่วนร่วมและสนับสนุนในการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธทุกกิจกรรม
ต่อนักเรียน :
1. นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมทุกกิจกรรม
2.
นักเรียนได้รับการปลูกฝังให้นักเรียนมีระเบียบวินัย คุณธรรม
และจริยธรรม
3. นักเรียนได้รับการเสริมสร้างทักษะชีวิต
และความเป็นพลเมืองที่ดีและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ในสังคมอย่างมีความสุข
ต่อโรงเรียน :
1. โรงเรียนมีส่วนร่วมโดยมีส่วนร่วมและสนับสนุนในการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ
ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง
2. โรงเรียนได้พัฒนาบุคลากร ส่งเสริม
และสนับสนุนให้มีการพัฒนาครู-บุคลากรในการจัดกิจกรรมโครงการ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
3. โรงเรียนได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนให้นักเรียนทำกิจกรรมต่างๆ
อย่างต่อเนื่อง
ต่อชุมชน :
1. ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ
2.
ชุมชนให้ความร่วมมือและให้การสนับสนุนกับทางโรงเรียนส่งเสริม และสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ
ผลการประเมินเมื่อสิ้นสุดโครงการ
การประเมินความพึงพอใจในการดำเนินกิจกรรมของผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง
และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน ด้านการจัดสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านการจัดปัจจัย (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) ด้านการมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม ด้านผลกระทบของกิจกรรม
และด้านผลประโยชน์ที่ได้รับจากกิจกรรม มีผลการประเมินอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน
คืออยู่ในระดับมากที่สุด แสดงให้เห็นว่า
การดำเนินโครงการอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง ผู้ดำเนินงานมีความรู้ ความสามารถ ความพร้อมในการดำเนินงาน
พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีความรับผิดชอบ
ประกอบกับทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการ
ทุกคนให้ความเอาใจใส่ปฏิบัติภารกิจด้วยความเต็มใจส่งผลให้โครงการโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนวัดบำเพ็ญเหนือประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ทุกประการ คิดเป็นร้อยละ 97.25