๑. ชื่อแผนงาน การพัฒนาทักษะการอ่าน เพื่อสร้างพื้นฐานการเรียนรู้สู่ผลสัมฤทธิ์ ทางการศึกษาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนโรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑
๒. ชื่อเจ้าของผลงาน โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑ สานักงานเขต หลักสี่
๓.ความเป็นมา
การอ่าน เป็นเครื่องมือที่นาไปสู่ความรู้ความเข้าใจในวิชาการต่าง ๆ และจะช่วยทาให้นักเรียนค้นหาความรู้เพิ่มเติมในสิ่งที่ตนอยากรู้ ขยายความรู้ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ฉะนั้น การอ่านจึงเป็นบันไดไปสู่ความสาเร็จในอีกหลาย ๆ ด้าน การพัฒนาทักษะการอ่านให้ประสบความสาเร็จต้องอาศัยปัจจัยหลายๆ ด้านร่วมกัน กระบวนการวงจรคุณภาพ PDCA เป็นกระบวนการหนึ่งที่สามารถพัฒนาคุณภาพการดาเนินงานต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑ จึงนำแนวคิดนี้มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคุณภาพการดาเนินงานในกิจกรรมตรวจสอบและพัฒนาการอ่านเพื่อพัฒนา ด้านการอ่านของผู้เรียน ให้สามารถใช้เป็นเครื่องมือที่สาคัญในการแสวงหาความรู้ และสามารถดารงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข สามารถใช้การอ่านเป็นเครื่องมือที่สาคัญในการแสวงหาความรู้ สามารถเรียนรู้ในสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น การจัดการเรียนการสอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับประถมศึกษา จึงมุ่งเน้นให้ผู้เรียนอ่านออกเขียนได้เป็นสาคัญ แต่จากการประเมินผลการจัดการเรียนการสอนที่ผ่านมานั้นยังไม่ประสบผลสาเร็จตามคาดหวัง เห็นได้จากผลการประเมินการอ่านในปีที่ผ่าน ๆ มา ผู้เรียนในระดับประถมศึกษายังมีปัญหาในการอ่าน นาไปสู่ปัญหาการเขียนไม่ได้ ทาให้มีปัญหาในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ดังนั้น โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑ โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยจึงจัดทากิจกรรมตรวจสอบและพัฒนาการอ่านขึ้น
๔. การบูรณาการศาสตร์
การตรวจและพัฒนาการอ่านเพื่อสร้างพื้นฐานในการเรียนรู้สู่การศึกษาค้นคว้าและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้มีคุณภาพที่ดี มีภูมิรู้ มีภูมิคุ้มกัน สามารถดารงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
๕. วัตถุประสงค์
๕.๑ เพื่อตรวจสอบและพัฒนาคุณภาพการอ่านของนักเรียน ให้นักเรียนมีความสามารถทางด้านการอ่านเพิ่มขึ้นเพื่อให้นาความรู้และทักษะไปใช้ในชีวิตประจาวันได้
๕.๓ สร้างความตระหนักและปลูกฝังให้นักเรียน ครู ผู้บริหารสถานศึกษา เห็นความสาคัญของการอ่านตลอดจนมีนิสัยรักการอ่าน
๖.เป้าหมาย
๖.๑ เชิงปริมาณ
- นักเรียนในโรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑ ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ๑ ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๓ จานวน ๑,๐๔๔ คน
๖.๒ เชิงคุณภาพ
- นักเรียนมีทักษะและคุณภาพด้านการอ่าน และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นโดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ระดับ ๓ ขึ้นไป ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 (ทุกระดับชั้น ทุกรายวิชา) - นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการอ่านตลอดจนมีนิสัยรักการอ่าน
๗.ระยะเวลาดาเนินงาน
ตลอดปีการศึกษา ๒๕๖๑
๘. กิจกรรมที่ดาเนินการ
ขั้นเตรียมการ
๑. วิเคราะห์ผลการดาเนินโครงการในปีการศึกษา ๒๕6o เป็นข้อมูลสารสนเทศในการพัฒนา
๒. เสนอโครงการและอนุมัติโครงการ
๓. แต่งตั้งคณะกรรมการดาเนินงาน
๔. ประชุมคณะกรรมการดาเนินงาน
ขั้นปฏิบัติการ
๑. กิจกรรมตรวจสอบและพัฒนาการอ่าน
๑. ตรวจสอบการอ่านทุกเดือน
๒. ซ่อมเสริมนักเรียนที่มีปัญหาการอ่าน
๒. กิจกรรมตรวจสอบคุณภาพการอ่าน
๑. ตรวจสอบคุณภาพการอ่านของนักเรียนโดยผู้บริหารสถานศึกษา ภาคเรียนละ ๑ ครั้ง และแจ้งผลการตรวจสอบคุรภาพการอ่านให้ผู้ปกครองทราบเพื่อร่วมกันแก้ไขพัฒนา
๓. กิจกรรมอาขยานขับขานทานองไทย
๑. ตรวจสอบการอ่านทุกเดือน
๔. กิจกรรมหมอภาษา
๑. ตรวจสอบการอ่าน
๒. ซ่อมเสริมนักเรียนที่มีปัญหาการอ่าน
๕. กิจกรรมมหัศจรรย์บันทึกรักษ์นักอ่าน
๑. นักเรียนบันทึกการอ่านทุกเดือน
ขั้นสรุป
๑. ประเมินผลการดาเนินงานหลังจากจัดกิจกรรมเสร็จสิ้นในแต่ละกิจกรรม
สรุปและรายงานผล
๙.ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๙.๑ นักเรียนมีศักยภาพทางด้านทักษะการอ่านและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
๙.๒ นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการอ่านตลอดจนมีนิสัยรักการอ่าน
๑๐.งบประมาณและรายละเอียดการใช้งบประมาณ
ใช้งบประมาณจัดสรรเป็นค่าใช้จ่ายในการดาเนินงานโครงการ
ผลการดาเนินงาน
การดาเนินงาน โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑ ได้ดาเนินงานผ่านกิจกรรมต่างๆโดยเฉพาะกิจกรรมเด่นคือกิจกรรมตรวจสอบและพัฒนาการอ่านที่เป็นการดาเนินงานที่ครบกระบวนการตั้งแต่ระดับผู้บริหาร ครู ผู้ปกกครองและตัวนักเรียน แล้วเกิดผลกับนักเรียนได้ชัดเจนที่สุด ส่งผลให้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 มีผลการทดสอบการอ่านดีขึ้นในทุกระดับชั้น สังเกตจากจานวนนักเรียนที่อ่านไม่ออก อ่านไม่คล่องลดลง ทั้งนี้นักเรียนสามารถอ่านเขียนภาษาไทย และเรียนรู้ในวิชาอื่นๆได้ดีขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการภาคเรียนที่ 2 เพิ่มขึ้น