คณะครูสายชั้นอนุบาลได้ร่วมประชุม วิเคราะห์สภาพปัญหา เพื่อระดมความคิดในวางแผนดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเด็กในกิจกรรมคุณธรรมนำสุข ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้
๑. ร่วมประชุมวางแผนผู้เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินกิจกรรมคุณธรรมนำสุข
๒. ประชาสัมพันธ์กิจกรรมให้เด็กระดับชั้นอนุบาลมีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมคุณธรรมนำสุข
๓. ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามแผนงานที่กำหนดไว้
- เข้าร่วมกิจกรรมกับพระอาจารย์ทุกวันจันทร์โดยมีคณะคุณครูสายอุบาลช่วยควบคุมมดูแล และอำนวยความสะดวก
- ปฏิบัติกรรมกิจกรรมการนั่งสมาธิก่อนอนทุกวัน
- จัดให้มีการเข้าค่ายคุณธรรมนำสุขระดับปฐมวัย
- คัดเลือกเด็ก เป็นตัวแทนเข้าร่วมแข่งขันการประกวดการนั่งสมาธิระดับปฐมวัยกับโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ โดยใช้วิธีการดังนี้
- คัดเลือกเด็กจากนั่งสมาธิในขณะที่ปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับพระอาจารย์ นั่งสมาธิได้มั่นคงและนาน กล่าวบริกรรม แผ่เมตตาเสียงดังฟังชัด
- คัดเลือกเด็กจากนั่งสมาธิในขณะที่ ปฏิบัติกิจกรมร่วมกับพี่ๆในช่วงกิจกรรมเคารพธงชาตินั่งสมาธินิ่ง มั่นคง ไม่วอกแวกต่อเสียงรบกวนรอบข้าง และบริกรรม แผ่เมตตาเสียงดังฟังชัด
- คัดเลือกเด็กจากนั่งสมาธิในขณะที่ ปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในห้องขณะนั่งสมาธิก่อนนอน นั่งสมาธิได้มั่นคง นิ่ง นาน และไม่เล่น กล่าวบริกรรม แผ่เมตตาเสียงดังฟังชัด
- ฝึกซ้อมเด็กในเวลาหลังรับประทานอาหารกลางวันเรียบร้อย และหลังตื่นนอนพักกลางเพื่อให้เกิดความอดทน ไม่ง่วงนอนหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ
4. สรุปผลการดำเนินงานเมื่อสิ้นปีการศึกษา
5. นำสรุปผลการดำเนินงานเสนอต่อฝ่ายบริหาร เพื่อปรับปรุงและพัฒนาต่อไป
คุณภาพของเด็ก
เด็กมีสมาธิในการร่วมกิจกรรม ประจำวัน 6 กิจกรรมหลักและกิจกรรมอื่นอย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมกับวัย
ขยายการดำเนินงาน
จากการดำเนินกิจกรรมตลอดระยะเวลาหลายปี พบว่าเด็กมีสมาธิและมีความตั้งใจ มีความสนใจ ในการทำกิจกรรมมากขึ้น ทางเจ้าของกิจกรรมและคณะผู้บริหารจึงมีการวางแผนในการดำเนินกิจกรรมโดยขยายกิจกรรมไปสู่นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาและระดับชั้นมัธยมศึกษา และได้ปรับเปลี่ยนกิจกรรมคุณธรรมนำสุข ที่อยู่ในโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านปฐมวัย ไปอยู่ในโครงการโรงเรียนคุณธรรม ใช้ชื่อเป็นกิจกรรมคุณธรรมนำสุข เช่นเดิม