ปัญหาที่พบ
ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา
2556 ต่ำ 5 กลุ่มสาระฯ
ได้แก่ ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศิลปะ ภาษาอังกฤษ
จากปัญหาดังกล่าวเมื่อร่วมกันวิเคราะห์หาสาเหตุและสรุปความเห็นร่วมกันถึงความสำคัญของทักษะพื้นฐานที่สำคัญในการเรียนรู้
ได้แก่ ทักษะการอ่านการเขียนซึ่งเป็นทักษะสำคัญสำหรับการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระฯ
ที่จะส่งผลให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์และเข้าใจในบทเรียน รวมถึงการทำแบบทดสอบต่างๆ ได้
ดังนั้นโรงเรียนจึงต้องสนับสนุน
และสร้างความร่วมมือให้ครูและผู้ปกครองร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆ
เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกอ่าน-เขียน อย่างต่อเนื่อง
และมีการทดสอบสภาพการอ่านทุกเดือน เมื่อพบว่านักเรียนมีปัญหา
ครูประจำชั้นและประจำวิชาทำการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาต่อไป
รวมถึงการส่งเสริมทักษะเฉพาะวิชาได้แก่ การคำนวณ และการรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
วิธีที่ใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการสอบ O-Net
1.
การส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียน ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
โดยการมี ส่วนร่วมของครูประจำชั้น ครูประจำวิชา และผู้ปกครอง
ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน การเขียน
และใช้กระบวนการวิจัยในการแก้ปัญหา/พัฒนาการอ่านของนักเรียน
2.
การส่งเสริมทักษะเฉพาะวิชา ได้แก่
• กิจกรรมฝึกทักษะก่อนเรียนคณิตศาสตร์
• กิจกรรมทบทวนคำศัพท์ภาษาอังกฤษก่อนเลิกเรียน 10 นาที
จากการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการสอบ
O-Net ปีการศึกษา 2558 พบว่าผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6 ปีการศึกษา 2558 สูงกว่าร้อยละ 50
ใน 4 กลุ่มสาระฯ ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา