1. เสนอโครงการผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อขออนุมัติ
2. แต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบ
3. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน
4. ดำเนินงานตามโครงการ ประกอบด้วย
4.1 โรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School)
- กิจกรรมน้ำหมักชีวภาพ
- กิจกรรมถังหมักรักษ์โลก
- กิจกรรมธนาคารขยะ
- กิจกรรมรับซื้อน้ำมันพืชที่ใช้แล้ว
- กิจกรรมกระดาษสองหน้า
- กิจกรรมเปเปอร์มาเช่
- กิจกรรมกล่องนมกู้โลก
- กิจกรรมสิ่งประดิษฐ์จากฝาขวดพลาสติก
- กิจกรรมสิ่งประดิษฐ์จากหลอดดูด
- กิจกรรมสิ่งประดิษฐ์ไม้ไอศกรีม
- กิจกรรมสิ่งประดิษฐ์ซองขนม
- กิจกรรมส่งเสริมการรับประทานอาหารให้หมด
- กิจกรรมใบไม้ปันสุข
- กิจกรรมลด เลิก การใช้น้ำพลาสติกแบบครั้งเดียว
- กิจกรรมลด เลิกการใช้กล่องโฟม
4.2 กิจกรรมรักษ์ ปัน สุข จูเนียร์
- ฐานเรือนวัสดุ
- ฐานน้ำหมักชีวภาพ
- ฐาน พอ พัก ผัก
- ฐานถังหมักรักษ์โลก
- ฐาน หลัก 3 Rs
- ฐานรับซื้อน้ำมันพืชที่ใช้แล้ว
- ฐานใบไม้ปันสุข
- ฐานคัดแยกชยะ
- ฐานกล่องนมกู้โลก
5. ประเมินผลการดำเนินโครงการ
6. สรุปผลและรายงานผลการดำเนินโครงการ
7 พัฒนาและปรับหลักสูตรกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสู่หลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษา
8. ประชาสัมพันธ์และนำเสนอกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสู่สาธารณชน
โครงการอำนวยกนกรักษ์สิ่งแวดล้อมป็นโครงการตามยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อมและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมให้ผู้เรียนรักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมให้ผู้เรียนปฏิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตรงตามมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย มาตรฐานที่ 1 คุณภาพเด็ก มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ และมาตรฐานการศึกษาระดับขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ และมาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผลจากการปฏิบัติงานตามกิจกรรมอำนวยกนกรักษ์สิ่งแวดล้อม เกิดผลแก่นักเรียน ดังนี้
1. ส่งเสริมให้นักเรียนทำโครงการเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
2. นักเรียนร่วมกันสำรวจสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและชุมชนและจำทำชุมชุนวิชาชีพ (PLC) เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
3. นักเรียนร่วมกันจัดกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน
4. นักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียนร่วมมือกันในการกำจัดขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน
5. ครู บุคลากรและชุมชนมีความรูู้ความ เข้าใจเกี่ยวกับการลด การคัดแยกขยะ การนําขยะกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ และการกําจัดขยะอย่างถูกวิธี
6. นักเรียนครู และบุคลากรในโรงเรียนตระหนักถึงความสำคัญและนำหลัก 3Rs มาใช้ในการลดปริมาณขยะการคัดแยกขยะกลับมาใช้ซ้ำและการนำขยะกลับมา ใช้ประโยชน์ใหม่
7. โรงเรียนเป็นศูนย์กลางในการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ รณรงค์ให้ความรู้ แก่นักเรียน
บุคลากรและชุมชนในการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง
8. นักเรียน ครู และบุคลากรในโรงเรียนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า
และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง