2.วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน โดยการพัฒนา
ทักษะชีวิตให้แก่นักเรียนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21
2.2 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
2.3 เพื่อปลูกฝังและพัฒนาทักษะชีวิตให้แก่นักเรียน
เพื่อสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
2.4 เพื่อส่งเสริมให้ครูจัดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ ศตวรรษที่ 21 อย่างมีประสิทธิภาพ
2.5 เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาของผู้ที่มีส่วนได้เสีย
3.กระบวนการและขั้นตอนการดำเนินงาน
มีนโยบายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกด้าน โดยเฉพาะด้านการเรียนรู้
ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จึงได้นำแนวทางดังกล่าวมาใช้เพื่อเป็นเครื่องมือพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
โดยส่งเสริมให้ครูมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยแนวคิดเชิงระบบ
มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย
ออกแบบการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนด้านการคิดวิเคราะห์ ทักษะการทำงาน
รู้จักสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ซึ่งสอดคล้องกับความคาดหวังของผู้ปกครองและชุมชนที่ต้องการให้โรงเรียนพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี
มีปัญญาและมีความสุข ตามขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
สู่การเรียนรู้ในศตวรรษ ที่ 21 ดังต่อไปนี้ เป็นขั้นตอนการดำเนินงานที่มีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ
3.1 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ
3.2 โครงการโรงเรียนต้นแบบตามแนวพระราชดำริปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3.3 การนิเทศการสอนแบบกัลยาณมิตร
3.1 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ซึ่งมีขั้นตอนการจัดทำแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
การดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การประเมินผลการเรียนรู้ และ การพัฒนา
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ / วิจัยพัฒนา ซึ่งโรงเรียนตำบลขุมทอง(ประชาอุทิศ)ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ
ในรูปแบบกิจกรรมบูรณาการแบบสอดแทรกจึงได้ประยุกต์แนวคิดและวิธีการ จัดกิจกรรม
การดำเนินการตามขั้นตอนที่โรงเรียนได้พัฒนาศักยภาพครูและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในขั้นตอนการจัดทำแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
การดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การประเมินผลการเรียนรู้และการพัฒนา
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ / วิจัยพัฒนา
ซึ่งการพัฒนาดังกล่าวทำให้เกิดนวัตกรรมที่ถือเป็นการปฏิบัติ
ที่เป็นเลิศการพัฒนาทักษะชีวิต สู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ได้แก่
การเรียนรู้แบบบูรณาการ
ซึ่งแบ่งเป็น 3 ลักษณะ ได้แก่ 3.1.1 การจัดกิจกรรมค่ายธรรมศึกษา 3.1.2 การจัดกิจรรมการเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวม 3.1.3 การบูรณาการแบบสอดแทรก
3.2 โครงการโรงเรียนต้นแบบตามแนวพระราชดำริปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นโครงการทีให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการใช้ชีวิแบบพอเพียง ปลูกผักกางมุ้ง
ปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์ เลี้ยงไก่ และเลี้ยงปลา ทำให้นักเรียนนำไปต่อยอดที่บ้าน
3.3 การนิเทศการสอนแบบกัลยาณมิตร
การนิเทศภายในของโรงเรียนตำบลขุมทอง(ประชาอุทิศ) มีการร่วมคิด ร่วมแก้ปัญหา
โดยการอภิปรายแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย เพื่อให้แนวคิด และรับฟังความคิดเห็นของผู้บริหารและเพื่อนครู
และจะจับคู่เพื่อเป็นคู่นิเทศแบบกัลยาณมิตร เพื่อ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และให้คำปรึกษาซึ่งกันและกัน ในรูปแบบการนิเทศทั้งหลาย การนิเทศการสอนแบบกัลยาณมิตร
เป็นวิธีการปฏิบัติ ที่เป็นเลิศ ในขั้นตอนการดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
เพื่อให้ครูได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้
เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกันคอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีการสังเกตการสอน
ให้ข้อเสนอแนะ ในการปรับปรุงการเรียนการสอน ภาคเรียนละ 1 ครั้ง ผลการดำเนินงาน
ทำให้เกิดบรรยากาศ ในการทำงานที่อบอุ่น จากการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
ทำให้เกิดความรัก ความจริงใจ และความร่วมมือในองค์กร
ส่งผลให้โรงเรียนได้พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีคุณภาพ ตามมาตรฐานการศึกษาและบรรลุผลตามนโยบาย
เป้าหมาย และทิศทางการจัดการศึกษาของโรงเรียน
4.
ผลจากการปฏิบัติ
4.1 จากการที่ครูผู้สอนได้พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ทำให้นักเรียน มีคุณลักษณะ ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน สามารถแก้ปัญหา
และแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง มีทักษะกระบวนการคิดมีกระบวนการในการทำงาน มีความสามารถในการเป็นผู้นำและผู้ตาม ในการทำงาน
มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่โรงเรียนกำหนด
เกิดผลดีต่อหลายฝ่าย ได้แก่ วิทยากรท้องถิ่น
เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักเรียนโดยตรง - ผู้ปกครองเห็นชอบ สนับสนุน
และคอยติดตาม มีส่วนเกี่ยวข้องในการเรียนรู้ของเด็ก - ครูคอยติดตามนักเรียนโดยการไปเยี่ยมบ้าน
- นักเรียนได้แสวงหาความรู้ในสิ่งที่ตนเองสนใจ โดยศึกษาจากประสบการณ์ตรง -
นักเรียนได้ฝึกกระบวนการทำงาน ฝึกความรับผิดชอบ มีวินัย
และฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่น สอดคล้องกับมาตรฐาน
ในเรื่องนักเรียนมีทักษะในการทำงานฯ มีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
5. ปัจจัยความสำเร็จ
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการดำเนินการการพัฒนาทักษะชีวิต
สู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ครูผู้สอนซึ่งมีความตระหนัก เห็นความสำคัญ และ
มีความพยายามที่จะพัฒนาการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ นอกจากนั้น
ยังมีปัจจัยภายนอก ที่ทำให้กิจกรรมต่าง ๆ ประสบผลสำเร็จ ได้แก่
- ผู้บริหาร ซึ่งให้ความสำคัญ ส่งเสริม
และสนับสนุนการจัดกิจกรรมทางวิชาการทุกด้าน
กำหนดนโยบายให้มีการจัดการเรียนรู้บูรณาการไว้ชัดเจนและจัดกิจกรรมในการพัฒนาครู
และพัฒนานักเรียนอย่างต่อเนื่อง
- การพัฒนา บุคลากรของโรงเรียน โรงเรียน
ได้จัดอบรมสัมมนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และจัดประชุมปฏิบัติการทางวิชาการเป็นประจำ เดือนละ
ไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง ทำให้บุคลากรมีการร่วมคิดร่วมทำ
ร่วมพัฒนางานและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง การทำงานเป็นระบบยิ่งขึ้น
งานทุกงานที่ทำได้รับความร่วมมือจากบุคลากรทุกคนของโรงเรียนทำให้การพัฒนางานมีระบบมีประสิทธิภาพตามเป้าหมาย
นักเรียนได้รับการพัฒนาด้านความรู้ ความสามารถ อย่างเต็มตามศักยภาพ
- ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานภายนอก
ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือโรงเรียนในด้านต่าง ๆ
เป็นอย่างดีช่วยเหลือในการระดมทรัพยากรในการจัดการศึกษาให้ความอนุเคราะห์โรงเรียนในเรื่องแหล่งเรียนรู้
และเป็นวิทยากรแก่นักเรียน
- โรงเรียนกำหนดให้มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ
อย่างต่อเนื่อง ทุกภาคเรียน รวมทั้งการดำเนินการตามโครงการโรงเรียนต้นแบบตามแนวพระราชดำริปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งต้องจัดให้นักเรียนระดับชั้นอนุบาลถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
6
6.บทเรียนที่ได้รับ
การพัฒนาทักษะชีวิตสู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ
และโครงการโรงเรียนต้นแบบตามแนวพระราชดำริปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้นักเรียนได้นำเสนอผลงานจากการเรียนรู้ของตนเองด้วยความภาคภูมิใจ
นักเรียนยังได้มีโอกาสเผยแพร่ผลงาน แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา
ผู้ปกครอง ครู ที่มาเยี่ยมชมโรงเรียน การดำเนินการอย่างต่อเนื่องของครู
ตลอดจนการนิเทศติดตามอย่างเป็นระบบ ทำให้การดำเนินงานประสบผลสำเร็จ ส่งผลต่อ
ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ถือเป็นบทเรียนที่ได้รับ ดังนี้
- นักเรียนมีความรู้
มีความสามารถในการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง มีทักษะชีวิตมีพื้นฐานในการศึกษาเพื่อนำไปต่อยอด
- ครูมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
มีความภาคภูมิใจ และชื่นชมในผลที่เกิดแก่นักเรียน
–
ชุมชนมีความภาคภูมิใจที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
7. การเผยแพร่
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนผ่านแฟนเพจเฟสบุ๊ค โรงเรียนตำบลขุมทอง