โรงเรียนวัดศาลาครืนวิเคราะห์กระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมตามแนวทางของ
มูลนิธิยุวพัฒน์ ซึ่งได้กำหนดหลักการสำคัญไว้ 4 ประการ
เพื่อมุ่งให้โรงเรียนประสบผลสำเร็จและเกิดความยั่งยืนในการพัฒนาคุณธรรมในโรงเรียน
ดังนี้
หลักการ
1. เป็นกระบวนการที่ต้องทำทั้งโรงเรียน
2.
ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียนเป็นสำคัญ
เป็นการดำเนินงานจากล่างขึ้นบน คือ พิจารณาความสนใจ
และความต้องการจากนักเรียนขึ้นมาเป็นระดับนโยบายของโรงเรียน
3.
โรงเรียนดำเนินการอย่างมีส่วนร่วม ให้โอกาสทุกคนมีส่วนในการปฏิบัติงานพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม
4.
โรงเรียนทำกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ
พยายามบูรณาการไว้ในการเรียนรู้ทุกประเภทของโรงเรียน
กระบวนการ
ขั้นตอนที่
1 การสร้างการรับรู้และการยอมรับ
ขั้นตอนที่
2 การสร้างครูแกนนำและนักเรียนแกนนำ
ขั้นตอนที่
3 การกำหนดคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
ขั้นตอนที่
4
การกำหนดวิธีการบรรลุคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
4.1
การจัดทำโครงงานคุณธรรม (ครู และ นักเรียน)
4.2
การเป็นแบบอย่างที่ดีซึ่งกันและกัน
4.3
การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรม
4.4
การบูรณาการคุณธรรมในการจัดการเรียนรู้
ขั้นตอนที่
5
การลงมือปฏิบัติเพื่อบรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนแปลง (คุณธรรมอัตลักษณ์)
ขั้นตอนที่
6 สร้างกลไกการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม
6.1
การวางแผน
6.2
การสร้างการมีส่วนร่วม
6.3
การส่งเสริมสนับสนุนและเสริมแรง
6.4
การนิเทศติดตาม
6.5
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
6.6
การประเมินผล
6.7
การถอดบทเรียน
6.8 การประชาสัมพันธ์
กิจกรรมกลไกขับเคลื่อนคุณธรรมภายในโรงเรียน
-
กิจกรรมสวดมนต์ประจำสัปดาห์
-
กิจกรรมวันสำคัญ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
-
กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์จิตอาสา
-
กิจกรรม ของหายได้คืน/สมุดบันทึกความดี
-
กิจกรรมสอบธรรมศึกษา
โรงเรียนวัดศาลาครืนได้ดำเนินการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะ ตามคุณธรรมเป้าหมาย ที่กำหนดในโครงการโรงเรียนคุณธรรม
3 ประการคือ
1. ด้านความซื่อสัตย์ มีผลการพัฒนาร้อยละของนักเรียนที่ปฏิบัติได้ตามคำแนะนำและปฏิบัติได้ด้วยตนเอง
ร้อยละ 87.01 อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
2. ด้านความมีวินัย มีผลการพัฒนาร้อยละของนักเรียนที่ปฏิบัติได้ตามคำแนะนำและปฏิบัติได้ด้วยตนเอง
ร้อยละ 79.93 อยู่ในระดับ ดี
3. ด้านความมีจิตอาสา มีผลการพัฒนาร้อยละของนักเรียนที่ปฏิบัติได้ตามคำแนะนำและปฏิบัติได้ด้วยตนเอง
ร้อยละ 81.41 อยู่ในระดับดีเยี่ยม
ผลการประเมินคุณธรรมนักเรียน โดยคิดเป็นร้อยละของจำนวนนักเรียนที่มีพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกจากการประเมินของครูและผู้ปกครอง คิดเป็นร้อยละ 82.78 อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม