กระบวนการดำเนินงาน
๑. ศึกษาวิเคราะห์ปัญหาและอุปรรคและแนวทางในการพัฒนา
๒.เขียนโครงการ กิจกรรมประกอบการดำเนินงาน พร้อมเสนอขออนุมัติ
๓.แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
๔.ประชุมวางแผนและมอบหมายหน้าที่
๕.ดำเนินการตามแผนงานและกิจกรรมที่วางเอาไว้
๖. นิเทศ ติดตามและประเมินผล
สรุปผลการดำเนินงาน
โครงการสองภาษาพาก้าวไกล
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวปูชิตา
บุญพันธ์
ผลการดำเนินงาน ( เชิงปริมาณ )
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
สรุปผล |
1.นักเรียนร้อยละ 94 มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การคิดวิเคราะห์
การสื่อสาร |
นักเรียนสามารอ่าน
เขียน ภาษาอังกฤษและภาษาจีนด้วยประโยคง่ายๆได้รวมทั้งสามารถพูดสื่อสารกับครูต่างชาติได้มากขึ้น
นักเรียนได้เข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางภาษาอังกฤษซึ่งได้รับรางวัลในแต่ละรายการ |
ร้อยละ 94 |
2.นักเรียนร้อยละ 56 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษในระดับดีขึ้นไป
|
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษในระดับดีขึ้นไปมากกว่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดไว้ |
ร้อยละ ..... |
3.นักเรียนร้อยละ 92 มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดี |
จากกการทำกิจกรรมในโครงการผลการดำเนินงานนักเรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีเป็นไปตามที่สถานศึกษากำหนด |
ร้อยละ 94 |
4.นักเรียนร้อยละ 92 สามารถอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย |
นักเรียนร่วมทำกิจกรรมต่างๆในโครงการสองภาษามีการทำกิจกรรมเป็นกลุ่มซึ่งทุกคนสามารถทำกิจกรรมรวมกันอย่างมีความสุขและสนุกสนาน |
ร้อยละ 95 |
5.นักเรียนร้อยละ 95
มีความรู้และทักษะพื้นฐาน
|
หลังจากการทำกิจกรรมนักเรียนได้รับความรู้ความเข้าใจในการใช้ทักษะพื้นฐานภาษาอังกฤษและภาษาจีนมากขึ้นสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
|
ร้อยละ 95 |
6.ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศร้อยละ
94 มีการจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
|
ครูมีการจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและให้ปฏิบัติจริงในแต่ละกิจกรรมโดยรู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม
มีทักษะในการแก้ปัญหาและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
สามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากการลงมือปฏิบัติจริง |
ร้อยละ 94 |
7.ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศร้อยละ
94 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
|
ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีการใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้และโรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน
มีการใช้โทรทัศน์ประกอบการสอน ทำให้นักเรียนมีความสนใจและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนมากขึ้น |
ร้อยละ 94 |
ผลการดำเนินงาน ( เชิงคุณภาพ )
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
สรุปผล ( เป็นไปตามเป้า/สูงกว่าเป้า/ต่ำกว่าเป้า) |
1.นักเรียน มีความสามารถในการอ่านการเขียน
การคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร |
หลังจากดำเนินงานตามขั้นตอนเสร็จเรียบร้อยแล้วนักเรียนมีความสามารถในการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมากขึ้น
สามารถสื่อสารด้วยประโยคง่ายๆ ที่ใช้ในห้องเรียนและกับครูต่างชาติ |
เป็นไปตามเป้า |
2.นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษในระดับดีขึ้นไป
|
หลังจากดำเนินงานตามขั้นตอนเสร็จเรียบร้อยแล้วนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดีขึ้นไปสูงกว่าเป้าหมายโดยดูจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาภาษาอังกฤษ
ซึ่งทำให้คุณภาพการจัดการเรียนการสอนมีคุณภาพเป็นไปตามเป้าหมาย |
สูงกว่าเป้า |
3.นักเรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดี |
นักเรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีเป็นไปตามที่สถานที่ศึกษากำหนด |
สูงกว่าเป้า |
4.นักเรียนสามารถอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย |
นักเรียนมีทักษะชีวิตมากขึ้นสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขในความแตกต่างของแต่ละคน |
สูงกว่าเป้า |
5.นักเรียนมีความรู้และทักษะพื้นฐาน |
นักเรียนได้รับความรู้ในการใช้ภาษาต่างประเทศมากขึ้น
สามารถความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมั่นใจ |
เป็นไปตามเป้า |
6.ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีการจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต |
ครูมีการจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดการปฏิบัติจริงในห้องเรียนส่งผลให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้ |
เป็นไปตามเป้า |
7.ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
|
ครูมีการใช้โทรทัศน์
โทรศัพท์ประกอบการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้นและใช้แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายที่เอื้อต่อการเรียนของนักเรียน |
เป็นไปตามเป้า |
คำอธิบายประกอบผลการพิจารณา
หลังจากดำเนินโครงการตามขั้นตอนการดำเนินงานเสร็จสิ้นเรียบร้อย นักเรียนได้ร่วมทำกิจกรรมและเรียนรู้ทักษะพื้นฐานต่างๆในแต่ละกิจกรรมในโครงการใน นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาต่างประเทศมากขึ้น มีทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อสื่อสารขั้นพื้นฐาน และใช้ในการศึกษาต่อได้ ซึ่งเป็นเครี่องมือสำคัญในการติดต่อสื่อสาร การศึกษา การแสวงหาความรู้ ทำให้โรงเรียนได้รับการพัฒนาในเรื่องการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่มีคุณภาพตรงตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดไว้ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ สามารถสอบผ่าน O-NET ได้๑๐๐ คะแนนเต็มถึง ๒ คนในปีการศึกษานี้ นอกจากนี้ยังเข้าแข่งขันได้รับรางวัลต่างๆมากมาย ทั้งระดับ โรงเรียน เครือข่าย และกลุ่ม
ผลความสำเร็จในการดำเนินงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเป็นอย่างดี
ทั้งคณะผู้บริหาร คณะครู เป็นต้น และจะจัดดำเนินโครงการสองภาษาพาก้าวไกล
ต่อเนื่องสืบไปเพื่อให้โรงเรียนมีการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศอย่างมีคุณภาพมากขึ้นและต่อเนื่อง