โรงเรียนดำเนินการอย่างเป็นระบบ
โดยการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน โดยกำหนดให้มีมาตรฐานที่ 4 กระบวนการจัดการศึกษาพิเศษ
(เรียนร่วม) โดยมีโครงการกิจกรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาพิเศษ (เรียนร่วม)
ในโรงเรียนได้อย่างมีคุณภาพ ดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียน
มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และดำเนินงานตามแผนปฏิบัติงานประจำปี มีการกำกับติดตามตรวจสอบการดำเนินงาน
สรุปผลการประเมินอย่างเป็นระบบ แจ้งผลให้กับผู้เกี่ยวข้อง
ทุกภาคส่วนได้รับทราบและมีการติดตามแก้ไข ป้องกัน ข้อบกพร่องอันอาจจะเกิดขึ้นได้
โรงเรียนได้มีการคัดกรองโดยใช้แบบประเมินจุดแข็ง และจุดอ่อน SDQ
(Strengths and Difficulties Questionnaire: SDQ) และแบบคัดกรองเด็กพิการ 9 ประเภทตามแบบกระทรวงศึกษาธิการ (สพฐ.)
และได้รับการประสานความร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช
ในการให้ความรู้และการคัดกรองนักเรียน และจัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถ
กระตุ้นการเรียนรู้ รวมถึงการปรับพฤติกรรม และการส่งต่อเพื่อเข้ารับการรักษา
มีการจัดชั้นเรียนร่วมแบบเต็มเวลา
ให้กับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้เรียนร่วมในทุกชั้นเรียน ผู้บริหาร
ครูการศึกษาพิเศษ ครูแนะแนว ได้ประสานความร่วมมือ ระหว่าง ครูประจำชั้น ผู้ปกครอง
และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดประชุมเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการและวางแผน
ในการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง
ๆ ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอย่างหลากหลาย ที่เป็นไปตามความต้องการการพัฒนาตามศักยภาพของผู้เรียน
สอดคล้องกับจุดเน้นของโรงเรียนและสภาพของชุมชน
ครูจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการวิเคราะห์
ออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่เป็นไปตามความต้องการของหลักสูตร
และบริบทโรงเรียนมีการติดตาม ตรวจสอบ
และช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาการแก้ไข้ปัญหาเป็นรายบุคคล
ผู้เรียนมีความสามารถตามแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) และได้รับการส่งเสริมการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลายพร้อมทั้งสนับสนุนให้โอกาศนักเรียนที่ด้อยโอกาสทางด้านการศึกษา
จากการดำเนินการ ตามกระบวนการจัดการศึกษาพิเศษ (เรียนร่วม)
จึงทำให้ได้รับรายงานการประเมินคุณภาพ ผลการตรวจเยี่ยมภายใต้สถานการณ์ COVID–
19 (การตรวจเยี่ยมผ่านระบบวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์)
เมื่อวันที่ 23 เดือนมีนาคม พ.ศ.2564
จากสำนักงานรองรับมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.)
รายงานการตรวจเยี่ยมดังนี้
โรงเรียนมีแผนพัฒนาการศึกษา ด้านการศึกษาพิเศษที่เป็นจุดเน้น
สะท้อนถึงจุดเด่นของโรงเรียนอย่างชัดเจน
ซึ่งได้นำไปสู่การพัฒนาศักยภาพผู้เรียนพิเศษ ให้ถึงพร้อมศักยภาพของบุคคล
จนเกิดทักษะความสามารถ ให้มีความพร้อมไปสู่การเรียนร่วมปกติ
โดยใช้แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) ให้มีความพร้อมสู่บริการช่วงเชื่อมต่อ
ส่งต่อไปยังชั้นที่สูงขึ้น ผ่านกิจกรรมที่โรงเรียนกำหนดให้
ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์ นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ (เรียนร่วม)
สามารถเรียนรู้และร่วมกิจกรรมสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ตลอดจนการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์การเรียนรู้และการดำรงชีวิตประจำวันในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า
2019 และพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ตามที่โรงเรียนกำหนด มีความภูมิใจในท้องถิ่น ความเป็นไทย
ซึ่งมีแผนการประเมินผู้เรียนพิเศษเป็นรายบุคคล
โดยมีแพทย์จากโรงพยาบาลศิริราชเป็นผู้ให้คำปรึกษา คัดกรอง จัดกิจกรรม และประเมินผล
เพื่อพัฒนาผู้เรียนพิเศษ ผลการประเมินผู้เรียนพิเศษ มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องเป็นลำดับทุกปี
และผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ (เรียนร่วม) มีความพร้อมในการศึกษาต่อ เมื่อจบหลักสูตรระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
6 สามารถเข้าศึกษาต่อที่สถานศึกษาอื่นในระดับที่สูงขึ้น
ตลอดจนเป็นสถานที่เรียนรู้ ศึกษาดูงานจากหน่วยงานภายนอก
ส่งผลให้โรงเรียนได้รับรางวัลผลงานระดับชาติ และรางวัลพระราชทานฯ
ที่เป็นผู้นำแผนด้านการจัดการศึกษาพิเศษ 1 ใน 8
ของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่อง จนเป็นแบบอย่างที่ดี Best
Practice ของการปฏิบัติงาน ที่คงรักษาคุณภาพมาตรฐานไว้อย่างยั่งยืน
เป็นที่พึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่ร่วมกันดำเนินงาน ทั้งชุมชน แพทย์ ผู้ปกครอง
อย่างไรก็ตาม
โรงเรียนสามารถที่จะต่อยอดการพัฒนาการศึกษาพิเศษให้มีความต่อเนื่องยึดบริบทเป็นสำคัญ
เช่น การส่งเสริมแผนบริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัวของเด็ก แผนการงานอาชีพเฉพาะผู้เรียนรายบุคคล
แผนการดำเนินชีวิตตามศักยภาพของแต่ละคนเพื่อการส่งต่อเป็นต้น