สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC’s Watbangnumchon school)
โรงเรียนวัดบางน้ำชน
กระบวนการพัฒนา

กิจกรรม

ปี พ.ศ 2565

ปี พ.ศ 2566

..

พ.ย.

ธ.ค.

ม.ค.

ก.พ.

มี.ค.

เม.ย.

ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565

 

 

 

 

 

 

 

1. ขออนุมัติแผนฯ

?

 

 

 

 

 

 

2. ประชุม วางแผน.  เพื่อกำหนดวันดำเนินการตามขั้น Analyze Plan Do See  Reflection and Redesign

 

?

 

 

 

 

 

3. ดำเนินกิจกรรม Lesson Study

ในโรงเรียน ครั้งที่ 1 ,2 และ 3 ตามลำดับ

 

?

?

?

?

 

 

4. ครูรวบรวมผลการพัฒนา ถอดบทเรียน  ปัญหา อุปสรรค และแนวทางในการพัฒนา จัดทำเป็นรูปเล่มคนละ 1 เล่ม/ภาคเรียน

 

 

 

 

?

?

 

5. จัดกิจกรรมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การสอนระหว่างกัน ( Symposium )

 

 

 

 

 

?

 

6. จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินงาน

ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565

 

 

 

 

 

?

 


ผลจากการปฏิบัติ

สิ่งที่ครูได้ปฏิบัติ

                   มีการปรึกษาหารือเสนอแนะซึ่งกันและกันแบบกัลยาณมิตรและนำคำแนะนำที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ปฏิบัติใช้กระบวนการกลุ่ม และจัดกิจกรรมสอดคล้องกับจุดประสงค์ของการเรียนรู้

 ผลที่ได้จากการปฏิบัติ

                     กิจกรรมที่จัดให้เด็กตรงตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ ขั้นตอนในการทำกิจกรรมของเด็กเป็นลำดับขั้นตอนมีความชัดเจน ทำให้เด็กเข้าใจในการทำกิจกรรมมากขึ้นและเปิดโอกาสให้เด็กได้ฝึกการคิด การระดมสมอง ในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

 สิ่งที่ครูได้เรียนรู้จากการพัฒนาบทเรียนร่วมกันในฐานะ

1  ในฐานะครูผู้สอน (Model Teacher)

                        1) จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้

                        2) จัดกิจกรรมให้เด็กได้ร่วมกันคิด ร่วมกันแก้ปัญหา

                        3) เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นใช้กระบวนการประชาธิปไตย

2  ในฐานะครูผู้สังเกตการสอน (Buddy teacher)

                        1) ครูผู้จัดกิจกรรมต้องใช้กระบวนการกลุ่มให้เด็กเป็นศูนย์กลาง

                        2) เด็กทุกคนควรได้แสดงความคิดเห็นของตนเอง

                        3) เด็กทุกคนได้ทำกิจกรรมและฝึกการแก้ไขปัญหาการใช้กระบวนการกลุ่ม

3 ในฐานะครูผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มอื่น

                        1) ได้คำแนะนำที่เป็นกัลยาณมิตรเกิดความรักความสามัคคีในหมู่คณะ

                        2) ได้ประสบการณ์ในการสอนที่หลากหลายเปิดทัศนคติเชิงบวก

                        3) ได้พูดคุยกันมากขึ้นและร่วมกันหาวิธีแก้ไขในการปรับพฤติกรรมของเด็ก

  ผลที่เกิดกับเด็ก

          1  ผลที่เกิดกับเด็ก เด็กได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ครูคอยสังเกตและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

          2 การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กโดยภาพรวมของห้องเรียน

    กระตุ้นเด็กด้วยการถามบ่อย ๆ เพื่อดึงความสนใจให้เด็กอยู่ในบทเรียน และหากิจกรรมใหม่ ๆ มาจัดการเรียนรู้ให้เด็ก เพื่อให้เด็กสนใจอยากที่จะเรียนรู้

 แนวทางที่ครูจะพัฒนาต่อไป

    1) จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด จุดประสงค์การเรียนรู้

    2) จัดกิจกรรมที่ทำให้เด็กคิด และแก้ปัญหา

    3) คำถามที่ใช้กระตุ้นด้วยการถามเด็ก

 ปัญหาและอุปสรรค

    1) การควบคุมห้องเรียนให้นักเรียนมีระเบียบ

    2) การจัดกลุ่ม เนื่องจากเด็กค่อยข้างจำนวนน้อย

    3) นักเรียนอยากอยู่กลุ่มเพื่อนที่สนิทกัน

  บันทึกบทเรียนและการปฏิบัติที่มีคุณค่า

เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน Symposium

          กิจกรรม PLC ทำให้ครูได้มาแลกเปลี่ยนแนวทางการปฏิบัติ ระดมความคิด และหาวิธีการใหม่ ๆ เพื่อปรับปรุงการสอนของตนเองและขับเคลื่อนความสำเร็จของเด็ก ทำให้ครูมีโอกาสเรียนรู้จากกันและกันอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ การเรียนรู้จากคนอื่น ๆ ในวง PLC ทำให้ครูสามารถไตร่ตรองถึงการปรับวิธีการสอน และปรับวิธีการปฏิบัติของตนเอง และยิ่งในวง PLC มีความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลายมากเท่าไหร่ ครูก็จะยิ่งมีโอกาสที่จะเพิ่มคุณค่าในการทำงานของตัวเองมากขึ้นเท่านั้น