สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กิจกรรมแม่ไก่ลูกไก่
โรงเรียนประภาสวิทยา
กระบวนการพัฒนา

กระบวนการพัฒนา

ขั้นวางแผน (plan)

1.     ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจขั้นตอนดำเนินกิจกรรม

 

ขั้นดำเนินการ (do)

2.     ครูประจำชั้นทดสอบการอ่านของนักเรียน

3.     รวบรวมรายชื่อนักเรียนและกรรมการผู้รับผิดชอบ

4.     แบ่งภาระหน้าที่ให้ครูผู้รับผิดชอบสอนอ่าน ครู 1 คน ต่อนักเรียน 3-6 คน

5.     ดำเนินงานตามแผน โดยการแบ่งครูทุกคนให้เป็นแม่ไก่รับผิดชอบนักเรียนที่อ่านไม่คล่องหรืออ่านไม่ออกซึ่งเป็นลูกไก่  ให้อยู่ในความรับผิดชอบของแม่ไก่ทุกวัน  แม่ไก่จะมีลูกไก่ของตัวเองประมาณไม่เกิน  3-6  คน  กิจกรรมนี้แม่ไก่จะฝึกลูกไก่อ่านหนังสือ และมีการทดสอบการอ่าน และทำการบันทึกผลการอ่านเป็นประจำเพื่อดูพัฒนาการอ่านของลูกไก่

 

ขั้นการตรวจสอบ/ประเมินผล (Check)

6.     ติดตามผลและประเมินผล

ขั้นการปรับปรุง/พัฒนา (Action)

      7.  สรุปผลการดำเนินกิจกรรม


ผลจากการปฏิบัติ

       กิจกรรมบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ นักเรียนที่มีปัญหาการอ่าน ได้รับการฝึกอ่านและได้รับความรู้ สามารถอ่านออก อ่านคล่อง ใช้ภาษาสื่อสารได้ถูกต้อง ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านดีขึ้นอยู่ในเกณฑ์การอ่านระดับ 2 ขึ้นไป ซึ่งถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 82.26     


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]