สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการสอนน้องรักษ์น้ำ
โรงเรียนวัดราชนัดดา
กระบวนการพัฒนา

1. สร้างองค์ความรู้ ความสำคัญของทรัพยากรน้ำ ปัญหาและสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยการถ่ายทอดความรู้ ให้ผู้เรียนสืบค้น ศึกษา ผ่านกิจกรรมหน้าเสาธง             

2. การบูรณาการสอดแทรกในรายวิชาต่างๆ เช่น สังคมศึกษา  หน้าที่พลเมือง วิทยาศาตร์                     

3.  รณรงค์การประหยัดการใช้ทรัพยากรน้ำ

4.  การบันทึกค่าสถิติการใช้น้ำของโรงเรียนในแต่ละเดือน

5. นำหลักการ 3R ได้แก่ Reduce (ลดการใช้น้ำ) Reused (นำน้ำมาใช้ซ้ำ) และ Recycle (นำน้ำมาใช้หมุนเวียน) ประยุกต์ใช้กับวิธีประหยัดน้ำ ในชีวิตประจำวัน

6. ประชาสัมพันธ์กิจกรรมสู่ผู้ปกครอง เครือข่ายผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานอื่นๆ

โดยได้จัดกิจกรรม 5 กิจกรรม ดังนี้

            1) กิจกรรมรักษ์น้ำ (กิจกรรมตามรูปแบบของมูบนิธิฯ)

            2) รณรงค์ประหยัดการใช้ทรัพยากรน้ำ (โรงเรียน บ้าน วัด และชุมชน)

            3) กิจกรรมสายน้ำแก่งชีวิต (น้ำหมักชีวภาพ) เพื่อโรงเรียนและชุมชน

            4) สถิติการใช้น้ำ ทั้งของโรงเรียนและพบ้านพักอาศัยนักเรียน

            5) กิจกรรม 3R

 






                                                                                                                                                                                              


ผลจากการปฏิบัติ

๑)     1. นักเรียนและครู สามารถนำความรู้และแนวทางในการจัดการสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นไปเผยแพร่ ขยายผลต่อชุมชน

๒)     2. ชุมชนและหน่วยงานองค์กรต่าง ๆ เห็นความสำคัญของทรัพยากรน้ำ ร่วมกันแก้ปัญหาและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ

๓)     3. เกิดการขยายผลในการสร้างจิตสำนึกในชุมชน


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]