โรงเรียนสุโขทัย ได้เล็งเห็นปัญหาของการจัดการขยะ จึงเข้าร่วมโครงการจัดการขยะมูลฝอยโดยร่วมกับสำนักงานเขตดุสิต โดยมีการดำเนินการ ดังนี้
- รับฟังปัญหาและสำรวจความต้องการเข้าร่วมโครงการฯ
กำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ร่วมกับโรงเรียนโดยสำนักงานเขตดุสิตส่งวิทยากรแนะนำแนวทางการจัดการขยะโดยโรงเรียนเป็นการดำเนินการภายใต้การมีส่วนร่วมของนักเรียนในโรงเรียนสุโขทัย
ต้องร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาขยะของโรงเรียนโดยหน่วยงานท้องถิ่นคือสำนักงานเขตทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้การสนับสนุนในด้านความจำเป็นต่าง ๆ เช่น
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการจัดการขยะแต่ละประเภท เช่น สาธิตการทำน้ำหมักชีวภาพ
(ขยะหอม) และการทำปุ๋ยหมัใบไม้แห้ง เพื่อจัดการกับขยะเปียก (ขยะเศษอาหาร)
และแนะนำการคัดแยกขยะ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะจากครัวเรือน
และการจัดการขยะ
- ประชาสัมพันธ์โครงการฯ
จัดบอร์ดประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้กับนักเรียนในโรงเรียน ประชาสัมพันธ์โดยใช้เครื่องขยายเสียง
พร้อมแจกประกาศประชาสัมพันธ์
- โรงเรียนร่วมมือกันคัดแยกขยะตามที่วิทยากรจากฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะแนะนำ
โดยคัดแยกของขายได้ (ขยะรีไซเคิล) และนำขยะเปียก (ขยะเศษอาหาร)
นำไปทำน้ำหมักชีวภาพ (ขยะหอม) และปุ๋ยหมักใบไม้แห้ง
- นักเรียนในโรงเรียนร่วมกันจัดตั้งธนาคารขยะ เพื่อรวมกลุ่มกันขยขยะรีไซเคิล เพื่อเพิ่มมูลค่าและเป็นการร่วมกลุ่มกันเพื่อช่วยให้นักเรียนในแต่ละห้องเรียนได้มีรายได้ในการจัดการบริหารห้องเรียนของแต่ละห้องเรียน
การดำเนินงานการจัดการขยะมูลฝอยของชุมชนโดยใช้หลัก
๓Rs
๑. กระบวนการจัดการ ๓Rs การลด ใช้ซ้ำ นำมาใช้ใหม่
-รณรงค์การใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก
-รณรงค์การใช้ถ้วย
ชามจากครัวเรือนแทนการใช้โฟมใส่อาหาร
-รณรงค์การใช้แก้วน้ำสแตนเลส (ส่วนตัว) แทนแก้วน้ำพลาสติ
-รณรงค์การใช้ขวดน้ำพลาสติกที่ใช้แล้ว มาบรรจุน้ำอเนกประสงค์
๒. กระบวนการจัดการ ๓Rs การลดใช้ (Reduce) การใช้ซ้ำ (Reuse) การนำมาใช้ใหม่ (Recycl)
-รณรงค์การใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก
-รณรงค์การใช้ถ้วย
ชามจากครัวเรือนแทนการใช้โฟมใส่อาหาร
-รณรงค์การใช้แก้วน้ำสแตนเลส
(ส่วนตัว) แทนแก้วน้ำพลาสติก
-รณรงค์การใช้ขวดน้ำพลาสติกที่ใช้แล้ว
มาบรรจุน้ำอเนกประสงค์
๓. กิจกรรมการจัดการขยะรีไซเคิล (Recycle) อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์แก่โรงเรียน
-บริการจุดรับซื้อขยะในโรงเรียน
-น้ำหมักจากเศษอาหาร ผลไม้
๔.
กิจกรรมการจัดการขยะอินทรีย์อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์แก่โรงเรียนการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ
-การทำน้ำหมักชีวภาพ / จุลินทรีย์ (EM)
ผลการดำเนินโครงการ
: นักเรียนในโรงเรียนให้ความร่วมมือที่ดีส่งผลให้โรงเรียนสะอาดสวยงาม
สามารถลดปริมาณขยะได้ดีในในระดับที่น่าพอใจ และยังช่วยให้มีรายได้จากการคัดแยกขยะอีกด้วย
๑. ความรู้ ความเข้าใจ ความมีวินัย และจิตสำนึกการจัดการมูลฝอยของนักเรียนโรงเรียนสุโขทัย
๒. ปริมาณขยะมูลฝอยที่ลดลงและขยะมูลฝอยที่นำกลับมาใช้ประโยชน์
๑. ปริมาณขยะทั้งหมดก่อนดำเนินการ…………๒๐.......กิโลกรัม/วัน เฉลี่ยต่อคน.....๑๐.๘๑...กก./วัน
(ระบุปีฐานของข้อมูล ปี...........๒๕๕๘............)
๒. ปริมาณขยะทั้งหมดหลังดำเนินการ….……๗.๕๐.......กิโลกรัม/วัน เฉลี่ยต่อคน....๔.๐๕…..กก./วัน (ระบุปีฐานของข้อมูล ปี...........๒๕๖๓............)
๓. ปริมาณขยะส่วนต่างที่ลดลง…………๑๒.๕๐............กิโลกรัม/วัน (ข้อ ๑ - ข้อ ๒ = ๓)
ปริมาณขยะมูลฝอยที่นำกลับมาใช้ประโยชน์
ขยะอินทรีย์……….….๔..................กิโลกรัม/วัน เฉลี่ยต่อคน...................๐.๐๑....................กก./วัน
ขยะรีไซเคิล………..…๔.๕...............กิโลกรัม/วัน
เฉลี่ยต่อคน...................๐.๐๑๒.................กก./วัน
ขยะทั่วไป……....…….๔...................กิโลกรัม/วัน
เฉลี่ยต่อคน...................๐.๐๑....................กก./วัน
รวมปริมาณที่นำกลับมาใช้ประโยชน์….…๑๒.๕๐......กิโลกรัม/วัน
เฉลี่ยต่อคน.......๐.๐๓.......กก./วัน
คิดเป็นร้อยละ..................๖๐.๐๐..................จากขยะที่เกิดขึ้นทั้งหมดในชุมชน
ขยะที่นำกลับมาใช้ประโยชน์
กก./วัน X ๑๐๐ = ร้อยละขยะนำกลับมาใช้ประโยชน์
ขยะที่เกิดขึ้นทั้งหมด
๓. ความต่อเนื่องของการจัดการมูลฝอยและการเป็นแหล่งเรียนรู้
ปัจจุบันโรงเรียนสุโขทัยได้จัดทำศูนย์เรียนรู้ต้นแบบการจัดการขยะครบวงจร โดยการบริหารจัดการขยะ ออกเป็น ๔ กลุ่มหลัก ตามประเภทของขยะที่เกิดขึ้นในโรงเรียน ประกอบด้วย ๑. กลุ่มการจัดการขยะอินทรีย์ ๒. การจัดการวัสดุรีไซเคิล ๓. การจัดการขยะทั่วไป ๔. การจัดการขยะอันตราย พร้อมเปิดให้โรงเรียนและหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาศึกษาดูงาน เพื่อนำแนวทางไปปรับใช้ ช่วยหยุดขยะต่าง ๆ ไม่ให้หลุดรอดออกสู่สิ่งแวดล้อม